BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chó thả rông, nguy cơ với cộng đồng

Bài 1: Mối nguy hiểm khó lường 

Cập nhật ngày: 25/03/2023 - 06:10

BTN - Hiện vẫn còn một số gia đình chưa chấp hành nghiêm các quy định về việc nuôi chó, tiềm ẩn nguy cơ chó cắn người, làm lây lan dịch bệnh, gây tai nạn giao thông và mất vệ sinh môi trường ở khu dân cư.

Lực lượng chức năng bắt chó thả rông tại đường Nguyễn Văn Rốp, phường IV, thành phố Tây Ninh

Từ xưa đến nay, chó, mèo là những vật nuôi thân thuộc, gần gũi với con người. Từ thành thị đến nông thôn, có rất nhiều gia đình nuôi chó để trông nhà và làm thú cưng... Tuy nhiên, vẫn còn một số gia đình chưa chấp hành nghiêm các quy định về việc nuôi chó, tiềm ẩn nguy cơ chó cắn người, làm lây lan dịch bệnh, gây tai nạn giao thông và mất vệ sinh môi trường ở khu dân cư.

Chó thả rông gây tai nạn giao thông

Tình trạng chó thả rông diễn ra rất phổ biến, đặc biệt là ở các tuyến đường giao thông. Có nhiều trường hợp xảy ra tai nạn do chó chạy sang đường. Hậu quả để lại sau các vụ tông chó rất nghiêm trọng, thậm chí gây thương vong.

Đã gần 4 tháng trôi qua nhưng chị N.T.A.N (sinh năm 1991, ngụ ấp Long Châu, xã Long Chữ, huyện Bến Cầu) vẫn chưa hết bàng hoàng nhớ đến vụ tai nạn khiến cánh tay trái của chị phải bó bột cả tháng.

Chị N cho biết, vụ tai nạn xảy ra vào ngày cuối tháng 11.2022, chị điều khiển xe mô tô hai bánh lưu thông trên đường 786, theo hướng từ chợ Cầu (chợ xã Long Thuận) về nhà, đến đoạn gần Thành Bảo Long Giang thì bất ngờ bị một con chó hơn 10kg từ trong lề tông ra, trúng ngay bánh trước của xe, phương tiện bị lộn nhào, trượt dài một đoạn hơn 6m.

Phần vỏ nhựa của xe bị vỡ nát, cổ xe quẹo sang 1 bên, tay thắng bị cong, cúp về phía sau. Vụ tai nạn khiến cánh tay trái của chị bị gãy xương, cơ thể bị trầy xước nhiều chỗ, được người dân gần đó đưa vào Trung tâm Y tế huyện cấp cứu.

Theo chị N, điều khiển xe trên đường, chị đã nhìn thấy bầy chó khoảng 4 con đang chạy giỡn trên lề, không nghĩ chúng sẽ băng qua đường nên không giảm ga. Tình huống xảy ra bất ngờ, chị không thể nào tránh kịp. Điều đáng nói là sau khi vụ tai nạn xảy ra, nhiều người sinh sống gần đó đến xem nhưng không ai nhận là chó của mình.

Anh Tấn Thanh, ngụ xã Trí Bình, huyện Châu Thành cho biết, sáng 9.1.2023, trên đường đi làm đoạn qua chợ khu phố 4, thị trấn Châu Thành, bị một con chó khá to tông trúng đầu xe, làm loạng choạng tay lái, anh ngã xuống đường.

Chiếc xe tay ga bị vỡ phần đầu và hư hỏng nhiều bộ phận khác, thiệt hại ước tính khoảng 5 triệu đồng. Anh may mắn chỉ bị trầy xước nhẹ nhưng cũng phải xin nghỉ làm 1 tuần để ở nhà điều trị vết thương.

Theo anh Thanh, tại nhiều tuyến đường, tình trạng chó thả rông, chạy trên đường không khó để bắt gặp. Anh và nhiều người thấy chúng thường giảm tốc độ để tránh, nhưng khi con chó bất ngờ quay đầu, tông thẳng vào xe thì người điều khiển không thể nào xử lý kịp.

Theo phản ánh của một số người tham gia giao thông, trên những tuyến đường của thành phố Tây Ninh như: Võ Thị Sáu (đoạn qua chợ phường IV); đường Trần Hưng Đạo (đoạn từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đến Trường tiểu học Bùi Thị Xuân), đường Điện Biên Phủ, Bời Lời… chó thả rông chạy ra đường rất phổ biến, khiến người điều khiển phương tiện giao thông hết sức lo lắng.

So với khu vực thành thị, việc nuôi chó ở khu vực nông thôn hầu hết cũng đều thả rông. Không lạ gì hình ảnh chó thả rông đùa giỡn, đi trên các con đường ở nông thôn, thậm chí nhiều con chó nằm ngủ giữa đường. Tại vùng nông thôn, tình trạng vật nuôi bất ngờ lao ra đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông đã không còn là chuyện hiếm.

Có một điểm chung của các vụ tai nạn xảy ra liên quan đến chó thả rông, đó là không ai biết và không ai nhận là chủ những con chó gây tai nạn.

Lực lượng chức năng bắt chó thả rông tại thành phố Tây Ninh.

