BAOTAYNINH.VN trên Google News

Australia cảnh báo tác hại của quảng cáo rượu bia không cồn 

Cập nhật ngày: 21/07/2024 - 05:15

53% số thanh thiếu niên từ 15 - 17 tuổi ở Australia cho rằng bia rượu không cồn "hấp dẫn" với họ và hơn 1/3 trong số đó đã dùng loại đồ uống này.

(Ảnh minh họa: Alamy)

Đây được xem là kết quả đáng lo ngại vì việc tiếp thị rượu bia không cồn nhắm vào thanh thiếu niên khiến nhóm đối tượng này quen với hương vị và sẽ dễ chuyển sang uống rượu bia có cồn khi đến tuổi trưởng thành.

Các nhà nghiên cứu Australia khuyến nghị Chính phủ nước này nên xem xét các biện pháp nhằm đảm bảo giới trẻ không tiếp xúc với tiếp thị rượu bia không cồn hoặc đưa ra cảnh báo trên bao bì.

Các loại rượu bia không cồn thường được sử dụng như một giải pháp thay thế đồ uống có cồn. Tuy nhiên, loại đồ uống này được cho là có thể gây tác hại ngầm.

Giới trẻ tiếp xúc nhiều với các sản phẩm không chứa cồn thông qua quảng cáo, truyền hình và mạng xã hội, hoặc thấy các sản phẩm này trong siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Nhiều nghiên cứu cho thấy những người trẻ tuổi càng tiếp xúc nhiều với quảng cáo bia rượu thì khả năng tiếp cận sản phẩm càng cao, từ đó sẽ bắt đầu uống bia rượu sớm hơn hoặc sẽ uống ở mức độ nhiều hơn.

Các nền tảng mạng xã hội dường như cũng đóng vai trò giới thiệu những loại đồ uống này đến nhiều người trẻ hơn. 38% số người tham gia cuộc khảo sát của Hội đồng Ung thư cho biết đã xem quảng cáo về các sản phẩm không chứa cồn trên mạng xã hội - một nền tảng phổ biến dành cho các thành viên thuộc nhóm nhân khẩu học trẻ tuổi.

Các nhà nghiên cứu Australia khuyến nghị Chính phủ liên bang, chính quyền bang và vùng lãnh thổ cần xem xét việc đặt sức khỏe của giới trẻ lên trên lợi nhuận của ngành rượu bia, theo đó đưa ra các biện pháp nhằm đảm bảo giới trẻ không tiếp xúc với tiếp thị rượu và sản phẩm rượu, quy định bày bán bia rượu không cồn ở một khu vực trong siêu thị chỉ dành riêng cho người lớn hoặc đưa ra cảnh báo trên bao bì…

Tiến sĩ Booth cho rằng cha mẹ cũng có vai trò quan trọng trong việc khuyên bảo và giải thích cho con về tác hại của bia rượu, kể cả loại không cồn, đặc biệt không mua cho con những đồ uống như vậy.

Nguồn VTV.vn