BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ba phụ nữ người Kurd bị bắn chết tại Paris

Cập nhật ngày: 11/01/2013 - 05:51

Sáng 10.1, cảnh sát Pháp phát hiện thi thể 3 phụ nữ người Kurd với những vết đạn bắn tại Trung tâm Thông tin người Kurd ở thủ đô Paris.

Berivan Akyol, một nhân viên của Trung tâm Thông tin người Kurd nói với một đài phát thanh Pháp rằng, một trong ba nạn nhân là thành viên của phong trào vũ trang ly khai đảng Công nhân người Kurd (PKK), lực lượng đã tiến hành một cuộc chiến tranh đòi quyền tự trị ở vùng Đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. “Không nghi ngờ gì nữa, đây là vụ việc mang động cơ chính trị” - Berivan Akyol nhận định.

Các thành viên của cộng đồng người Kurd ở Pháp biểu tình phản đối vụ sát hại 3 phụ nữ người Kurd tại thủ đô Paris. Ảnh: RT

Trong khi đó, hãng thông tấn Firat, vốn thân PKK, cho biết, một trong 2 nạn nhân còn lại là Đại diện tại Paris của tổ chức chính trị Đại hội Dân tộc Kurdistan, có trụ sở ở thủ đô Brussels của Bỉ.

Firat dẫn lời Chủ tịch Hiệp hội người Kurd tại Pháp, Mehmet Ulker cho rằng, kẻ sát nhân đã sử dụng súng có nòng hãm thanh khi tấn công 3 người phụ nữ. “Hai đồng nghiệp của các nạn nhân nhìn thấy vết máu trên cửa. Khi họ phá cửa xông vào thì nhìn thấy 3 người phụ nữ đã bị giết” – ông Mehmet Ulker nói với Firat.

Hiện cảnh sát đã mở cuộc điều tra vụ án mạng sau khi thu thập được 3 vỏ đạn bên cạnh những thi thể phụ nữ người Kurd.

Vụ án mạng xảy ra chỉ một ngày sau khi truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, chính phủ nước này và thủ lĩnh lực lượng nổi dậy người Kurd Abdullah Ocalan đã nhất trí về lộ trình nhằm chấm dứt cuộc nổi dậy kéo dài gần ba thập kỷ qua ở nước này.

Mạng tin tư nhân NTV và tờ Radikal cho biết, thoả thuận trên đạt được trong vòng đàm phán mới giữa Ankara và Ocalan để tạo điều kiện cho Đảng Công nhân người Kurd (PKK) hạ vũ khí vào tháng 3.2013, nhằm tiến tới một thoả thuận ngừng bắn hoàn toàn trong thời gian tới.

Theo các nguồn tin truyền thông, lực lượng nổi dậy ở Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn chính phủ trả tự do cho hàng trăm nhà hoạt động người Kurd bị cầm tù do liên quan tới PKK cũng như công nhận người Kurd trong bản hiến pháp mới của nước này. Tuy nhiên, Đảng Hoà bình và Dân chủ ủng hộ người Kurd (BDP) ở Thổ Nhĩ Kỳ đã cảnh báo cuộc đàm phán trên không phải ở giai đoạn đàm phán ngừng bắn hoàn toàn, cho rằng Ocalan trước tiên phải được trả tự do và được tạo cơ hội tham khảo ý kiến người Kurd.

PKK đã phát động chiến dịch đòi thành lập nhà nước của người Kurd ở khu vực Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ năm 1984. Từ đó đến nay các cuộc xung đột giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và PKK đã cướp đi sinh mạng của hơn 40.000 người. Do tiến hành đấu tranh bằng bạo lực, PKK bị nhiều quốc gia, bao gồm Mỹ và Liên minh châu Âu, liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.

THUÝ TRINH

Theo Reuters