BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bác sĩ CKII Ngô Kim Thuận tái đắc cử Chủ tịch Hội Đông y tỉnh 

Cập nhật ngày: 02/02/2024 - 09:10

BTNO - Ngày 31.1, Hội Đông y tỉnh Tây Ninh tổ chức Đại hội đại biểu Hội Đông y tỉnh Tây Ninh khoá VII, nhiệm kỳ 2023-2028.

Quang cảnh đại hội.

Dự Đại hội có PGS-TS Đậu Xuân Cảnh- Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam; ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; bà Đặng Minh Luỹ- Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và 100 đại biểu đại diện cho hơn 1.200 hội viên Hội Đông y toàn tỉnh.

Nhiệm kỳ qua, Hội Đông y tỉnh Tây Ninh có nhiều bước tiến mới về mọi mặt trong công tác Hội. Công tác tổ chức triển khai các văn bản của Đảng, Nhà nước liên quan đến lĩnh vực đông y được thực hiện thường xuyên. Các cấp Hội trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động ổn định, có chương trình, kế hoạch đề ra hằng năm; kịp thời đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức hoạt động. 

Mạng lưới hoạt động của Hội Đông y từ tỉnh đến cơ sở đã được kiện toàn, số hội viên ngày càng được củng cố và phát triển. Hiện nay, toàn tỉnh có 157 phòng chẩn trị, với hơn 1.200 hội viên (1 phòng chẩn trị cấp tỉnh; 8 phòng chẩn trị cấp huyện, thị xã, thành phố; 87 phòng chẩn trị lồng ghép trong trạm y tế; 6 phòng chẩn trị ngoài trạm y tế; 17 phòng chẩn trị nằm trong cơ sở tôn giáo Cao Đài và 38 phòng chẩn trị tư nhân). Diện tích vườn thuốc nam mẫu tại Hội Đông y trên toàn tỉnh và tại các trường học, hộ gia đình đạt hơn 3,4 ha.

Ông Võ Đức Trong phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Công tác khám, chữa bệnh bằng đông y tại phòng chẩn trị của các cấp Hội được củng cố, thực hiện đúng theo Điều lệ Hội và quy định của pháp luật. Công tác khám - chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là vùng sâu vùng xa được các cấp Hội tổ chức thường xuyên.

Trong 5 năm qua, toàn Hội đã khám cho hơn 1.630.000 lượt người (đạt 108% chỉ tiêu đề ra), trong đó thực hiện khám, chữa bệnh miễn phí cho hơn 814.000 lượt người với tổng số tiền hỗ trợ hơn 26,4 tỷ đồng.

Hội còn chú trọng thực hiện thừa kế, phát huy, phát triển đông y, bảo tồn di sản văn hoá dân tộc; vận động những bác sĩ y học cổ truyền đã nghỉ hưu tham gia công tác Hội. Hội đã tổ chức 97 chuyên đề đông y về các bài thuốc chữa bệnh có hiệu quả, được ứng dụng trong điều trị bệnh tại địa phương, thừa kế được 45 bài thuốc chữa bệnh, thực hiện 2 đề tài khoa học cấp tỉnh và 19 đề tài cấp cơ sở.

Ngoài ra, công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và trọng tâm là Sở Y tế được Hội quan tâm, thực hiện xuyên suốt; phát huy được vai trò của tổ chức trong tham gia đóng góp, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước và phản biện các vấn đề liên quan đến lĩnh vực đông y.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao bằng khen cho các cá nhân.

Tại Đại hội, các đại biểu đã tập trung thảo luận các chỉ tiêu nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới. Theo đó, nhiệm kỳ 2023-2028, Hội Đông y tỉnh phấn đấu đạt chỉ tiêu 90% hội viên được học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đông y; 100% Hội Đông y từ tỉnh đến cơ sở, phòng chẩn trị của Hội được củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động.

Các địa phương chú trọng kết nạp hội viên mới có trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp; quan tâm đến phát triển hội viên là người dân tộc, tôn giáo và người có bài thuốc hiệu quả; đẩy mạnh công tác thừa kế lĩnh vực của đông y, đông dược; tăng cường công tác khám, chữa bệnh miễn phí cho người cao tuổi, người nghèo, nhất là vùng sâu, vùng xa.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Hội Đông y tỉnh Tây Ninh khoá VII, nhiệm kỳ 2023– 2028 gồm 21 thành viên, Ban Thường vụ Hội Đông y gồm 7 thành viên. Trong đó, Bác sĩ chuyên khoa II Ngô Kim Thuận tái đắc cử chức Chủ tịch Hội Đông y tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, ông Võ Đức Trong - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực của Hội Đông y trong công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân trong nhiệm kỳ qua.

Trong nhiệm kỳ tới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các cấp Hội cần tiếp tục bảo tồn, giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống của nền y học cổ truyền gắn với sự tiến bộ khoa học - kỹ thuật hiện đại vào công tác khám, chữa bệnh cho Nhân dân; phát triển lực lượng lương y, thầy thuốc, bác sĩ Đông y cả về số lượng, chất lượng cũng như nâng cao năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp và uy tín để tiếp tục khẳng định vị thế của ngành Đông y trong khám, chữa bệnh.

Ban Chấp hành Hội Đông y tỉnh khoá VII, nhiệm kỳ 2023-2028 ra mắt.

Các cán bộ, hội viên chú trọng nghiên cứu, kế thừa, sưu tầm các cây thuốc, bài thuốc quý, góp phần nâng cao hiệu quả công tác khám, chữa bệnh theo phương pháp y học cổ truyền trên địa bàn tỉnh.

Tại Đại hội, Trung ương Hội Đông y Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc cho Hội Đông y tỉnh Tây Ninh, tặng bằng khen cho 8 tập thể, 11 cá nhân; UBND tỉnh tặng bằng khen cho 3 cá nhân có thành tích trong hoạt động Hội nhiệm kỳ qua.

Ngọc Diêu – Việt Khoa