BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ba thói quen khi ăn lẩu dễ khiến bạn sinh bệnh 

Cập nhật ngày: 27/12/2023 - 21:18

Trong khi ăn lẩu mà không thêm nước dùng mới, nhúng rau và thịt quá tái hay uống nước quá nóng... có thể khiến bạn sinh bệnh.

Lẩu là món ăn được nhiều người ưa thích trong mùa đông, song cần lưu ý khi ăn để tránh rước bệnh vào người. Dưới đây là ba sai lầm thường gặp khi ăn lẩu:

Uống nước lẩu quá nóng, ăn quá nhanh

Bác sĩ Nguyễn Hoài Thu - Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, cho biết nhiệt độ nồi lẩu đang sôi trên bếp có thể hơn 100 độ C nên các loại thực phẩm lấy ra từ nồi lẩu rất nóng. Khi ấy nếu ăn ngay sẽ khiến lớp da mỏng trong miệng bạn bị tổn thương. Lớp màng nhầy trong dạ dày cũng bị ảnh hưởng bởi cách ăn này, dẫn đến viêm loét dạ dày. Vì vậy, nên để thực phẩm gắp ra từ nồi lẩu nguội bớt rồi mới ăn.

Không thêm nước dùng mới

Nước lẩu đun lâu sẽ càng mặn vì nước cạn dần cùng với lượng gia vị tiết ra trong quá trình nhúng thực phẩm. Bên cạnh đó, nước lẩu sôi trên bếp thời gian dài khiến vitamin phân hủy, chất béo bị bão hòa, không tốt cho sức khỏe. Lượng purin, chất béo, natri và dầu mỡ trong nước lẩu về cuối cũng tăng lên làm tăng acid uric trong máu, không tốt với người bệnh gout. Do đó, không nên dùng nước lẩu đun trên bếp quá 60 phút mà nên thêm nước mới.

Nhúng rau và thịt quá tái

Theo bác sĩ Lê Văn Thiệu, Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, nhiều người cho rằng thực phẩm tái sẽ ngon và ngọt hơn. Tuy nhiên, ăn thực phẩm nhúng còn tái, đỏ dễ làm vi khuẩn và ký sinh trùng xâm nhập vào đường tiêu hóa.

Sán dây bò thường ký sinh trong phần thịt nạc của bò. Ăn các món từ thịt, nội tạng bò, lợn chưa nấu chín hoặc chỉ nhúng tái, còn đỏ, có thể bị nhiễm sán. Các loại rau thủy sinh được dùng để nhúng lẩu như rau cần, rau muống cũng phải nhúng chín kỹ bởi đây có thể là ổ sán. Trong môi trường tự nhiên, ấu trùng đuôi và nang trùng sán lá gan lớn bám vào rau thủy sinh hoặc bơi trong nước, con người ăn sống các loại rau mọc dưới nước sẽ nguy cơ mắc bệnh.

Theo các chuyên gia, trong nước lẩu thường có nhiều gia vị cay nóng như sả, gừng, ớt. Người bị đau dạ dày cần lưu ý khi ăn lẩu bởi gia vị cay, nóng tác động khiến bệnh dạ dày dễ tái phát. Phụ nữ có thai cũng nên hạn chế ăn lẩu có nhiều gia vị cay nóng vì không tốt cho thai nhi. Người mắc bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, mỡ máu, phong thấp, hạn chế hoặc không ăn loại lẩu nhiều đạm, mỡ (hải sản, lòng...).

Nguồn VNE