BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bà Harris nhận tín hiệu xấu trước màn đối đầu quan trọng với ông Trump 

Cập nhật ngày: 09/09/2024 - 15:57

Cuộc khảo sát lớn đầu tiên cho thấy sự sụt giảm ủng hộ bà Kamala Harris, báo hiệu kết thúc giai đoạn được gọi là "thời kỳ trăng mật và tháng 8 phấn khích" của phó tổng thống.

28% người tham gia khảo sát của New York Times muốn biết nhiều hơn về bà Harris, trong khi chỉ có 9% nói như vậy về ông Trump. (Ảnh: AP)

Một cuộc khảo sát toàn quốc do báo New York Times thực hiện cho thấy ứng viên Donald Trump đã vượt lên dẫn trước bà Harris với tỷ lệ 48% - 47%.

Đây là lần đầu tiên tỷ lệ ủng hộ bà Harris giảm sút kể từ khi bà trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Cuộc khảo sát được thực hiện ngay trước cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình giữa hai ứng viên vào tối 10/9.

Dựa trên kết quả này, New York Times suy đoán “thời kỳ trăng mật” và "tháng 8 phấn khích" dành cho Phó Tổng thống Harris đã kết thúc.

Cuộc thăm dò cho thấy tỷ lệ dẫn trước của bà Harris ở bang chiến trường quan trọng là Pennsylvania chỉ còn 0,3%.

Kết quả này có thể gây lo lắng cho đội ngũ vận động tranh cử của bà Harris. "Tuần trăng mật chính thức kết thúc", Jason Miller - người phát ngôn nhóm vận động của ông Trump, hân hoan nói với Politico sau khi cuộc thăm dò được công bố.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy 28% cử tri tiềm năng cho biết họ cần biết nhiều hơn về bà Harris, trong khi chỉ có 9% như vậy nói về ông Trump. Đây là điều đáng chú ý vì bà Harris chưa nêu rõ những định hướng chính sách mà bà sẽ theo đuổi.

Cuộc thăm dò được công bố khi hai ứng cử viên đang chuẩn bị cho cuộc tranh luận ngày 10/9. Bà Harris được cho là đang ở một khách sạn tại Pittsburgh để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng, bằng cách tập tranh luận với một cố vấn đóng vai ông Trump.

Việc chuẩn bị của ông Trump mang tính ngẫu hứng hơn khi không có người đóng thế, nhưng các trợ lý cập nhật cho ông về các vấn đề chính sách và đặt câu hỏi giả định.

Ngày 8/9, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Pete Buttigieg nói rằng nhiệm vụ chính của bà Harris là "đảm bảo người Mỹ hiểu được sự khác biệt trong tầm nhìn và nhắc nhở rằng họ đã đồng ý với bà về các vấn đề quan trọng nhất đối với họ".

"Điều đó sẽ rất khó khăn. Sẽ cần sự tập trung và kỷ luật gần như siêu phàm để đối phó với ông Donald Trump. Đây không phải là một đề xuất bình thường", ông Buttigieg nhận xét.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Cotton nói với CNN, rằng hầu hết người Mỹ coi cuộc đua này là sự cạnh tranh giữa "một tổng thống đã trải qua một nhiệm kỳ và mang lại thời kỳ tốt đẹp cho nước Mỹ với bà Kamala Harris - người theo chủ nghĩa tự do ở San Francisco và sẽ mang đến cho nước Mỹ những gì mọi người đã nhìn thấy ở San Francisco".

Các thành viên cấp cao của đảng Cộng hòa thúc giục ông Trump tuân thủ kịch bản và cảnh báo rằng ông có thể tự làm hại mình nếu ông dùng cách tấn công cá nhân.

Tuy nhiên, ông Trump không đồng tình, nói rằng ông "có quyền công kích cá nhân" bà Harris. Ông nói đùa tại một cuộc vận động rằng ông nên "sa thải" các cố vấn đã bảo ông dừng đưa ra những lời lăng mạ đối thủ.

Ông Trump đã trải qua 7 cuộc tranh luận tổng thống, trong khi bà Harris mới có kinh nghiệm 1 lần.

Kellyanne Conway – cựu cố vấn của ông Trump, cho rằng gánh nặng cuộc tranh luận kéo dài 90 phút lần này đặt lên vai bà Harris. "Không có vùng đất nào chưa được cày xới khi nói đến ông Donald Trump. Mọi thứ đã được nói đến và thực hiện rồi", bà Conway nói.

Nguồn TPO 

Từ khóa
Kamala HarrisTrump