BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bà Võ Thị Ron: Cuộc sống khá giả mà chỉ biết có gia đình mình thì đâu có ý nghĩa gì!

Cập nhật ngày: 05/12/2010 - 11:30

Bà Võ Thị Ron, SN 1963, hiện là hội viên tổ 12, Chi hội Nông dân ấp Thuận Hoà, xã Truông Mít (Dương Minh Châu). Vào tháng 9 vừa qua, bà đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm (2005- 2009). Đồng thời bà còn được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chọn làm đại biểu tham dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ III sẽ diễn ra cuối năm nay.

Vợ chồng bà Ron, ông Đức

Năm 1985, bà Ron lập gia đình với ông Tống Thanh Đức. Những năm đầu mới lập gia đình, cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ Ron, Đức gặp rất nhiều khó khăn. Đến năm 1990, vợ chồng bà được cha mẹ chia cho 5 công ruộng độc canh cây lúa. Ruộng của bà thuộc loại đất xấu, năng suất thấp, nên lúc ấy cái nghèo, cái khổ luôn đeo bám theo họ. Nhưng rồi bằng ý chí và nghị lực quyết tâm phấn đấu vươn lên của đôi vợ chồng, cùng với sự quan tâm hỗ trợ từ  Hội Nông dân, gia đình bà Ron từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên khá giả. Hiện nay gia đình bà đã có trong tay 10 ha đất. Trong đó có 6 ha ruộng sản xuất 3 vụ/năm (gồm một vụ lúa, hai vụ màu); 4 ha còn lại gia đình bà trồng cao su. Hiện nay gia đình bà đang thực hiện mô hình cánh đồng có thu nhập 100 triệu đồng/năm. Nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp, nên năng suất cây trồng của gia đình bà Ron luôn đạt cao. Tổng thu nhập của gia đình bà khoảng 500 triệu đồng/năm, sau khi trừ hết các khoản chi phí. Ngoài 10 ha ruộng đất, gia đình bà Ron, ông Đức còn mở đại lý buôn bán vật tư nông nghiệp.

Vươn lên từ khó khăn, gian khổ, nên gia đình bà Võ Thị Ron rất hiểu và cảm thông với những gia đình nông dân khó khăn. Khi cuộc sống ổn định, gia đình bà sẵn sàng giúp đỡ người nghèo khó, hoạn nạn. Cụ thể, trong lao động sản xuất, gia đình bà hướng dẫn kỹ thuật và hỗ trợ vốn cho nhiều nông dân gặp khó khăn ở địa phương. Bình quân mỗi năm gia đình bà bán thiếu vật tư nông nghiệp không tính lãi cho khoảng 50 hộ, với số tiền khoảng 10 triệu đồng/hộ. Nhờ đó mà nhiều hộ nông dân đang gặp khó khăn trong sản xuất có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Nhiều năm qua, hằng năm vào dịp Tết Nguyên đán, gia đình bà tặng quà cho người nghèo ở nhiều nơi, với mức bình quân 40 triệu đồng/năm. Nhằm tiếp sức cho các em học sinh nghèo hiếu học có điều kiện đến trường, mỗi năm gia đình bà Ron ủng hộ gần 20 triệu đồng để trao các suất học bổng. Đồng thời gia đình bà Ron còn tham gia đóng góp xây dựng 4 căn nhà đại đoàn kết với tổng số tiền 20 triệu đồng (mỗi căn 5 triệu đồng).

Được biết, Tết Tân Mão sắp tới, ngoài việc chuẩn bị hỗ trợ 40 phần quà tết cho bà con nghèo ở xã Truông Mít như những năm trước, gia đình bà Ron sẽ hỗ trợ thêm 20 phần quà nữa (trị giá khoảng 200.000 đồng/phần) cho bà con nghèo xã Cầu Khởi. Bà Võ Thị Ron tâm sự: Trong xã hội còn nhiều người không may mắn, gặp khó khăn trong cuộc sống rất cần được sự giúp đỡ của người khác. Đối với bà và gia đình, mỗi khi hỗ trợ, giúp đỡ cho ai một bao gạo, một thùng mì,… hay một vật dụng cần thiết nào đó, bà cảm thấy rất vui trong lòng. Nếu ăn nên làm ra mà chỉ biết có gia đình mình, ai khó khăn, khổ sở mặc tình họ, thì cuộc sống có ý nghĩa gì.

N.H