BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ba phi hành gia vũ trụ hạ cánh an toàn tại Kazakhstan

Cập nhật ngày: 15/05/2013 - 06:04

Trung tâm kiểm soát vũ trụ của Nga cho biết, sáng 14.5, tàu vũ trụ Soyuz TMA-07M chở 3 nhà du hành vũ trụ từ Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), đã hạ cánh an toàn xuống lãnh thổ Kazakhstan.

Ba nhà du hành vũ trụ vừa trở về trái đất từ Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Ảnh: Ria Novosti

3 máy bay phản lực và 12 chiếc trực thăng Mi-8 đã trợ giúp tàu vũ trụ hạ cánh an toàn sau khi con tàu rời trạm không gian khoảng 3 giờ trước đó. Ngoài ra, sáu xe cứu hộ cũng được cử đến khu vực tàu đáp để kiểm tra sức khoẻ sơ bộ và đưa các phi hành gia về. Sức khoẻ của ba phi hành gia rất tốt dù phải thực hiện chuyến bay hơn 400km xuyên không gian chỉ trong hơn 3 giờ.

Các phi hành gia trở về trái đất lần này là đội bay quốc tế thứ 35, gồm nhà du hành vũ trụ Nga Roman Romanenko, nhà du hành Mỹ Thomas Marshburn và nhà du hành Canada Chris Hadfield. Những người này đã làm việc trên ISS 146 ngày đêm.

Hôm 8.5, tàu vũ trụ vận tải Progress M-19M của Nga đã kéo Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) lên độ cao mới, tăng 2,6km so với vị trí cũ, theo đó quỹ đạo mới của ISS có độ cao 413,8km. Việc điều chỉnh này nhằm giúp trạm bù đắp sự thiếu hụt độ cao do tác động của lực hấp dẫn và thuận lợi cho việc đón, đưa các con tàu vũ trụ.

Với việc tàu Soyuz TMA-07M cùng ba phi hành gia về lại trái đất, hiện trên trạm vũ trụ này còn lại ba phi hành gia là Chris Cassidy (NASA), Alexander Misurkin và Pavel Vinogradov (cùng thuộc Roscosmos) với chỉ huy trưởng là Pavel Vinogradov. Cả ba người này được tàu Soyuz TMA-08M đưa lên trạm vào ngày 28.3 và sẽ trở về vào tháng 9 tới.

Trong khi đó, ba thành viên còn lại của đội bay quốc tế thứ 37 là Fyodor Yurchikhin của Nga, Karen Nyberg của Mỹ và Luca Parmitano của Ý, theo dự kiến sẽ được tàu Soyuz TMA-09M đưa vào không gian vào ngày 29.5 tới.

TÙNG LÂM

Theo Ria Novosti