Chó dại cắn người

Bên cạnh nỗi lo chó thả rông gây tai nạn giao thông, việc thả rông chó còn đe doạ đến sức khoẻ con người nếu không may bị chó cắn, nhất là chó dại.

Ngồi chờ đến lượt tiêm vaccine phòng dại mũi thứ 2 tại một cơ sở tiêm chủng trên địa bàn thành phố Tây Ninh, ông T.Q.H, ngụ xã Suối Dây, huyện Tân Châu cho biết, khoảng một tuần trước, trong lúc đang đi bộ từ rẫy về nhà, ông bất ngờ bị một con chó lao đến cắn trúng vào bắp chân.

Theo phản xạ, ông vung cuốc đang cầm trong tay đập chết con chó. Do vết cắn bị chảy máu, ông cảm thấy lo lắng nên đi tiêm phòng, tránh nguy cơ nhiễm bệnh dại. Theo tư vấn của bác sĩ, ông phải tiêm đủ 5 mũi vaccine phòng dại, 1 mũi phòng bệnh uốn ván và 1 mũi huyết thanh kháng bệnh dại do con chó cắn ông đã chết. Tổng chi phí cho đợt tiêm ngừa lên đến hơn 3,5 triệu đồng.

Theo ông H, ông không ngại việc tốn tiền tiêm vaccine, bởi nó giúp bảo vệ sức khoẻ và tính mạng của mình. Tuy nhiên, mỗi lần tiêm về, cơ thể ông bị hành sốt, mệt mỏi rất nhiều. Dù biết rõ con chó cắn mình là vật nuôi của một người hàng xóm nhưng ông đến nhà nói chuyện thì người này không thừa nhận là chó của mình khiến ông vô cùng bức xúc.

Chị Ngọc Hiền, ngụ phường Long Thành Bắc, thị xã Hoà Thành cho biết, khoảng 2 tuần trước, trong lần đến nhà người bạn ở xã Trường Tây (thị xã Hoà Thành) chơi, đang đi dạo trước nhà, bất ngờ bị một con chó ở ven đường cắn trúng cổ chân. Sự việc xảy ra, có nhiều người hàng xóm ra xem nhưng chẳng ai biết chủ nhân của con chó. Chị Hiền đành phải tự xử lý vết thương và tốn chi phí tiêm ngừa bệnh dại.

“Những vụ việc chó thả rông, không rọ mõm tấn công người, gây tai nạn giao thông vẫn thường xuyên xảy ra khiến nhiều người lo lắng. Rõ ràng, ý thức của chủ vật nuôi chưa cao.

Lực lượng chức năng không thể cứ tuyên truyền, nhắc nhở mãi, trong khi thói quen thả rông chó của đại đa số chủ nuôi không thay đổi. Cần phải có biện pháp xử lý mạnh tay, quyết liệt hơn để ngăn chặn tình trạng này”- một người dân ngụ tại phường IV, thành phố Tây Ninh nêu ý kiến.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, hiện nay, tình trạng nuôi chó thả rông trên địa bàn tỉnh diễn ra rất phổ biến, nhất là khu vực nông thôn, gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý.

Trong đó, nhiều người nuôi chó, mèo nhưng không quan tâm đến việc tiêm phòng bệnh dại, chó mèo được thả tự do, chạy rông ra đường, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mạng con người. Bên cạnh đó, những năm gần đây, mầm bệnh dại trên chó, mèo thường xuyên xuất hiện, những trường hợp đã mắc bệnh dại, tỷ lệ tử vong lên đến 100%.

Không chỉ tấn công người ở nơi công cộng, chó thả rông còn phóng uế trên đường phố, vỉa hè, công viên... khiến người dân bức xúc. Anh Nguyễn Thanh Hùng, ngụ phường 1, thành phố Tây Ninh cho biết: “Mỗi sáng, tôi thường chạy bộ ở công viên và chứng kiến những con chó thả rông phóng uế bừa bãi. Ngoài làm ảnh hưởng đến bầu không khí trong lành ở công viên, không ít trường hợp còn vô tình giẫm phải. Chưa kể có những con chó to mình phải tránh xa cho an toàn”.

Những nguy hiểm về nuôi chó thả rông, trong đó có những nguy cơ chó cắn người gây thương tích có thể dẫn đến tử vong … đã được cảnh báo, nhắc nhở, tuyên truyền từ nhiều năm với nhiều bài học, sự việc đau lòng, nhưng cuối cùng vẫn rơi vào tình trạng “đâu lại vào đấy”. Trước những sự việc đau lòng mà báo chí phản ánh có thể thấy người nuôi chó vẫn chưa thực sự ý thức, cảnh giác cao độ về mối nguy tưởng chừng như không đáng này.

Thiết nghĩ, để loại trừ bệnh dại và những hiểm hoạ do chó thả rông gây ra đối với cộng đồng, chính quyền và ngành chức năng cần có biện pháp xử lý nghiêm những hành vi cố tình thả chó chạy rông.

Hơn hết, để từ bỏ thói quen nuôi chó thả rông của người dân trên địa bàn tỉnh, bên cạnh công tác tuyên truyền, các địa phương cần thực hiện nghiêm việc kiểm tra, bắt chó thả rông và xử lý các trường hợp vi phạm về nuôi chó theo đúng quy định.

Minh Dương - An Đông

(Còn tiếp)