BAOTAYNINH.VN trên Google News

Australia hỗ trợ Việt Nam 10 triệu USD đổi mới sáng tạo 

Cập nhật ngày: 09/11/2017 - 14:05

Trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, chiều 8/11, tại Vườm ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia phối hợp tổ chức sự kiện đổi mới sáng tạo, đồng thời công bố Chương trình quan hệ đối tác về đổi mới sáng tạo Australia-Việt Nam.

Ông Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, bà Julie Bishop - Bộ trưởng Ngoại giao Australia thăm các gian hàng công nghệ tại sự kiện Đổi mới sáng tạo. Ảnh: VGP/Lưu Hương

Phát biểu tại sự kiện, ông Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho rằng, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Australia ngày càng phát triển và đổi mới sáng tạo là một trụ cột mới trong quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, góp phần tăng cường quan hệ song phương.

Bà Julie Bishop, Bộ trưởng Ngoại giao Australia cho biết, Chính phủ Australia đã phê duyệt chương trình hỗ trợ phát triển cho Việt Nam “Aus41nnovation” với khoản viện trợ trị giá 10 triệu USD cho các hoạt động nhằm thúc đẩy tiềm năng đổi mới sáng tạo, tăng cường hệ thống đổi mới sáng tạo của Việt Nam và thí điểm trong các lĩnh vực mà Australia có kinh nghiệm và ưu thế, cụ thể bao gồm: (i) đổi mới sáng tạo; (ii) chuyển giao công nghệ và thương mại hóa các nghiên cứu (thí điểm trong lĩnh vực nông nghiệp); (iii) đào tạo.

“Hoạt động đầu tiên của chúng tôi là đưa các chuyên gia Australia, thông qua Mạng lưới nghiên cứu số Data 61 của Tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghiệp liên bang Australia (CSIRO), tới hợp tác với Chính phủ Việt Nam, thông qua Bộ KH&CN, trong việc thiết kế lộ trình cho tương lai số hóa”, bà Julie Bishop chia sẻ.

Australia mong muốn cung cấp các chuyên gia giúp Việt Nam để nhanh chóng đạt được những bước tiến trong giảm nghèo và duy trì sự chuyển đổi kinh tế ấn tượng sang nhóm các nước có thu nhập trung bình.

Điều này sẽ cho phép các ngành quan trọng của Việt Nam như nông nghiệp và sản xuất có thể hiện đại hóa và nắm được lợi ích kinh tế, đồng thời bảo đảm cho Việt Nam dự đoán được những cơ hội nghề nghiệp cho lực lượng lao động tương lai.

“Trong thời điểm diễn ra những biến đổi công nghệ nhanh chóng cũng với những diễn biến khó lường từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, cả Australia và Việt Nam đều đang nỗ lực chuyển đổi sang nền kinh tế được dẫn dắt bởi đối mới sáng tạo.

Hợp tác mới này sẽ thế hiện sự nỗ lực của hai nước nhằm thực hiện mục tiêu chung này”, bà Julie Bishop, Bộ trưởng Ngoại giao Australia khẳng định.

Nguồn chinhphu