Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bác sĩ Việt Nam khám bệnh miễn phí và tặng quà cho phụ nữ Nam Sudan dịp 8/3 

Cập nhật ngày: 07/03/2024 - 18:17

Nhằm lan tỏa ý nghĩa Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, mới đây Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 (BVDC2.5) đã phối hợp cùng văn phòng tại Phái bộ UNMISS thực hiện chuyến công tác khám bệnh miễn phí và tặng quà cho phụ nữ và trẻ em gái tại thị trấn Bentiu (Bang Unity, Nam Sudan).

Thị trấn Bentiu là vùng đất khó khăn nhất tại Nam Sudan, tình hình luôn bất ổn, rất nhiều đối tượng cần bảo vệ, đặc biệt là các nhóm dân tộc thiểu số…, người dân tại đây sống gần như nhờ vào trợ cấp của Liên Hiệp Quốc. Trong đó, đối tượng trẻ em gái, người già và phụ nữ là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, cần được quan tâm và bảo vệ nhất.

Nhóm Y, Bác sĩ BVDC2.5 trong chuyến thiện nguyện tại thị trấn Bentiu (Bang Unity, Nam Sudan)

Mới đây, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 đã phối hợp cùng các đơn vị tại phân khu Bentiu, một số văn phòng tại phái bộ UNMISS thực hiện chuyến công tác thiện nguyện nhằm tôn vinh và quan tâm đến đối tượng Phụ nữ tại Bentiu. Chương trình có sự phối hợp cùng nhiều sĩ quan cá nhân tại khối văn phòng Phái bộ, các bạn của Bệnh viện cấp 1 từ tiểu đoàn bảo vệ Mông Cổ, đặc biệt là với các Y Bác sĩ tại y tế địa phương.

Đội ngũ Y, Bác sĩ BVDC2.5 phát quà và có những lời chúc tốt đẹp nhân ngày Quốc tế phụ nữ đến người dân địa phương.

Gói thăm khám bao gồm: khám sức khỏe tổng quát kèm khám phụ khoa (khoảng 50 phụ nữ), tại đây người dân được siêu âm tổng quát, siêu âm sản khoa, tư vấn sức khỏe sinh sản, tư vấn cách phát hiện sớm những bất thường và bệnh lý phụ khoa thường gặp, đặt biệt là hướng dẫn cách chăm sóc và vệ sinh phụ khoa đúng cách cho chị em. Sau buổi thăm khám, các chị em được phát 50 phần quà: gồm có áo, dép, mũ, dung dịch vệ sinh phụ nữ...

TS-BS Nguyễn Hà Ngọc (Giám đốc bệnh viện) cho biết, BVDC2.5 đã chủ động, đề xuất với các đơn vị bạn và cơ quan tại phân khu Bentiu xây dựng kế hoạch chi tiết với các đầu mối, tổ chức thành công chuyến công tác thiện nguyện, được chỉ huy tại phân khu ủng hộ và đánh giá cao, vì đây là tuần lễ hành động vì phụ nữ và trẻ em nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3.

Phòng chờ trước khi vào tư vấn và thăm khám sản khoa cho 50 phụ nữ Bentiu.

Qua thông tin từ BS.CK2 Huỳnh Thị Thanh Giang (người phụ trách chính về thăm khám sản khoa và tư vấn) cho biết, buổi tầm soát đã phát hiện 2 ca sỏi túi mật, sỏi niệu quản. Đặc biệt, phát hiện 1 ca thai sớm (bản thân thai phụ không biết mình mang thai), và 1 ca theo dõi thai ngưng tiến triển, cả 2 trường hợp này được hẹn tái khám, hướng dẫn chi tiết, và đề xuất hướng xử trí tiếp theo cho người bệnh, được bản thân người bệnh, gia đình thân nhân đi cùng và các tổ chức địa phương đánh giá cao về tinh thần và thái độ từ các Bác sĩ Việt Nam, đặc biệt là ý nghĩa chuyến công tác mà BVDC2.5 đã làm được hôm nay.

Không chỉ được thăm khám, tặng quà, người dân nơi đây còn được thưởng thức món trà sửa của Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hằng chân tình mời trà sữa và gửi lời chúc tốt đẹp đến một bạn nữ Mông Cổ.

Đoàn Y , Bác sĩ BVDC2.5 cùng các bạn Quốc tế và địa phương chụp ảnh lưu niệm trong chuyến thiện nguyện.

Với mục đích để buổi thiện nguyện trở thành ngày hội với người dân địa phương, Thiếu tá Trần Thuận Trang (Điều dưỡng trưởng BVDC2.5) cùng tổ trưởng tổ phụ nữ điều dưỡng Nguyễn Thị Thanh Hằng, đã lên kế hoạch gói quà phải đẹp và ý nghĩa nhất, đặc biệt là lên ý tưởng pha chế 50 lít trà sữa, được thực hiện từ 10 chị em trong tổ phụ nữ BVDC. Chính sản phẩm này, được người dân địa phương cảm thấy hào hứng và đón nhận nhất, nhiều người còn mong muốn BVDC2.5 sớm quay lại trong thời gian tới.

Nguồn suckhoedoisong