BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ba yếu tố khiến bão YAGI có thể tàn phá kinh hoàng 

Cập nhật ngày: 04/09/2024 - 09:34

Cường độ bão rất mạnh, đổ bộ trực tiếp đất liền nước ta, vùng mây rộng cả ngàn km là những yếu tố khiến bão YAGI có vùng ảnh hưởng vô cùng rộng lớn và mức độ tàn phá nghiêm trọng khi đổ bộ vào khoảng ngày 7-8/9.

Vào 4 giờ sáng nay (4/9), tâm bão trên vùng biển phía đông khu vực Bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (103-117km/h), giật cấp 13. Như vậy chỉ trong một ngày sau khi vào Biển Đông, bão YAGI đã mạnh lên 3 cấp.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, trong hai ngày tới, bão YAGI di chuyển ổn định theo hướng tây và tiếp tục mạnh lên nhờ điều kiện mặt biển ấm và đứt gió yếu trên Biển Đông. Đến khoảng sáng mai (5/9), bão tăng thêm 2 cấp, đạt cường độ cấp 13, giật cấp 16.

Đến ngày 6/9, khi tiến gần đảo Hải Nam của Trung Quốc, bão đạt cường độ lớn nhất. Vào 4 giờ sáng ngày 6/9, tâm bão cách đảo Hải Nam 230km về phía đông với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14, giật cấp 17.

Khi đi qua đảo Hải Nam tiến vào vịnh Bắc Bộ trong ngày 6/9, bão có thể đổi hướng tây tây bắc và suy yếu một cấp do ma sát vào địa hình của đảo. Dự báo đến 4 giờ sáng ngày 7/9, tâm bão trên vịnh Bắc Bộ với cường độ cấp 13, giật cấp 16. Đây vẫn là một cường độ rất mạnh, có sức tàn phá kinh hoàng.

Trong hai ngày sau đó, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc, cường độ giảm dần đi vào đất liền các tỉnh miền Bắc nước ta, có thể gây mưa gió dữ dội cho một khu vực rộng lớn khắp miền Bắc và các tỉnh từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế.

Dự báo về đường đi và vùng ảnh hưởng của bão YAGI. Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia.

Theo ông Vũ Anh Tuấn - Phó trưởng phòng dự báo thời tiết của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, bão YAGI hội tụ nhiều yếu tố khiến sức tàn phá rộng lớn và nguy hiểm. Bão tăng cấp nhanh và liên tục, từ lúc vào Biển Đông đến khi đạt cực đại, bão YAGI có thể tăng tới 6 cấp.

Phạm vi gió mạnh của bão cũng rất rộng và tăng theo mức độ tăng cấp của bão, thể hiện rõ nhất qua việc vùng nguy hiểm của bão mở rộng theo hướng di chuyển của cơn bão. Ngoài ra, các ổ mây dông mạnh có thể xuất hiện trước khi bão ảnh hưởng, gây gió giật mạnh và mưa rất lớn.

Do ảnh hưởng của bão YAGI, hôm nay vùng biển phía đông của khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 8-10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11-13, giật cấp 16, biển động dữ dội, sóng biển cao 2-4m, vùng gần tâm bão 4-6m.

Từ ngày 5-6/9, bão YAGI có thể đạt cấp bão rất mạnh trên vùng biển phía Bắc của khu vực Bắc Biển Đông, gió mạnh có thể lên tới cấp 14, giật cấp 17 ở vùng gần tâm bão, với sóng biển cao tới 7-9m, có thể đánh chìm các tàu trọng tải lớn.

Bão YAGI hình thành từ một áp thấp nhiệt đới ngoài khơi của Philippines, mạnh lên thành bão vào đêm 1/9 và đi vào Biển Đông vào sáng 3/9. Trước khi vào Biển Đông, bão tàn phá khu vực miền Bắc và miền Trung của Philippines, gây mưa lớn, gió giật mạnh, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng.

Đây được nhận định là cơn bão rất mạnh hoạt động trong Biển Đông năm nay. Dự báo của Hải Quân Mỹ cho thấy, bão có thể tiệm cận cấp siêu bão với cường độ đạt tới cấp 15-16, các đài Hồng Kông, Nhật Bản dự báo cấp mạnh nhất cấp 13-14.

Nguồn TPO