Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cho dân yên, vui tết

Bài 1: Những người không có tết

Cập nhật ngày: 11/02/2024 - 08:48

BTNO - Tết là dịp để mọi gia đình quây quần tận hưởng niềm vui, hạnh phúc của sự sum họp, đoàn viên. Tuy vậy, để cho số đông một cái tết trọn vẹn ý nghĩa đã có nhiều người phải hy sinh niềm vui tết của riêng mình.

Trung tá Phạm Văn Nhựt (bìa phải) làm nhiệm vụ.

Từ chốn thị thành…

Như bao người khác, đội ngũ nhân viên y tế cũng muốn đón giao thừa cùng gia đình, hưởng cái tết trọn vẹn bên người thân. Nhưng vào dịp tết, lượng bệnh nhân tăng. Với tinh thần trách nhiệm, đội ngũ y, bác sĩ luôn là những người “không có tết”. 

Những ngày này, khi mọi người vui xuân, đón tết, tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các y, bác sĩ đang tất bật làm việc.

Bác sĩ Mai Hữu Lợi đã có 3 năm làm việc tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Năm nay, cùng với các đồng nghiệp khác, đêm giao thừa Tết Giáp Thìn 2024 này, bác sĩ Lợi phải cùng ê-kíp thực hiện nhiệm vụ trực cấp cứu tại Khoa.

Theo bác sĩ Lợi, những ngày cận và trong tết, ở Khoa có nhiều áp lực, bởi đây là thời điểm cấp cứu nhiều bệnh nhân bị tai nạn giao thông, đột quỵ não, nhồi máu cơ tim do thời tiết chuyển mùa… Trực tết, chỉ có 3 bác sĩ/ ngày nên lượng công việc nhiều hơn gấp 2-3 lần so với bình thường. “Nhưng đó là công việc mình lựa chọn, nên các bác sĩ luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, đem lại sức khoẻ, niềm vui cho người bệnh và gia đình”- bác sĩ Mai Hữu Lợi nói.

“Tết đến, Khoa Cấp cứu phải chuẩn bị rất nhiều thứ, từ nhân sự đến sắp xếp lịch trực tết. Mọi người không được nghỉ phép vào dịp tết mà phải tập trung trực; chuẩn bị phương tiện cấp cứu từ thuốc, dụng cụ... rất bận rộn. Lúc nào, y bác sĩ cũng trong tư thế sẵn sàng để vào việc”- chị Phạm Thị Thu Huyền, Điều dưỡng trưởng Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ.

Điều dưỡng trưởng Phạm Thị Thu Huyền chăm sóc bệnh nhân.

Tuy nhiên, với những nhân viên ngành Y như bác sĩ Lợi, điều dưỡng Huyền, khi đã chọn nghề, họ chấp nhận hy sinh ngày tết sum họp bên gia đình để vào bệnh viện chăm sóc cho bệnh nhân. 

Những ngày cận và trong tết, lưu lượng người đổ về các khu vực trung tâm ngày càng đông để mua sắm, chơi tết, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) phải tăng cường tần suất làm việc. 

Trung tá Phạm Văn Nhựt- cán bộ công tác tại Phòng CSGT thành phố Tây Ninh chia sẻ: “Lực lượng CSGT cơ bản là cực, suốt ngày ở ngoài đường. Những ngày xuân càng không thể sắp xếp việc gia đình thay cho việc cơ quan, mọi người luôn sẵn sàng làm nhiệm vụ để đảm bảo công tác tuần tra giao thông”. 

Thiếu tá Cao Thanh Vũ- cán bộ công tác tại Đội Tuyên truyền điều tra, giải quyết tai nạn giao thông và xử lý vi phạm hành chính (Phòng CSGT Công an Tây Ninh) cho biết: Mỗi dịp năm mới, Ban lãnh đạo Phòng CSGT tỉnh thường xuyên họp quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị khắc phục những khó khăn trong gia đình, nỗ lực hết mình làm xuyên đêm, xuyên tết, cố gắng tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trên các tuyến đường giao thông, bảo đảm cho người dân tham gia vui xuân an toàn, thông suốt.

