BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ba nước châu Âu công nhận nhà nước Palestine 

Cập nhật ngày: 23/05/2024 - 19:51

Ireland, Na Uy và Tây Ban Nha cho biết sẽ chính thức công nhận nhà nước Palestine, động thái được chính quyền Palestine hoan nghênh song khiến Israel giận dữ.

"Vào ngày 28/5, nội các Tây Ban Nha sẽ thông qua việc công nhận nhà nước Palestine. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang đẩy giải pháp hai nhà nước vào tình thế nguy hiểm bằng chính sách gây đau thương và hủy diệt ở Dải Gaza", Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez hôm nay phát biểu trước quốc hội.

Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store cũng thông báo đất nước ông sẽ công nhận nhà nước Palestine vào thời điểm tương tự Tây Ban Nha.

"Việc công nhận nhà nước Palestine là biện pháp ủng hộ các lực lượng ôn hòa đang mất dần vị thế trong cuộc xung đột kéo dài và tàn bạo này. Giữa cuộc chiến đã khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng và bị thương, chúng ta phải duy trì con đường duy nhất mang đến giải pháp chính trị cho cả người Israel và Palestine, đó là hai quốc gia tồn tại cạnh nhau trong hòa bình và an ninh", Thủ tướng Na Uy nói.

Chính phủ Ireland sẽ họp báo trong hôm nay để thông báo quyết định chính thức công nhận nhà nước Palestine vào ngày 28/5.

"Nhưng tôi phải nói rõ, Hamas không phải người dân Palestine. Quyết định công nhận nhà nước Palestine hôm nay được đưa ra nhằm giúp tạo dựng tương lai hòa bình. Giải pháp hai nhà nước là cách duy nhất thoát khỏi vòng xoáy bạo lực, báo thù và oán hận kéo dài nhiều thế hệ", Thủ tướng Ireland Simon Harris nói.

Ông mô tả vụ Hamas đột kích Israel ngày 7/10/2023 là "man rợ", đồng thời kêu gọi nhóm này lập tức thả toàn bộ con tin đang bị giam ở Gaza.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez thông báo trước quốc hội quyết định công nhận nhà nước Palestine ngày 22/5. Ảnh: AFP

Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO), được quốc tế coi là đại diện hợp pháp duy nhất của người dân Palestine, ca ngợi quyết định của ba nước châu Âu. "Đó là khoảnh khắc lịch sử, khi thế giới tự do giành chiến thắng vì sự thật và công lý", Tổng thư ký PLO Hussein al-Sheikh nói.

Basem Naim, lãnh đạo chính trị của Hamas ở Dải Gaza, ca ngợi quyết định của ba nước châu Âu là "bước ngoặt trong lập trường quốc tế về vấn đề Palestine". "Sự công nhận liên tiếp này là kết quả trực tiếp của cuộc kháng chiến dũng cảm và tinh thần bất khuất của người dân Palestine", ông Naim nói.

Hamas cũng kêu gọi các nước khác "công nhận quyền quốc gia hợp pháp" của người Palestine.

Israel phản ứng giận dữ, lập tức thông báo triệu hồi đại sứ tại Ireland, Na Uy để "tham vấn khẩn cấp" và sẽ có động thái tương tự với đại sứ tại Tây Ban Nha. Tel Aviv lập luận rằng việc công nhận nhà nước Palesitne là "trao thưởng" cho Hamas sau khi lực lượng này đột kích miền nam Israel ngày 7/10/2023.

Ngoại trưởng Israel, ông Israel Katz, cho rằng động thái của ba nước châu Âu là "bất công với các nạn nhân vụ đột kích ngày 7/10".

Hầu hết các chính phủ phương Tây, trong đó có Mỹ, tuyên bố sẵn sàng công nhận nhà nước Palestine, song phải vào thời điểm sau khi đạt được thỏa thuận về các vấn đề nan giải như biên giới cuối cùng và tình trạng của Jerusalem. Theo Chính quyền Palestine ở Bờ Tây, 142 trong số 193 thành viên Liên Hợp Quốc đã công nhận nhà nước Palestine.

8 trong số 27 thành viên Liên minh châu Âu đã công nhận nhà nước Palestine, gồm Ba Lan, Bulgaria, Romania, Hungazy, Czech, Slovakia, Thụy Điển và Cyprus.

Nguồn VNE