BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ba năm thực hiện Nghị quyết 05 của BTV Tỉnh uỷ: Tạo được sự chuyển biến tốt về ý thức chấp hành luật giao thông

Cập nhật ngày: 22/04/2010 - 05:13

Qua ba năm thực hiện Nghị quyết 05 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng đối với công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), kết quả công tác này đã có bước tiến bộ đáng kể. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đạt kết quả tích cực, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT.

Mặt trận Tổ quốc, các ban ngành, đoàn thể phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức được 138.876 cuộc tuyên truyền với 781.790 lượt hội viên, đoàn viên, học sinh tham dự. Phát động tại 290 khu dân cư, 2.341 tổ tự quản, 171.009 hộ ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh duy trì và thực hiện các chuyên mục, các chương trình tuyên truyền về trật tự ATGT. Tuyển chọn những bài thi viết về trật tự ATGT đạt chất lượng in thành sách để tuyên truyền trong cán bộ và nhân dân. Sở Văn hoá- Thể thao và Du lịch ký kết kế hoạch liên tịch với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình thông tin, văn nghệ tuyên truyền ATGT trong học đường với chủ đề “An toàn giao thông- Hạnh phúc của chúng em” và tổ chức tuyên truyền lưu động tại các trường THPT trong tỉnh…

Đo nồng độ cồn người điều khiển mô-tô

Công tác củng cố, xây dựng lực lượng, đẩy mạnh hoạt động tuần tra kiểm soát, tăng cường các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông được thực hiện quyết liệt. Công an tỉnh đã triển khai thực hiện đề án “Tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự ATGT đường bộ trên địa bàn tỉnh năm 2010”; phối hợp chặt chẽ với lực lượng thanh tra giao thông, huy động tối đa lực lượng cảnh sát giao thông, các lực lượng cảnh sát khác, công an cấp xã, lực lượng tuần tra nhân dân tăng cường tuần tra kiểm soát, nhất là trong các giờ cao điểm, đoạn đường thường xảy ra tai nạn… Chỉ đạo thực hiện nhiều đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, bảo đảm trật tự ATGT trong các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng của đất nước.

Các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo tiến hành điều tra cơ bản các tuyến đường giao thông; xác định và đề xuất biện pháp khắc phục “điểm đen” trên địa bàn. Sử dụng hợp lý nguồn ngân sách địa phương để tiến hành duy tu, sửa chữa các công trình giao thông đường bộ đã bị hư hỏng, xuống cấp; điều chỉnh, bổ sung các biển báo cho phù hợp; sắp xếp, ổn định trật tự an toàn giao thông ở các bến xe, các điểm họp chợ… Kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về hành lang ATGT…

Tuy nhiên, qua ba năm thực hiện Nghị quyết 05 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ vẫn còn một số tồn tại, thiếu sót. Đó là tình trạng ý thức chấp hành luật lệ giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao; số vụ tai nạn giao thông có giảm nhưng vẫn còn nhiều, số người chết, bị thương do tai nạn giao thông còn ở mức cao. Tình trạng người tham gia giao thông sử dụng rượu bia quá nồng độ cồn cho phép vẫn còn nhiều, chưa được xử lý triệt để.

PV