Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát triển Đảng trong các doanh nghiệp tư nhân ở huyện Dương Minh Châu

Bài 1: “Cầu nối” giữa người lao động và doanh nghiệp 

Cập nhật ngày: 23/09/2022 - 07:27

BTN - Tổ chức công đoàn cơ sở còn là cầu nối gắn bó, tin cậy giữa người lao động với doanh nghiệp; các đảng viên, đoàn viên là những đầu tàu gương mẫu để công nhân, người lao động noi theo, góp phần thiết thực vào sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp.

Công nhân sơ chế hạt điều tại nhà máy Công ty TNHH MTV Như Anh.

Việc thành lập tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp tư nhân tạo điều kiện thuận lợi và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt chính trị của một bộ phận người lao động. Tổ chức đảng cùng với các đoàn thể, đặc biệt là tổ chức công đoàn cơ sở còn là cầu nối gắn bó, tin cậy giữa người lao động với doanh nghiệp; các đảng viên, đoàn viên là những đầu tàu gương mẫu để công nhân, người lao động noi theo, góp phần thiết thực vào sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp.

Vai trò hạt nhân lãnh đạo của tổ chức Đảng

Công ty TNHH MTV Như Anh (ấp Ninh Hưng 2, xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu) là một trong hai đơn vị kinh tế tư nhân trên địa bàn huyện Dương Minh Châu thành lập được tổ chức cơ sở đảng. Trong những năm qua, tổ chức đảng trong doanh nghiệp này đã khẳng định vai trò hạt nhân lãnh đạo, là cầu nối giữa người lao động với doanh nghiệp. Chi uỷ cùng ban giám đốc công ty luôn song hành trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như các hoạt động của công ty, tất cả vì sự ổn định, phát triển và xây dựng văn hoá, thương hiệu doanh nghiệp.

Cũng như nhiều doanh nghiệp khác, tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty Như Anh thời gian qua chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 và lạm phát toàn cầu. Để vượt qua giai đoạn khó khăn này, chi bộ cùng ban giám đốc công ty triển khai các kế hoạch, giải pháp phù hợp tình hình thực tế, thực hiện tốt chủ trương sản xuất an toàn trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát và ổn định sản xuất để bảo đảm công ăn việc làm cho người lao động.

Bà Đoàn Thị Lan- Bí thư Chi bộ Công ty TNHH MTV Như Anh cho biết, công ty được thành lập năm 2010, trong số cán bộ, nhân viên, người lao động của công ty có 4 đảng viên, đều là những đảng viên đã được kết nạp Đảng ở các cơ quan, đơn vị khác chuyển về. Ngay từ khi chưa thành lập chi bộ, ban giám đốc, đặc biệt là giám đốc công ty luôn tạo điều kiện thuận lợi để các đảng viên tham gia sinh hoạt Đảng theo quy định. Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp, năm 2015, lãnh đạo công ty thống nhất việc thành lập chi bộ với 4 đảng viên ban đầu. Đến nay, Chi bộ Công ty Như Anh có 11 đảng viên, trong số các đảng viên được phát triển, kết nạp tại chi bộ có giám đốc, phó giám đốc công ty.

Bà Đoàn Thị Lan cho biết thêm: “Tuy làm việc trong doanh nghiệp tư nhân nhưng khi được tổ chức lựa chọn, giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng để bồi dưỡng, kết nạp, các anh em đều rất đồng tình và có tinh thần phấn đấu tốt. Từ khi thành lập chi bộ đến nay, mọi kế hoạch, công việc mới liên quan đến sự phát triển của công ty đều được chi bộ, ban giám đốc nắm, định hướng từng công việc cụ thể để chỉ đạo thực hiện.

Các đảng viên của chi bộ đều có trình độ, chuyên môn tốt, là những hạt nhân cốt cán, giữ vị trí quan trọng trong các bộ phận sản xuất, kinh doanh nên rất sát sao với tình hình tư tưởng công nhân cũng như hoạt động của từng bộ phận. Các ý kiến đề đạt của công nhân được các đảng viên nắm từ sớm, báo cáo chi bộ và lãnh đạo công ty có sự điều chỉnh, tháo gỡ kịp thời. Nhờ đó, tình hình tư tưởng công nhân, người lao động luôn ổn định và không có tình trạng đình công, lãn công”.

