BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thúc đẩy chuyển đổi số trong toàn xã hội

Bài 1: Đào tạo công dân số 

Cập nhật ngày: 07/10/2022 - 00:39

BTN - Lực lượng này hỗ trợ, hướng dẫn người dân tiếp cận công nghệ theo cách “cầm tay chỉ việc”, từ việc tạo tài khoản dịch vụ công quốc gia (DVCQG) cho đến sử dụng các dịch vụ số thiết yếu gắn với đời sống dân sinh như y tế, giáo dục, thanh toán trực tuyến, nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến…

Tổ công nghệ số cộng đồng phường Ninh Sơn hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản dịch vụ công quốc gia

Thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia, gần 500 Tổ công nghệ số cộng đồng đã được thành lập trên địa bàn tỉnh. Lực lượng này hỗ trợ, hướng dẫn người dân tiếp cận công nghệ theo cách “cầm tay chỉ việc”, từ việc tạo tài khoản dịch vụ công quốc gia (DVCQG) cho đến sử dụng các dịch vụ số thiết yếu gắn với đời sống dân sinh như y tế, giáo dục, thanh toán trực tuyến, nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến… Qua đó từng bước thay đổi nhận thức, hành động của cộng đồng về sự tất yếu của chuyển đổi số, đưa công nghệ số đi vào mọi ngõ ngách của đời sống.

HƯỚNG DẪN THEO CÁCH “CẦM TAY CHỈ VIỆC”

Từ cuối tháng 8 đến nay, 5 Tổ công nghệ số cộng đồng của UBND phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh thường trực để hướng dẫn, hỗ trợ người dân tạo tài khoản DVCQG, nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến, thanh toán điện tử, cài đặt, sử dụng các ứng dụng số lĩnh vực y tế, giáo dục, chính sách xã hội, xác định mã định danh cá nhân... trong các ngày làm việc từ thứ hai đến thứ 6 hằng tuần. Với sự hướng dẫn tận tình của cán bộ, công chức phường, hàng trăm lượt công dân của phường đã được hỗ trợ, trong đó nhiều công dân trẻ tuổi đã sử dụng thành thạo các ứng dụng và nắm chắc cách thức nộp hồ sơ trực tuyến. Đây là bước chuẩn bị rất quan trọng, tiến tới ngày 1.11 tới đây, bộ phận Một cửa UBND phường không tiếp nhận trực tiếp đối với những thủ tục hành chính trực tuyến, hướng tới không dùng tiền mặt, không dùng hồ sơ giấy, không cần đến cơ quan hành chính theo chỉ đạo của UBND thành phố Tây Ninh.

Ông Lữ Thanh Tùng- Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND phường Ninh Sơn, tổ trưởng Tổ công nghệ số cộng đồng số 1 của phường cho biết: “Thực hiện chủ trương chung của Thành phố về chuyển đổi số, phường Ninh Sơn thành lập 5 Tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ bà con từ ngày 20.8 đến nay. 5 tổ tương ứng với 5 ngày làm việc, hằng ngày bố trí cán bộ, công chức, thành viên các ban, ngành, đoàn thể của phường trực, hướng dẫn bà con đăng ký tài khoản DVCQG, nộp hồ sơ thủ tục hành chính qua mạng. Trung bình mỗi ngày hỗ trợ cho khoảng 20-30 người, thậm chí có ngày nhiều hơn”.

Cũng theo chia sẻ của ông Lữ Thanh Tùng, khó khăn nhất hiện nay là nhận thức của người dân về chuyển đổi số còn hạn chế. Bước đầu, Tổ công nghệ số cộng đồng tăng cường tuyên truyền, nói rõ cho dân về lợi ích của chuyển đổi số, trước đây là nộp hồ sơ trực tiếp với rất nhiều giấy tờ, còn giờ là ứng dụng công nghệ thông tin để nộp hồ sơ qua mạng, thuận lợi, đỡ mất thời gian hơn. Khó khăn nữa là nhiều người sử dụng sim điện thoại không chính chủ không đăng ký được tài khoản DVCQG, do đó phải hướng dẫn người dân liên hệ nhà mạng đăng ký sim chính chủ. Đối với những trường hợp người dân không có điện thoại thông minh, không quen sử dụng công nghệ, cán bộ công chức của phường hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản DVCQG qua hệ thống máy tính của phường. “Khi người dân hiểu, ứng dụng công nghệ số trở thành thói quen thì thực sự công nghệ sẽ giúp ích rất nhiều, tiết kiệm thời gian, chi phí, không nhất thiết phải đến cơ quan nhà nước để nộp hồ sơ”- ông Tùng cho biết.

