BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ba Lan điều động chiến đấu cơ bảo vệ không phận khi Nga dồn dập tấn công Ukraine 

Cập nhật ngày: 24/03/2024 - 17:18

Sáng 24/3, Ba Lan, một thành viên NATO, đã phải huy động chiến đấu cơ để bảo vệ không phận khi lực lượng Nga tiến hành thêm một cuộc tấn công trên không quy mô lớn vào Ukraine.

Chiến đấu cơ F-16 của Không quân Ba Lan. Ảnh minh hoạ

Tờ Kyiv Independent dẫn thông báo của Bộ Tư lệnh Tác chiến Không quân Ba Lan cho biết sáng 24/3, nước này đã điều động máy bay chiến đấu để bảo vệ không phận của mình trong bối cảnh Nga thực hiện một cuộc tấn công quy mô lớn bằng máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào khu vực phía Tây Ukraine.

Thông báo của Bộ Tư lệnh Tác chiến Không quân Ba Lan trên mạng xã hội X viết: “Ba Lan đã kích hoạt tất cả các thủ tục cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho không phận và Bộ Chỉ huy Tác chiến của Không quân Ba Lan đang liên tục theo dõi tình hình”.

Thông báo cho biết thêm: “Máy bay của Ba Lan và đồng minh đã được kích hoạt, điều này có thể dẫn đến mức độ tiếng ồn tăng lên, đặc biệt là ở khu vực phía Đông Nam đất nước”.

Nga đã phát động một cuộc không kích lớn vào Ukraine vào sáng Chủ nhật, dẫn đến cảnh báo trên không trên toàn quốc và chỉ thị công dân không được rời khỏi nơi trú ẩn của họ. Các báo cáo trên mạng xã hội cho rằng đợt tấn công này lớn hơn đáng kể so với các cuộc tấn công khác trong những ngày và tuần gần đây.

Thị trưởng Kiev, ông Vitali Klitschko cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram là đã có vụ nổ ở thủ đô sau khi chính quyền quân sự khu vực cho biết các hệ thống phòng không đã đẩy lùi cuộc tấn công.

Các nhân chứng cho hãng tin Reuters biết rằng họ đã nghe thấy nhiều tiếng nổ và nhìn thấy một số vũ khí trên không bị bắn hạ. Video trên mạng xã hội cho thấy rất đông người dân trú ẩn trong ga tàu điện ngầm Kiev.

Cuộc tấn công xảy ra một ngày sau vụ tấn công khủng bố nhằm vào nhà hát Crocus City Hall thuộc trung tâm biểu diễn nghệ thuật và mua sắm Crocus City mà theo Tổng biên tập hãng tin RT của Nga Margarita Simonovna Simonyan và trang tin Baza của Nga, tính đến tối 23/3 (giờ Việt Nam), đã khién ít nhất 143 người thiệt mạng.

Mặc dù tổ chức khủng bố quốc tế Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyên bố đứng sau vụ tấn công, Mỹ khẳng định rằng IS hoàn toàn chịu trách nhiệm, giới chức Kiev liên tục phủ nhận liên quan đến vụ việc, nhưng theo hãng tin Reuters, có dấu hiệu cho thấy Nga đang theo đuổi mối liên hệ giữa nhóm nghi phạm với Ukraine.

Nguồn baotintuc.vn