BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bác sĩ Mỹ bị Taliban bắt cóc đã được giải thoát

Cập nhật ngày: 10/12/2012 - 05:41

Quân đội Mỹ vừa ra thông cáo báo chí xác nhận, hôm 9.12 họ đã giải cứu thành công một bác sĩ mang quốc tịch nước này bị Taliban bắt cóc 4 ngày trước ở Surobi, một vùng phụ cận cách thủ đô Kabul của Afghanistan khoảng 50km về phía Đông.

Nội dung thông cáo viết: “Quân đội Mỹ và Afghanistan (USFOR-A) đã giải cứu thành công công dân Mỹ, bác sĩ Dilip Joseph trong một chiến dịch ở miền Đông Afghanistan”. Tướng John R. Allen, chỉ huy các lực lượng Mỹ tại Afghanistan cho biết: “Việc hoàn thành sứ mệnh giải cứu cho thấy quyết tâm của chúng tôi trong việc tiêu diệt phiến quân Taliban. Cảm ơn vì tất cả, Joseph sẽ được về với gia đình và những người thân yêu của anh ấy”.

Được biết, hai nước đã đi đến quyết định thúc đẩy nhanh quá trình giải cứu sau khi nhận được nhiều tin tình báo cho thấy, có khả năng Joseph sẽ gặp nguy hiểm hoặc bị giết chết.

Binh lính Pháp cuốn cờ rời khỏi căn cứ Nijrab ở tỉnh Surobi. Ảnh: militaryphotos

Quân đội Mỹ đã xác định được nơi Joseph bị Taliban giam giữ và phối hợp cùng lực lượng an ninh Afghanistan tiến hành cuộc đột kích vào lúc rạng sáng. 7 tay súng Taliban bị tiêu diệt trong chiến dịch này.

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin an ninh Afghanistan cho biết, bác sĩ Joseph có liên quan đến việc xây dựng những phòng khám y khoa ở Afghanistan, tuy nhiên, chi tiết về lý do ông bị bắt cóc không được tiết lộ.

Chủ tịch huyện Surobi, Hazrat Mohammad Haqbeen cho biết, bác sĩ Joseph bị bắt cóc cùng một đồng nghiệp, nhưng người này đã được thả trước đó sau khi nhóm bắt cóc nhận được một khoản tiền chuộc. Hai con tin bị giam giữ tại một ngôi làng ở huyện Qarghayi, thuộc Laghman, tỉnh lân cận với Surobi. Theo ông Hazrat Mohammad Haqbeen, bác sĩ Joseph bị bắt cóc khi đang đến thăm một phòng khám ở Surobi. 

Tỉnh Surobi nằm bên ngoài thủ đô Kabul từng dưới quyền kiểm soát của quân đội Pháp. Đến tháng 4.2012, trách nhiệm an ninh được chuyển giao lại cho phía Afghanistan, nhằm đẩy nhanh kế hoạch rút quân Pháp khỏi quốc gia Tây Nam Á này. Binh lính Pháp có mặt ở Afghanistan kể từ khi quân Mỹ phát động cuộc chiến chống lại Taliban năm 2001. Sau lễ rút quân ngày 20.11, 400 binh sĩ Pháp đã bắt đầu rời Nijrab, căn cứ của Pháp thuộc tỉnh Surobi. Vào cuối năm nay, khoảng 700 binh sĩ trong số 2.200 binh sĩ Pháp vẫn còn ở lại Afghanistan sẽ trở về Pháp. Trong khi đó khoảng 50 người vẫn ở lại tỉnh Wardak, phía Tây Kabul làm công tác huấn luyện và 1.500 người ở lại thủ đô Kabul với nhiệm vụ chủ yếu là tổ chức công tác rút binh sĩ Pháp khỏi Afghanistan vào mùa Hè năm 2013. Sau đó, chỉ còn khoảng vài trăm binh sĩ Pháp liên quan tới hợp tác hay huấn luyện ở lại Afghanistan.

Chính quyền Afghanistan chính thức tuyên bố là họ có đủ khả năng để tiếp quản quyền kiểm soát ở Kapisa. Tướng Mỹ John Allen – chỉ huy lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế (Isaf) – cũng cho rằng sẽ không có nguy cơ Taliban trở lại nắm quyền. Tuy nhiên, các quan chức NATO và Mỹ lo ngại rằng quyết định rút quân trước thời hạn ấn định vào cuối năm 2014 của Pháp sẽ tạo ra áp lực đối với chính phủ các nước có quân đóng tại Afghanistan, đặc biệt là Mỹ.

THUÝ TRINH

Theo THX/xinmsn