Năm 2016, anh Bùi Công Quyết về làm việc tại Công ty TNHH MTV Như Anh. Trong quá trình làm việc đã khẳng định năng lực, phẩm chất đạo đức tốt và được Giám đốc công ty định hướng, giới thiệu chi bộ bồi dưỡng, kết nạp Đảng. Năm 2019, anh Quyết được Chi bộ Công ty TNHH MTV Như Anh kết nạp vào Đảng. Theo chia sẻ của anh Bùi Công Quyết, khi trở thành đảng viên, mọi chủ trương, nghị quyết của Đảng đều được tiếp cận sớm, thường xuyên thông qua các đợt học tập nghị quyết, sinh hoạt chi bộ định kỳ. Bên cạnh đó, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng được anh nghiên cứu kỹ để áp dụng trong cuộc sống, công việc, góp phần hoàn thiện bản thân.

Tổ chức Công đoàn-người bạn đồng hành, tin cậy của người lo động

Từ thực tế cho thấy việc thành lập tổ chức cơ sở đảng, các đoàn thể- nhất là tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp tư nhân có vai trò quan trọng, là cầu nối giữa người lao động và doanh nghiệp. Thực hiện Đề án số 08 ngày 27.3.2020 của Ban thường vụ Tỉnh uỷ về tập hợp, đoàn kết công nhân trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025, Huyện uỷ, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Dương Minh Châu xác định rõ mục đích, yêu cầu cũng như nội dung, giải pháp thực hiện.

LĐLĐ huyện chủ động tham mưu Ban Thường vụ Huyện uỷ chỉ đạo các cấp, ngành tổ chức triển khai đồng bộ nội dung của Đề án, gắn với nhiệm vụ trọng tâm của mỗi ngành trong việc tập hợp đoàn viên là công nhân trên địa bàn huyện.

LĐLĐ huyện Dương Minh Châu tặng quà Tết cho công nhân trong chương trình “Tết sum vầy, Xuân bình an” năm 2022.

Ông Đỗ Tài Công- Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết, toàn huyện có 98 công đoàn cơ sở trực thuộc, riêng khối doanh nghiệp ngoài nhà nước có 27 công đoàn cơ sở với trên 8.700 đoàn viên. Hiện nay, có 2 doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn huyện có tổ chức đảng, đó là Công ty TNHH MTV Như Anh với 49 đoàn viên công đoàn, 11 đảng viên;

Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Dương Minh Châu với 13 đoàn viên, 4 đảng viên. Việc thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân mang lại nhiều thuận lợi cho công tác tuyên truyền, vận động, nắm bắt tình hình tư tưởng đoàn viên, công nhân. Ở những nơi đã có tổ chức Đảng, ngoài chỉ đạo của LĐLĐ thông qua công đoàn cơ sở thì việc tuyên truyền cũng được các chi bộ chỉ đạo trực tiếp, sát tình hình thực tế, nhất là ở những doanh nghiệp có chủ doanh nghiệp là đảng viên.

Những vấn đề phát sinh tại doanh nghiệp liên quan đến tình hình công nhân cũng được chi bộ chỉ đạo và phối hợp LĐLĐ huyện xử lý rất kịp thời. Đối với những doanh nghiệp chưa có tổ chức Đảng, công tác tuyên truyền, triển khai các nhiệm vụ đôi lúc còn hạn chế; công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng, phát triển đoàn viên công đoàn cũng khó khăn hơn.

Trong những năm qua, công tác phát triển tổ chức cơ sở đảng, đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân nhìn chung gặp nhiều khó khăn, thực tế này không chỉ riêng ở địa bàn huyện Dương Minh Châu. Số lượng tổ chức đảng, đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân còn ít; tạo nguồn kết nạp Đảng khó khăn; nhận thức của quần chúng trong doanh nghiệp, nhất là chủ doanh nghiệp về vai trò của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp còn chưa rõ, chưa xác định được vị trí, vai trò mà tổ chức Đảng trong doanh nghiệp đem lại…

Từ thực tiễn của chi bộ Công ty TNHH MTV Như Anh, bà Đoàn Thị Lan- Bí thư Chi bộ cho biết, do đặc thù hoạt động của công ty thu mua hạt điều theo mùa vụ, vào thời gian cao điểm, hầu hết cán bộ, công nhân viên, người lao động công ty làm việc tối đa công suất và phải đi công tác tỉnh xa.

Việc cử quần chúng ưu tú, đảng viên tham gia các lớp bồi dưỡng bắt buộc như lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới, học sơ cấp, trung cấp lý luận chính trị tập trung thời gian dài phần nào ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đây cũng là khó khăn chung của nhiều doanh nghiệp, do vậy kiến nghị cấp trên nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các quy định phù hợp với đặc thù của đơn vị kinh tế tư nhân. Ví dụ có thể xem xét tổ chức các lớp học trực tuyến, bởi vì học trực tiếp hay trực tuyến quan trọng nhất vẫn là ý thức, khả năng tự nghiên cứu, học hỏi. 

Phương Thuý - Tố Tuấn

(Còn tiếp)