20 năm công tác trong nghề, Thiếu tá Vũ luôn nỗ lực hết mình trong công việc. Anh chia sẻ: “Vào dịp tết, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cũng như ùn tắc giao thông. Trong lúc thi hành nhiệm vụ, tôi luôn xác định phải nỗ lực hết mình để góp phần tham gia công tác giữ gìn an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh”.

Theo Thiếu tá Trần Song Giang- Phó đội trưởng Đội công tác giao thông đường bộ (Công an tỉnh Tây Ninh), để bảo đảm cho người dân vui xuân đón tết, Công an tỉnh đã chỉ đạo cho Phòng CSGT, các đơn vị nghiệp vụ liên quan có kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông, chống ùn tắc.

“Cán bộ chiến sĩ tham gia trực tết với tinh thần phấn khởi, vui tươi vì hạnh phúc của nhân dân. Mọi người luôn sẵn sàng làm việc xuyên đêm, xuyên tết để người dân có một cái tết an toàn và hạnh phúc”- Thiếu tá Trần Song Giang chia sẻ.

Bác sĩ Mai Hữu Lợi khám cho bệnh nhân vào cấp cứu.

… đến vùng biên giới

Tại xã biên giới Tân Hà, huyện Tân Châu, dịp tết này, lực lượng biên phòng đóng chốt, tăng cường giữ gìn an ninh trật tự vùng biên. 

Đại uý Bùi Thanh Liêm- Đội trưởng Phòng, chống ma tuý, tội phạm (Đồn Biên phòng Tân Hà) lần thứ hai ăn tết tại đơn vị. Năm nay anh phải lỗi hẹn sum vầy ngày tết cùng con gái nhỏ vừa tròn 1 tuổi. Dẫu tiếc nuối, nhưng với anh, nhiệm vụ phải hoàn thành.

Đại uý Bùi Thanh Liêm cho biết sau khi được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai kế hoạch công tác sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Tân Hà đã xây dựng, quán triệt và triển khai kế hoạch trực sẵn sàng chiến đấu cho cán bộ, chiến sĩ trong Đồn. “Tôi luôn xác định tốt tư tưởng công tác sẵn sàng chiến đấu bảo vệ dịp tết; không chỉ làm tốt công tác tư tưởng với bản thân, tôi còn động viên gia đình và vợ con”. 

Theo Thiếu tá Lê Thanh Cần- Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tân Hà, đơn vị đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của cấp trên về trực cao điểm, sẵn sàng bảo vệ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024; duy trì nghiêm quân số trực cũng như là trực chỉ huy, trực sẵn sàng chiến đấu. Song song đó, đơn vị thực hiện đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động của các thế lực thù địch cũng như các loại tội phạm và vi phạm pháp luật ở khu vực biên giới. Theo Thiếu tá Lê Thanh Cần, từ tháng 10.2023 đến nay, đơn vị phát hiện và bắt giữ 6 vụ, 6 đối tượng, tang vật thu giữ 741kg pháo nổ, 1 xe ô tô, 2 xe mô tô.

Lãnh đạo Đồn Biên phòng Tân Hà tặng quà cho người dân khó khăn.

Hoàn thành nhiệm vụ nhưng vẫn bảo đảm cho cán bộ, chiến sĩ vui xuân đón tết. Theo Thiếu tá Lê Thanh Cần, đơn vị thực hiện đúng các chế độ, tiêu chuẩn cho bộ đội yên tâm sẵn sàng trực tết, đồng thời làm tốt công tác tư tưởng cho các chiến sĩ ở lại trong dịp tết. Các cán bộ, chiến sĩ trực thay nhau được nghỉ tết theo đúng quy định. 

Thực hiện chương trình “Xuân biên phòng - ấm lòng dân bản” trong dịp tết này, Đồn Biên phòng Tân Hà đã phối hợp với Hội Nông dân tỉnh Tây Ninh, UBND xã Tân Hà và chùa Vạn Phước trao 180 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực biên giới Tân Hà. Thiếu tá Lê Thanh Cần chia sẻ: “Trong dịp tết này, nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị là quản lý chặt biên giới, địa bàn; đấu tranh và phòng, chống các loại tội phạm trên khu vực biên giới”.

Vi Xuân – Ngọc Diêu

(còn tiếp)