BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bác tin Tướng Nga bị giết ở Syria

Cập nhật ngày: 10/08/2012 - 05:17

Sau khi phe nổi dậy Quân đội Syria Tự do (FSA) tuyên bố sát hại Tướng Nga Vladimir Kuzheev, người đang làm cố vấn quân sự cho Bộ Quốc phòng Syria, Bộ Quốc Phòng Nga đã bác bỏ và cho rằng, tuyên bố trên là dối trá.

“Mục đích của việc phát tán những tuyên bố như thế này chỉ nhằm gây sốc và rõ ràng là nhằm bêu xấu quân đội Nga” – thông cáo báo chí của Bộ Quốc Phòng Nga tuyên bố.

Một con đường vắng lặng tại vùng Salah al-Din sau các cuộc giao tranh giữa quân nổi dậy và quân đội chính phủ Syria ở trung tâm thành phố Aleppo. Ảnh: Reuters

Vào buổi sáng 8.8, đại diện FSA đã khẳng định trên kênh truyền hình Al Arabiya rằng, lực lượng của họ đã bắn chết Tướng Vladmir Kojaiv, đồng thời chiếu một thứ mà FSA cho là chứng minh thư bằng tiếng Arab có ảnh của vị tướng này. 

Theo thông báo của FSA, tên của vị tướng này được viết theo 2 cách Kojai hoặc Kojaiv. Ngoài ra, FSA cũng khẳng định đã giết Ahmed Aiq, người phiên dịch của Tướng Kojaiv và thu được sơ đồ, tài liệu có liên quan đến phe đối lập ở Syria nói chung, lực lượng Quân đội Syria Tự do nói riêng.

Tuy nhiên, Thiếu tướng Vladimir Kuzheev, người mà lực lượng nổi dậy Syria trước đó tuyên bố đã ám sát, có mặt tại cuộc họp báo được tổ chức ở trụ sở Bộ Quốc phòng Nga và đích thân bác bỏ báo cáo về cái chết của mình.

Phát biểu trước các phóng viên, ông Kuzheev nói: “Tôi muốn bày tỏ lời cảm ơn với báo đài vì sự quan tâm của họ đối với cá nhân tôi… Tôi muốn xác nhận rằng, tôi vẫn còn sống và rất khoẻ mạnh, hiện ở thủ đô Moscow… Tôi nhận ra thông tin này là một sự khiêu khích không chỉ nhằm chống lại tôi mà còn chống lại cả đất nước tôi”.

Trong khi đó, phe nổi dậy Syria ở thành phố Aleppo hôm 8.8 đã tháo chạy khỏi chiến tuyến, bỏ lại một loạt cứ điểm của họ ở quận Salaheddine. Đây là thành trì của phe nổi dậy ở thành phố lớn nhất Syria và cũng là chiến trường chính chứng kiến các cuộc giao tranh ác liệt nhất giữa quân chính phủ và phe nổi dậy trong thời gian qua. Một tay súng đối lập nói với các phóng viên Reuters ở quận Salaheddine rằng "Chúng tôi rút lui. Chúng tôi phải chạy khỏi đây."

Nguồn tin an ninh Chính phủ Syria cũng xác nhận, lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã nắm quyền kiểm soát hoàn toàn quận Salaheddine sau khi tiêu diệt hầu hết các tay súng nổi dậy tại đây, và quân chính phủ tiếp tục tiến sâu vào thành phố Aleppo.

Theo đài truyền hình Syria, đội quân trung thành với Tổng thống Assad đã tiêu diệt được hàng chục “tên khủng bố” ở quận trung tâm Bab al-Hadeed, gần với khu vực thành cổ, và quận Bab al-Nayrab ở phía Đông nam Aleppo.

Tuy nhiên, một người phát ngôn của lực lượng nổi dậy ở quận Salaheddine phủ nhận việc quân đội của Tổng thống Assad nắm toàn quyền kiểm soát quận này và nói rằng giao tranh vẫn tiếp diễn.

THUÝ TRINH

(Theo Ria Novosti/Reuters)