BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cộng đồng trách nhiệm trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm

Bài 1: Ma tuý - Nỗi lo của toàn xã hội 

Cập nhật ngày: 16/12/2022 - 06:04

BTN - Với quyết tâm không để Tây Ninh trở thành địa bàn trung chuyển ma tuý xuyên quốc gia, thời gian qua, lực lượng Công an và Bộ đội Biên phòng phối hợp rất chặt chẽ trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý.

Hoạt động của học viên trong cơ sở cai nghiện ma tuý tỉnh.

Từ đánh giá thực tiễn công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm liên quan đến ma tuý, Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Văn Trãi cho rằng: “Nếu không quyết liệt để tập trung giải quyết thì đến một thời điểm nào đó, ma tuý sẽ trở thành một vấn nạn. Đây là nhiệm vụ không chỉ của ngành Công an mà còn của nhiều ngành, cả hệ thống chính trị, mỗi cá nhân, từng thành viên trong gia đình, xã hội”.

Người nghiện ma tuý đang có chiều hướng trẻ hoá

Ma tuý không chỉ huỷ hoại sức khoẻ người nghiện mà còn gây ra nhiều hệ luỵ xấu cho gia đình và toàn xã hội, bởi nó được xem là nguồn gốc của nhiều loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm hình sự. Đáng báo động là tình trạng người nghiện ma tuý, sử dụng ma tuý ngày càng trẻ hoá, nhiều dạng ma tuý mới len lỏi vào trường học.

Theo thống kê sơ bộ, số người nghiện và sử dụng trái phép chất ma tuý đang có hồ sơ quản lý hiện nay là 1.908/3.799 người, giảm 1.891 người so với năm 2021. Tuy nhiên, lãnh đạo Công an tỉnh cho biết số liệu này chưa phản ánh đúng thực tế, lý do Điều 23 Luật Phòng, chống ma tuý 2021 quy định người sử dụng trái phép chất ma tuý phải có quyết định quản lý của Chủ tịch UBND cấp xã.

Hiện tại, lực lượng chức năng phải xét nghiệm lại người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma tuý làm căn cứ để Chủ tịch UBND cấp xã ra quyết định quản lý. Sau rà soát, dự báo số thực tế không giảm so với năm 2021.

Trong nội địa, hoạt động mua bán nhỏ lẻ, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý còn xảy ra khá phổ biến. Đa số là thanh thiếu niên lợi dụng khách sạn, karaoke để mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý, dùng các thủ đoạn để trốn tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng. Công an tỉnh đã khởi tố 6 vụ án, 25 bị can về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại quán karaoke, đồng thời xử lý liên đới trách nhiệm của chủ quán.

Về giải pháp, riêng lĩnh vực ma tuý đã có rất nhiều văn bản, quy định từ Bộ Chính trị cho đến Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành- nhất là Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế.

Trong thời gian tới, các ngành chức năng của tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp kéo giảm người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma tuý, trong đó tăng cường công tác lập hồ sơ đưa đối tượng vào cơ sở cai nghiện nhằm kéo giảm người nghiện ngoài xã hội; tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Văn Trãi, không có giải pháp nào là 100%, giải pháp căn cơ nhất là từng gia đình, khu vực, cộng đồng phải có trách nhiệm đối với vấn đề này.

Công tác quản lý người nghiện, cai nghiện ma tuý còn nhiều bất cập, khó khăn và chưa hiệu quả. Số người nghiện ma tuý gia tăng (chủ yếu là ma tuý tổng hợp) dẫn đến hầu hết các cơ sở cai nghiện tập trung bị quá tải, cơ sở vật chất và nhân lực không đủ đáp ứng nhu cầu; thủ tục đưa người nghiện ma tuý đi cai nghiện tập trung phức tạp.

Trong khi đó, công tác cai nghiện ma tuý ngoài cộng đồng chưa hiệu quả do thiếu sự quan tâm của gia đình và mạng lưới cung cấp dịch vụ hỗ trợ cai nghiện còn nhiều bất cập. Hiện nay, thuốc điều trị cho người nghiện ma tuý không hiệu quả vì liều lượng thấp hơn so với mức sử dụng hằng ngày của họ. 

Một số đối tượng tụ tập hát karaoke, sử dụng ma tuý tại cơ sở karaoke Mỹ Quỳnh (phường 3, thành phố Tây Ninh). Ảnh: Minh Nhật

Tình hình tội phạm ma tuý diễn biến phức tạp

Trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khoá X, Đại tá Nguyễn Văn Trãi- Giám đốc Công an tỉnh cho biết tình hình tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý qua biên giới tiếp tục diễn biến phức tạp.

