BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ba Lan xem xét chương trình hiện đại hoá tên lửa 4 tỉ USD

Cập nhật ngày: 25/09/2012 - 05:27

Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski đã trình quốc hộ bản dự thảo luật quốc phòng kế hoạch hiện đại hoá toàn diện hệ thống phòng thủ tên lửa của nước này.

Nguồn tin từ văn phòng tổng thống Ba Lan cho biết, bản dự thảo là chìa khoá để đảm bảo nguồn quỹ ổn định cho chương trình hiện đại hoá, vốn được mô tả là “niềm tự hào cao nhất đối với Lực lượng vũ trang Ba Lan trong thập kỷ tới”.

Hệ thống tên lửa phòng không của Ba Lan hiện nay gồm 6 tiểu đoàn tên lửa được trang bị các tên lửa đã lỗi thời, do Xô Viết chế tạo, S-125 Neva (SA-3 Apollo) và một hệ thống tên lửa đất đối không S-200 Vega (SA-5 Gammon) có tầm xa, trần bắn từ trung bình đến cao, được thiết kế nhằm bảo vệ các mục tiêu lớn khỏi các máy bay ném bom hoặc các máy bay chiến lược khác của phương Tây.

Các chuyên gia lưu ý rằng, trong tình trạng hiện nay, hệ thống phòng không của Ba Lan hoàn toàn không thể cung cấp khả năng phòng thủ hiệu quả chống lại một cuộc tấn công của kẻ thù.

Bản dự thảo kêu gọi cấp 2,5 – 3,7 tỉ USD cho ngân sách hiện đại hoá tên lửa giai đoạn từ năm 2014 đến 2023.

Trước đó, hồi đầu tháng 8 vừa qua, Tổng thống Bronislaw Komorowski từng tuyên bố, Ba Lan sẽ tự xây dựng lá chắn phòng thủ tên lửa riêng và khẳng định lá chắn tên lửa của Ba Lan trong tương lai sẽ là bộ phận của hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu hiện tại.

TRINH DƯƠNG

Theo Ria Novosti