BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ba người Việt Nam nhiễm viêm phổi Vũ Hán 

Cập nhật ngày: 30/01/2020 - 20:20

Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương phát hiện ba người Việt Nam nhiễm virus Corona (nCoV), Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết vào chiều 30/1.

Báo cáo tại cuộc họp Thường trực Chính phủ triển khai nhiệm vụ sau Tết và phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV), Thứ trưởng Tuyên nói trong ba trường hợp trên, một người đang điều trị ở bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hoá; hai người còn lại điều trị tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương ở Đông Anh, Hà Nội.

"Cả ba trường hợp này đều trở về từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Ngành y tế dùng hai phương pháp xét nghiệm với ba người này, đều cho kết quả dương tính với virus Corona (nCoV)", ông Tuyên cho hay.

Như vậy đến 15h20 ngày 30/1, Việt Nam có 5 trường hợp nhiễm virus Corona (nCoV), trong đó có 2 trường hợp bố con người Trung Quốc điều trị ở bệnh viện Chợ Rẫy. Người con điều trị kết quả tốt, đã cho kết quả âm tính; còn người bố trên nền K phổi, đái tháo đường, cao huyết áp, thể trạng, cơ địa phòng, chống dịch bệnh yếu hơn nên xét nghiệm vẫn dương tính.

Y bác sĩ trang phục bảo hộ trong phòng điều trị cách ly bệnh nhân nhiễm nCoV tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Đ.H

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các cơ quan chức năng đưa ra một số biện pháp mới, mạnh hơn nữa để phòng, chống dịch với tinh thần "chống dịch như chống giặc, cả hệ thống chính trị vào cuộc để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân".

Ông cũng yêu cầu các địa phương không chủ quan, "không được coi tình hình bình thường vì bệnh lây lan nhanh, nếu nơi nào chủ quan sẽ bị xử lý nghiêm".

Hiện Bộ Y tế đã lập 40 đội phản ứng nhanh về dịch nCoV để hỗ trợ tăng cường cho các địa phương khi có yêu cầu; xây dựng 4 phương án để ứng phó với 4 cấp độ dịch bệnh.

Ngành y tế cũng kích hoạt toàn bộ hệ thống giám sát, điều trị, đặc biệt tăng cường giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu; sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân và phòng chống nhiễm khuẩn tại bệnh viện.

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, đến 12h00 ngày 30/1, thế giới đã ghi nhận 7.819 trường hợp mắc nCoV, trong đó có 170 trường hợp tử vong (162 trường hợp tử vong tại Vũ Hán, Trung Quốc).

Tại Việt Nam, ngoài các trường hợp dương tính nêu trên, 65 trường hợp nghi ngờ đã được xét nghiệm loại trừ; 32 trường hợp nghi ngờ đang được cách ly theo dõi, điều trị, chờ kết quả xét nghiệm; 43 trường hợp sức khỏe bình thường, không có dấu hiệu sốt, ho nhưng vẫn được cách ly theo dõi do có tiếp xúc gần với người nghi ngờ bị nhiễm nCoV.

Để chủ động phòng chống dịch, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng cần hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh đường hô hấp cấp tính (sốt, ho, khó thở); khi cần thiết phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

Người có các triệu chứng sốt, ho, khó thở không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người. Thông báo ngay cho cơ quan y tế khi có các triệu chứng kể trên.

Nguồn VNE