Có dấu hiệu Tây Ninh đang trở thành địa điểm trung chuyển ma tuý từ bên ngoài vào Việt Nam để đưa đi tiêu thụ tại các địa bàn khác trong nước và vận chuyển sang nước thứ 3. Khối lượng vận chuyển trong từng vụ ngày càng tăng, loại ma tuý thường vận chuyển là ma tuý tổng hợp, các đối tượng rất manh động, sử dụng súng đạn để chống trả lực lượng truy bắt (đã có hai đồng chí công an bị thương trong khi truy bắt các đối tượng).

Trong năm 2022 (từ tháng 12.2021 đến tháng 11.2022) đã phát hiện 8 vụ, 35 đối tượng vận chuyển trái phép chất ma tuý qua biên giới, thu giữ 142kg ma tuý, trung bình mỗi vụ phát hiện gần 20kg. Điển hình ngày 29.6, Công an tỉnh bắt giữ Võ Tấn Phượng cùng Nguyễn Duy Khánh đang điều khiển xe ô tô vận chuyển 20kg ma tuý tổng hợp từ Campuchia vào Tây Ninh đi Thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ; mở rộng điều tra bắt giữ thêm 4 đối tượng trong đường dây.

Ngày 23.8, Công an tỉnh bắt 8 đối tượng, thu 50kg ma tuý tổng hợp, 1 xe ô tô cùng nhiều tang vật. Ngày 3.9, Công an tỉnh phối hợp đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, lực lượng Công an, Biên phòng tỉnh Long An đồng loạt truy bắt các đối tượng trong đường dây vận chuyển trái phép chất ma tuý từ Campuchia về Tây Ninh đi Thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Theo đó, đã bắt 13 đối tượng, thu giữ 40kg ma tuý đá, 42 bánh heroin trọng lượng khoảng 15kg, 1 súng ngắn, 58 viên đạn, 1 xe ô tô, 5 xe mô tô, 15 điện thoại di động và nhiều tang vật liên quan khác.

Năm 2022, Công an tỉnh tập trung đánh vào các đường dây sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý lớn, có tính chất liên huyện, liên tỉnh và xuyên quốc gia; kiên quyết không để Tây Ninh trở thành địa bàn trung chuyển ma tuý. Đã bắt 221 vụ, 343 đối tượng phạm tội liên quan đến ma tuý, giảm 34 vụ so cùng kỳ năm 2019 và giảm 97 vụ so cùng kỳ năm 2021; tang vật thu giữ trên 170kg ma tuý các loại, 3 khẩu súng, 144 viên đạn, 9 ô tô và nhiều tang vật khác, số ma tuý này nhiều gấp 3 lần so cùng kỳ năm 2021.

Với quyết tâm không để Tây Ninh trở thành địa bàn trung chuyển ma tuý xuyên quốc gia, thời gian qua, lực lượng Công an và Bộ đội Biên phòng phối hợp rất chặt chẽ trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý.

Tất cả các vụ vận chuyển ma tuý- kể cả vận chuyển từ trong nội địa ra ngoài, hai lực lượng đều trao đổi, phối hợp với nhau xử lý tại biên giới, thậm chí có những vụ phải phối hợp lực lượng chức năng nước bạn Campuchia để xử lý.

Trong thời gian tới, Công an Tây Ninh tiếp tục phối hợp lực lượng Bộ đội Biên phòng, Quân sự, Hải quan thực hiện công tác bảo đảm an ninh biên giới, phòng chống xuất nhập cảnh trái phép, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý, vũ khí qua biên giới.

Đồng thời, tăng cường mối quan hệ hữu nghị với chính quyền và lực lượng vũ trang Campuchia, thường xuyên trao đổi thông tin, kịp thời phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm trên tuyến biên giới, trong đó tập trung đấu tranh mạnh với tội phạm ma tuý, buôn lậu, truy bắt các đối tượng truy nã trốn tại Campuchia.

“Dự báo thời gian tới, nếu chúng ta không kiên quyết, triệt để xử lý thì ma tuý sẽ trở thành một vấn nạn, mà xu hướng trẻ hoá đối tượng sử dụng ma tuý, người nghiện ma tuý ngày càng tăng.

Về giải pháp, tôi đề xuất Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm của tỉnh tăng cường chỉ đạo các lực lượng có giải pháp cụ thể đối với địa phương mình. Vấn đề đặt ra không phải là bắt bao nhiêu ký ma tuý mà làm sao ngăn ma tuý, không cho ma tuý xâm nhập vào địa bàn của tỉnh, điều này mới quan trọng.

Tinh thần là không để ma tuý thẩm thấu vào trong nước, bằng mọi đường. Trong thời gian qua, chúng tôi triển khai nhiệm vụ này rất chặt và sẽ tiếp tục phối hợp các lực lượng liên quan thực hiện hiệu quả hơn”, Đại tá Nguyễn Văn Trãi- Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh.

Phương Thuý - Trúc Ly

(còn tiếp)