BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ba thủ lĩnh Boko Haram bị Mỹ “đóng mác” khủng bố

Cập nhật ngày: 22/06/2012 - 05:22

Ngày 21.6, Nhà Trắng được cho là chính thức “dán nhãn khủng bố nước ngoài” đối với 3 nhân vật đứng đầu của nhóm phiến quân Boko Haram – lực lượng chủ trương thành lập tiểu vương quốc Hồi giáo ở miền Bắc Nigeria. Nhóm này đã liên tục thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào cộng đồng Thiên chúa giáo ở nước này trong năm nay.

Theo các quan chức chính phủ Mỹ, 3 nhân vật này gồm: Abubakar Shekau, 43 tuổi, thủ lĩnh nhóm Boko Haram; Abubakar Adam Kambar, 35 tuổi, và Khalid al Barnawi, 36 tuổi. Cả 3 đều là người Nigeria.

Phiến quân Boko Haram. Ảnh: Presstv

Sau việc “dán nhãn” khủng bố đối với 3 thủ lĩnh nhóm Boko Haram, Nhà trắng sẽ tính đến việc phong toả tài sản của 3 nhân vật này trên đất Mỹ đồng thời nghiêm cấm người Mỹ giao dịch với họ.

Đây là hành động đầu tiên trong những hoạt động chống lại nhóm Boko Haram của chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, Nhà Trắng từ chối yêu cầu của một số nghị sĩ và Bộ Tư pháp trong việc đưa toàn bộ thành viên của nhóm phiến quân Boko Haram vào danh sách các tổ chức khủng bố. Lý do mà Nhà Trắng đưa ra là,  nhóm này không đe doạ an ninh Mỹ, cũng không có khả năng hay ý định thực hiện điều đó.

Trong những năm gần đây, Boko Haram được coi là mối đe doạ lớn đối với sự ổn định của Nigeria. Kể từ năm 2009 đến nay, Boko Haram đã liên tục tiến hành các vụ tấn công bạo lực nhằm vào cảnh sát, chính trị gia, cơ quan nhà nước… Trong năm 2011, nhóm này tuyên bố chịu trách nhiệm thực hiện hàng loạt các cuộc tấn công làm 510 người thiệt mạng. Đầu năm nay, nhóm này đã tiến hành một loạt vụ tấn công vào ngày 20.1, nhằm vào những toà nhà chính phủ ở Kano làm hơn 160 người chết.

TRINH DƯƠNG

(Theo Reuters)