BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bà Harris công bố phó tướng 

Cập nhật ngày: 07/08/2024 - 07:55

Kamala Harris thông báo bà chọn Thống đốc bang Minnesota Tim Walz, 60 tuổi, làm ứng viên phó tổng thống đảng Dân chủ.

"Tôi rất vui mừng được thông báo tôi đã ra quyết định: Thống đốc Minnesota Tim Walz sẽ tham gia chiến dịch với tư cách là người đồng hành tranh cử cùng tôi", Phó tổng thống Mỹ Harris gửi tin nhắn thông báo đến người ủng hộ.

Ông Walz dự kiến xuất hiện cùng bà Harris tại buổi mít tinh ở Philadelphia. Bà Harris nhận xét Thống đốc Walz là "một lãnh đạo được tôi luyện qua nhiều trận chiến và có thành tích đáng kinh ngạc khi hỗ trợ rất tốt cho các gia đình ở bang Minnesota". "Tôi biết ông ấy sẽ mang phong cách lãnh đạo có nguyên tắc đó tới chiến dịch của chúng tôi và đến văn phòng phó tổng thống Mỹ", bà viết.

Hãng AP nhận định lựa chọn của Harris nhằm củng cố cơ hội chiến thắng ở các bang Trung Tây, khu vực có những bang chiến trường quan trọng như Michigan, Wisconsin.

Walz từng phục vụ trong Lực lượng Vệ binh Quốc gia và là cựu giáo viên. Ông là nghị sĩ đại diện Minnesota năm 2007-2019 và sau đó trở thành thống đốc vào tháng 1/2019. Trên cương vị này, ông Walz thúc đẩy chính sách bữa ăn miễn phí tại trường học, các mục tiêu giải quyết biến đổi khi hậu, giảm thuế cho tầng lớp trung lưu và mở rộng chế độ nghỉ phép có lương cho người lao động.

Ông đã giúp đảng Dân chủ triển khai chương trình nghị sự đầy tham vọng tại bang Minnesota, trong đó có các biện pháp bảo vệ quyền phá thai và hỗ trợ mạnh tay các gia đình tại địa phương.

Tuy nhiên, ông thể hiện khuynh hướng bảo thủ ở một số khía cạnh như ưu tiên lợi ích của nông dân và ngành nông nghiệp, ủng hộ quyền sở hữu súng. Walz được đánh giá là có thể kết nối tốt với các cử tri da trắng ở nông thôn, nhóm những năm gần đây ủng hộ nhiều cho ông Trump.

Thống đốc bang Minnesota Tim Walz trong cuộc họp báo ở thành phố Minneapolis ngày 24/6. Ảnh: AP

Ông Walz không phải là chính trị gia nổi bật trên toàn quốc cho tới khi cuộc đua trở thành phó tướng của bà Harris trở nên nóng hơn.

Bà Harris ngày 4/8 đã mời ông Walz cùng Josh Shapiro, Thống đốc bang Pennsylvania và Thượng nghị sĩ bang Arizona Mark Kelly tới nhà riêng ở thủ đô Washington để phỏng vấn. Cựu chủ tịch hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, người thuyết phục ông Joe Biden rời cuộc đua tổng thống, được cho là ủng hộ ông Walz.

Đây là một trong quyết định quan trọng nhất đối với sự nghiệp chính trị của bà Harris, khi Phó tổng thống Mỹ đang gấp rút hoàn thiện chiến dịch tranh cử để đối đầu cựu tổng thống Trump.

Kết quả tổng hợp thăm dò toàn quốc được nhà thống kê Nate Silver tính toán ngày 4/8 cho thấy bà Harris đang dẫn trước ông Trump 1,4% về tỷ lệ ủng hộ. Trước đó, Bloomberg News/Morning Consult công bố kết quả cho thấy bà Harris dẫn trước ông Trump tại 4 trong 7 bang chiến trường.

Ông Trump hồi tháng 7 chọn Thượng nghị sĩ Ohio JD Vance làm phó tướng. Ohio cũng là bang Trung Tây và ông Vance cũng là cựu binh.

Trong các buổi vận động của cho Harris, ông Walz gọi cựu tổng thống Trump và phó tướng JD Vance là "những người kỳ quái". Đội ngũ của bà Harris và các nhà hoạt động của đảng Dân chủ nhiều lần sử dụng bình luận này của ông Walz.

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris tại Houston ngày 31/7. Ảnh: AP

Nguồn vnexpress