BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bác sĩ cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn từ việc lạm dụng tẩy trắng răng tại nhà 

Cập nhật ngày: 11/07/2023 - 10:12

Nhiều người có nhu cầu tẩy trắng răng với mong muốn cải thiện hàm răng ngả màu, kém thẩm mỹ. Tuy nhiên, việc lạm dụng tẩy trắng răng tại nhà mà không tham khảo ý kiến của bác sĩ có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hại...

1. Mòn men răng, bỏng nướu do lạm dụng bột tẩy trắng răng không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Chị Nguyễn Thu Trang (27 tuổi, Hà Nội) cảm thấy răng bị ê buốt nghiêm trọng sau khi mua và sử dụng một loại bột làm trắng răng trên mạng. Chị Trang chia sẻ loại bột này được quảng cáo có thể loại bỏ vết ố vàng trên răng và mảng bám hiệu quả trong thời gian ngắn. Ngoài ra, khi nhìn vào thành phần sản phẩm từ các nguyên liệu tự nhiên như trà xanh, bạc hà... chị cũng thấy yên tâm, do đó đã mua về dùng thử tại nhà.

Sau lần đầu sử dụng, chị Trang nhận thấy hàm răng của mình có trắng hơn. Tuy nhiên nếu dừng sử dụng sản phẩm, răng không còn trắng sáng. Đến nay, chị Trang cho biết đã dùng bột tẩy trắng răng liên tục trong 1 tuần và cảm thấy răng ê buốt nghiêm trọng.

Giải thích về trường hợp này, ThS.BS. Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện 19-8 cho biết, trong thành phần bột tẩy trắng răng có tính axit nhẹ, do đó khi dùng lâu dài sẽ gây ảnh hưởng đến men răng, gây ê buốt, khó chịu.

Những trường hợp gặp tác dụng phụ do tự ý tẩy trắng răng tại nhà không phải hiểm gặp. Trong quá trình thăm khám và điều trị, ThS.BS. Đậu Thị Kiều Trang đã từng gặp không ít bệnh nhân tổn thương thậm chí bỏng nướu do lạm dụng bột tẩy trắng răng tại nhà . Người bệnh đến khám trong tình trạng lợi bị lợt trắng, đau đớn kéo dài hơn 3 ngày không dứt. Quá trình thăm khám, bệnh nhân cho biết trước đó đã tự ý dùng bột tẩy trắng mua trên mạng.

Việc thuốc tẩy trắng răng dính vào lợi sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các biểu hiện như nướu răng bị sưng, nhiễm trùng, đau nhức… Nếu không đươc xử lý kịp thời, lợi có thể bị hoại tử, gây tổn thương đến cấu trúc răng miệng nghiêm trọng.

2. Tác hại khi tẩy trắng răng không đúng cách

ThS.BS. Đậu Thị Kiều Trang cho biết, việc tự ý mua và sử dụng các loại bột hay các sản phẩm tẩy trắng răng sẽ có rất nhiều hạn chế. Nếu mua phải loại bột tẩy trắng kém chất lượng hoặc không được hướng dẫn sử dụng đúng cách, cộng thêm việc lạm dụng những sản phẩm này có thể làm men răng yếu đi, thậm chí ố vàng.

Hơn thế, trong quá trình sử dụng, bột tẩy trắng có thể vô tình dính vào phần mô mềm trong miệng như lưỡi, má, nướu có thể gây ra viêm loét, bỏng. Nếu không được phát hiện kịp thời có thể dẫn đến hoạt tử.

Không những thế, không phải ai cũng có thể tẩy trắng răng. Những trường hợp mắc các bệnh lý răng miệng như viêm nha chu , hở chân răng, sâu răng ... cần được điều trị dứt điểm trước khi tẩy trắng răng. Nếu cứ tự ý sử dụng thì rất dễ gặp phải tình cảnh “tiền mất tật mang”.

Trong một số nghiên cứu còn cho thấy, sử dụng sản phẩm tẩy trắng răng có nồng độ hydrogen peroxide cao có thể gây biến chứng nghiêm trọng như ung thư vòm lưỡi, vòm họng. Chính vì vậy, những người có nhu cầu tẩy trắng răng cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện phương pháp này để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Tự ý tẩy trắng răng tại nhà tiềm ẩn nhiều nguy hại, ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

3. Cách chăm sóc răng tại nhà để có hàm răng trắng, khỏe đẹp

Để giữ hàm răng trắng khỏe, cần vệ sinh răng miệng và chải răng đúng cách , nên sử dụng bàn chải đánh răng lông mềm và kem đánh răng phù hợp để tránh gây tổn thương răng nướu. Chải răng theo đường tròn trên bề mặt răng, không chải ngang vì có thể làm tổn thương nướu và men răng.

Ngoài ra, nên sử dụng chỉ nha khoa thay cho tăm xỉa răng để loại bỏ mảng bám, tránh gây tổn thương cho nướu và lợi. Có thể súc miệng bằng nước muối sinh lý 2-3 lần mỗi ngày để giữ cho hơi thở thơm mát, làm sạch vụn thức ăn bám trên bề mặt răng và khoang miệng, đồng thời ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh khoang miệng.

Bên cạnh đó, nên định kỳ đến nha khoa để lấy cao răng và các mảng bám gây ố vàng. Việc này sẽ giúp bạn đánh giá sức khỏe răng miệng, từ đó kịp thời điều trị các vấn đề nếu có.

Nguồn SKĐS