Trong thời gian này, nhiều người dân chưa có tài khoản DVCQG, chưa biết cách nộp hồ sơ trực tuyến, Tổ công nghệ số cộng đồng của phường Ninh Sơn sẽ hướng dẫn theo cách “cầm tay chỉ việc” cho từng người. Song song với tiếp nhận hồ sơ giấy, công chức trực tại bộ phận Một cửa đều phải hướng dẫn người dân thao tác nộp thủ tục hành chính trên môi trường mạng. Chị Võ Thị Mộng Thu- công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND phường Ninh Sơn cho biết: “Việc đẩy mạnh hướng dẫn, giúp đỡ người dân tạo tài khoản DVCQG và nộp hồ sơ trực tuyến khiến công việc của công chức vất vả hơn trước rất nhiều. Bởi vì chúng tôi phải hướng dẫn cho từng người và không phải công dân nào cũng có khả năng sử dụng điện thoại thông minh, các ứng dụng công nghệ một cách thành thạo. Từ khi phường thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng thực sự đã chia sẻ rất nhiều cho công việc của bộ phận Một cửa, cán bộ công chức trực bộ phận Một cửa có thời gian làm công việc chuyên môn và hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến”.

Việc nộp hồ sơ trực tuyến đối với nhiều người dân vẫn còn mới mẻ, tuy nhiên, sau khi được tuyên truyền, được cán bộ, công chức của phường hướng dẫn tận tình. Anh Bùi Minh Đức, công dân tạm trú tại phường Ninh Sơn chia sẻ: “Tôi lên UBND phường Ninh Sơn công chứng văn bằng, chứng chỉ bổ sung vào hồ sơ xin việc làm. Quá trình giải quyết thủ tục của tôi, công chức của phường hướng dẫn rất tận tình, trả kết quả nhanh chóng. Ngoài ra, tôi còn được công chức của phường hướng dẫn tạo tài khoản trên cổng DVCQG và nộp hồ sơ trực tuyến. Tôi nhận thấy việc nộp hồ sơ trực tuyến mang lại nhiều lợi ích, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, có thể làm tại nhà mà không phải trực tiếp lên phường”.

Người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên mạng.

CÁNH TAY NỐI DÀI CỦA BAN CHỈ ĐẠO CHUYỂN ĐỔI SỐ

Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông, Tây Ninh hiện có 70,65% dân số trưởng thành có điện thoại thông minh; 100% hộ gia đình có người có điện thoại thông minh; 80,21% hộ gia đình có kết nối internet băng rộng cáp quang; phủ sóng di động tới 100% ấp/khu phố. Bên cạnh đó, đã triển khai thử nghiệm hệ thống 5G của Tập đoàn Viettel tại thành phố Tây Ninh. Đây là cơ sở quan trọng làm nền tảng cho quá trình chuyển đổi số trong cộng đồng.

Trên cơ sở chỉ đạo của Uỷ ban Quốc gia về chuyển đổi số và hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, toàn tỉnh thành lập được 493 Tổ công nghệ số cộng đồng, gồm 481 tổ cấp ấp/khu phố và 12 tổ cấp xã/phường/thị trấn. Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã tổ chức hội nghị trực tuyến đến Tổ công nghệ số cộng đồng nhằm tuyên truyền và triển khai các nhiệm vụ cơ bản về chuyển đổi số. Đồng thời hướng dẫn các thành viên của 493 Tổ công nghệ số cộng đồng tham gia khoá đào tạo “Phổ cập kỹ năng số cộng đồng” trên nền tảng học trực tuyến mở đại trà của Bộ Thông tin và Truyền thông, xem đây là tài liệu chính thức trong hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

Riêng trên địa bàn thành phố Tây Ninh- địa phương được tỉnh thí điểm mô hình Tổ công nghệ số cộng đồng, đến nay, 10/10 phường, xã đều đã thành lập các Tổ công nghệ số cộng đồng. Hiện tại, các Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn 10 phường, xã hỗ trợ người dân tạo tài khoản DVCQG, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến… Để đẩy mạnh hoạt động của các Tổ công nghệ số cộng đồng, UBND Thành phố chỉ đạo thành lập các tổ trên địa bàn ấp, khu phố với sự tham gia của lãnh đạo ấp, khu phố, bí thư Đoàn Thanh niên, chi hội nông dân, phụ nữ, công an viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên… Đây đều là những người có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, có khả năng tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng công nghệ số. Từ thực tiễn triển khai hiệu quả Tổ công nghệ số cộng đồng có thể khẳng định đây là cánh tay nối dài của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số từ tỉnh tới cơ sở.

“Chuyển đổi số thì tiền hô, hậu ủng. Uỷ ban Chuyển đổi số các cấp, từ Trung ương đến địa phương, là người hô. Hậu ủng thì phải đến cấp thấp nhất, tức là cấp gần người dân nhất. Đó là Tổ công nghệ số cộng đồng, được thành lập ở từng thôn, bản, với nòng cốt là thanh niên, để đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn đến từng người dân sử dụng các nền tảng số. Đã có 40.000 Tổ công nghệ số cộng đồng được thành lập, đã có 200.000 thành viên các tổ công nghệ này được đào tạo kỹ năng số. Đây là cách tiếp cận toàn dân về chuyển đổi số của Việt Nam. Bộ Thông tin và Truyền thông đã có hướng dẫn về hoạt động của các tổ công nghệ này, đề nghị các địa phương quan tâm chỉ đạo và coi đây là nhân tố quyết định thành công”. 

(Trích phát biểu của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng  tại phiên họp thứ 3 của Uỷ ban Quốc gia về chuyển đổi số)

PHƯƠNG THUÝ - TÂM GIANG

(Còn tiếp)