BAOTAYNINH.VN trên Google News

Australia điều tra cáo buộc binh sĩ nước này cắt tay phiến quân tại Afghanistan

Cập nhật ngày: 31/08/2013 - 05:40
HTML clipboardĐây là vụ việc mới nhất trong hàng loạt vụ bê bối liên quan đến quân đội nước ngoài do Mỹ dẫn đầu tại Afghanistan.

Lực lượng phòng vệ Australia xác nhận một cuộc điều tra đang được tiến hành có liên quan đến một “sự việc về hành vi sai trái” trong chiến dịch quân sự mà Lực lượng an ninh quốc gia Afghanistan và nhóm đặc nhiệm Australia thực hiện.

Lực lượng đặc nhiệm Australia tại Afghanistan. Ảnh: Presstv

Australia đã bắt đầu tiến hành điều tra sau khi xuất hiện những báo cáo cho rằng các binh sĩ đặc nhiệm của họ đã cắt hai tay của một phiến quân Taliban để lấy dấu vân tay.

Vài thành viên của Lực lượng đặc nhiệm Australia đang bị điều tra liên quan đến cáo buộc chặt tay của ít nhất một phiến quân Taliban tại tỉnh Zabul, miền Nam Afghanistan hồi tháng 4 năm nay.

Theo các báo cáo, binh sĩ Australia đã lấy những bàn tay bị đứt lìa mang về một căn cứ ở Tarin Kowt, tỉnh miền Trung Uruzgan.

Đây là vụ việc mới nhất trong hàng loạt vụ bê bối liên quan đến quân đội nước ngoài do Mỹ dẫn đầu tại Afghanistan.

Trước đó, tại một toà án binh hôm 5.6, Trung sĩ Mỹ Robert Bales thừa nhận gây ra vụ thảm sát đối với 16 dân thường Afghanistan vào ngày 11.3.2011. Binh sĩ Robert Bales, 39 tuổi hiện đang phải đối mặt với án tù chung thân, từng phục vụ 4 nhiệm kỳ tại chiến trường Iraq và Afghanistan. Trong các phiên xét xử trước đây Robert Bales đều phủ nhận tội. Quyết định nhận tội của Robert Bales được đưa ra sau khi được toà án binh Mỹ “bật đèn xanh” sẽ miễn cho tội tử hình.

TÙNG LÂM

Theo Presstv