BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Bác sĩ tư vấn F0 – Dương Minh Châu” – Kết nối điều trị F0 hiệu quả 

Cập nhật ngày: 01/12/2021 - 15:13

BTNO - Thực hiện việc cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại nhà đã khiến cho lực lượng y tế cơ sở bị quá tải. Để bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà được chăm sóc và hỗ trợ y tế tốt nhất, ngày 27.11 huyện Dương Minh Châu thành lập nhóm Zalo bác sĩ tư vấn F0. Qua nhóm Zalo này, những vấn đề mà người dân cần tư vấn trong điều trị, chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại nhà đã nhanh chóng được giải đáp.

Bác sĩ tư vấn cho người dân qua nhóm Zalo.

Theo bà Trần Thị Thu Hiền- Phó Chủ tịch UBND huyện Dương Minh Châu, nhóm tư vấn, hỗ trợ các F0 được thành lập để giúp các bệnh nhân F0 đang điều trị tại nhà trên địa bàn huyện Dương Minh Châu được hỗ trợ nhanh chóng. Trong nhóm có các bác sĩ, các thành viên sẽ hỗ trợ, giải đáp thắc mắc của F0, người chăm sóc bệnh nhân F0.

Bệnh nhân F0 khi có vấn đề gì cần được giúp đỡ hoặc chưa rõ có thể nhắn câu hỏi lên nhóm kèm theo "Họ tên, F0 thuộc xã nào" để các Trạm có thể liên hệ trao đổi thêm hoặc thông qua các số điện thoại đã công bố - gọi trực tiếp để được xử lý nhanh chóng. Đồng thời, nhóm cũng thường xuyên cập nhật các thông tin, hướng dẫn điều trị F0 tại nhà.

Sau 4 ngày thành lập, đến nay nhóm đã có gần 800 thành viên, với sự tham gia của lãnh đạo UBND  huyện, cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn từ Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch; Trung tâm y tế huyện và nhân viên y tế tại các trạm y tế xã, thị trấn. Hàng trăm câu hỏi của người dân đều được giải đáp những thắc mắc và hướng dẫn người dân trong điều trị, chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại nhà.

 Anh V.V.D, ngụ ấp Phước Tân 3, xã Phan bị nhiễm Covid-19 khoảng 1 tuần qua cho biết, ngay khi test nhanh phát hiện bị nhiễm, anh đã được cấp thuốc và thực hiện nghiêm quy định cách ly, điều trị theo khuyến cáo của trạm y tế xã Phan. Vừa qua anh được tham gia nhóm Zalo Bác sĩ tư vấn F0 của huyện Dương Minh Châu anh cảm thấy rất an tâm vì được các y, bác sĩ tư vấn hỗ trợ nhiệt tình.

Còn anh H..C.T, cùng ngụ ấp Phước Tân 3, xã Phan bị dương tính với Covid-19 được 3 ngày. Thông qua nhóm Zalo khi các y bác sĩ hướng dẫn cách điều trị, tập thể dục  cho các bệnh nhân F0 anh đều làm theo. Nên đến nay sức khỏe anh vẫn bình thường, chưa có triệu chứng.

“Khi cách ly, điều trị tại nhà tôi được các y bác sĩ hỗ trợ rất nhiệt tình, nên cảm thấy rất yên tâm, tôi thực hiện nghiêm việc cách ly với các thành viên trong gia đình, ăn uống, tập thể dục, uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, cố gắng giữ tinh thần thoải mái để sớm khỏi bệnh” – anh T nói.

Hiện nay, trung bình mỗi trạm y tế tuyến xã, thị trấn của huyện Dương Minh Châu chỉ có khoảng 5 nhân viên y tế, ngoài việc phải bảo đảm khám, chữa bệnh BHYT, toàn bộ nhân viên y tế đều tham gia công tác chống dịch Covid-19, thực hiện nhiệm vụ: truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vaccine, hỗ trợ bệnh nhân F0 điều trị tại nhà…công việc luôn bị  quá tải, nên có lúc chưa kịp thời hỗ trợ một số trường hợp F0.

Để khắc phục tình trạng này, với tinh thần “không để F0 cô đơn”, khi những câu hỏi của người dân gửi lên nhóm Zalo sẽ được lãnh đạo UBND huyện Dương Minh Châu, các xã, thị trấn và đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế tiếp nhận, trả lời ngay lập tức.

Trạm y tế thị trấn Dương minh Châu test nhanh cho bệnh nhân F0 (ảnh minh họa).

Điều dưỡng Nguyễn Thị Cảnh- Phó trưởng Trạm Y tế xã Phước Minh cho biết: đa số bệnh nhân khi mắc Covid-19 đều rất hoang mang, lo sợ nên mỗi khi có ca nhiễm thì chúng tôi đều tập trung lực lượng để làm việc, không kể ngày đêm. Mỗi khi F0 có biểu hiện bất thường, hoặc có nhu cầu cần thiết thì nhắn qua nhóm Zalo hoặc gọi trực tiếp chúng tôi sẽ xuống hỗ trợ ngay.

Đơn cử trong nhóm Zalo, một bệnh nhân thắc mắc bị nhiễm Covid-19, sau 7 ngày xét nghiệm đã âm tính, không có triệu chứng. Vậy bệnh nhân có phải cách ly nữa không.

Bác sĩ Huỳnh Ngọc Bảnh- Giám đốc Trung tâm y tế huyện Dương Minh Châu đã trả lời: “Trường hợp của bạn nếu không có triệu chứng gì thì chỉ cần uống thuốc tăng sức đề kháng, ăn uống thêm. Tiếp tục cách ly thêm 2 ngày nữa và đến trạm y tế để test xác nhận âm tính là hết thời hạn điều trị và theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày”.

Hay một gia đình có người thân đang cách ly điều trị tại Đồng Tháp, nhưng qua mấy ngày mà không có nhân viên y tế hỗ trợ. Ngay sau đó, UBND huyện Dương Minh Châu đã cung cấp thông tin tiếp nhận về dịch Covid-19 của tỉnh Đồng Tháp để người dân tiện liên hệ.

Thực tế cho thấy, việc sử dụng nhóm zalo trong trao đổi thông tin giữa y bác sĩ và bệnh nhân F0 thời gian qua đã tạo được sự gắn kết giữa y bác sĩ và bệnh nhân, người nhà của bệnh nhân trên địa bàn huyện Dương Minh Châu.

Đồng thời góp phần giảm tải công việc cho nhân viên y tế tuyến cơ sở, khi họ không phải mất thời gian đến tư vấn, hướng dẫn trực tiếp cho người dân tại nhà. Ngược lại người dân cũng nhanh chóng nhận được sự hỗ trợ y tế khi cần thiết, mà không phải chờ đợi. Nhờ vậy, công tác điều trị hiệu quả hơn.

Vũ Nguyệt