BAOTAYNINH.VN trên Google News

Australia đưa nữ quân nhân ra tiền tuyến

Cập nhật ngày: 27/09/2011 - 12:20

Australia mới đây tuyên bố sẽ loại bỏ tất cả những rào cản về giới tính trong quân đội sau 5 năm, đồng nghĩa với việc các nữ quân nhân có thể tham gia thực hiện những nhiệm vụ trong lực lượng vũ trang.

Những nữ quân nhân đáp ứng đầy đủ yêu cầu sẽ được phục vụ ở tất cả các vị trí tác chiến, kể cả những việc vốn được coi là quá nguy hiểm, nhiều áp lực như bộ binh, pháo binh…

Quyết định này đã được Nội các Australia thông qua vào hôm 26.9.

Nữ quân nhân Australia tham gia tuần tra tại Afghanistan

Bộ trưởng Bộ quốc phòng Australia Stephen Smith cho biết, nước này sẽ làm theo Canada, New Zealand và Israel trong việc sử dụng nữ quân nhân đáp ứng đủ các tiêu chí về thể chất và tâm lý để thực hiện mọi nhiệm vụ của quân đội. Tuy nhiên, quá trình này sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn và hoàn tất trong 5 năm tới.

Quân đội Australia có khoảng 59.000 quân nhân phục vụ toàn thời gian, gồm 1.500 quân nhân đang tham gia sứ mệnh quân sự ở Afghanistan. Hiện tại, phụ nữ đã góp mặt ở 93% các đơn vị của quân đội Australia như lục quân, hải quân và không quân. 

Ông Stephen Smith cho rằng: “Đây là một thay đổi đáng kể và quan trọng về văn hoá. Vì vậy, chúng tôi dành khoảng thời gian 5 năm để thực hiện vì không muốn phạm sai lầm”. Nhưng ông khẳng định rằng, sự thay đổi này sẽ không gây ảnh hưởng đến khả năng tác chiến của quân đội Australia cũng như việc trao đổi quân nhân giữa nước này và Mỹ.

Tuy nhiên trước đó, Hiệp hội Quốc phòng Australia đã cảnh báo, sự thay đổi trên có thể dẫn đến những thương vong nặng nề trên chiến trường. Hiệp hội này lập luận, cơ thể cũng như khả năng chịu đựng và sự hồi phục tổn thương tâm lý của các nữ quân nhân kém hơn nhiều so với phái nam.

Hiệp hội này cũng lo ngại nguy cơ nữ quân nhân bị lạm dụng tình dục trong quân đội sau vụ bê bối tình dục tại một Học viện Quốc phòng hồi tháng tư vừa qua. 

TRINH DƯƠNG

(Theo BBC)