Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng khu, cụm công nghiệp

Bài 1: Quan tâm hạ tầng công nghiệp, tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển 

Cập nhật ngày: 27/03/2022 - 23:34

BTN - Nhằm phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN), tạo điều kiện thuận lợi kêu gọi, xúc tiến các dự án đầu tư quy mô tại các khu, cụm công nghiệp gắn với tiềm năng, lợi thế của các địa phương, tỉnh xác định tiếp tục đầu tư hạ tầng công nghiệp đến năm 2025.

Công nhân làm việc tại một công ty chế biến gỗ tại KCN Trảng Bàng.

Ông Lê Anh Tú- Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư quốc tế KCN Chà Là (huyện Dương Minh Châu) cho biết, KCN có diện tích 50 ha, với 4 công ty đang hoạt động. Trong KCN còn 8 ha đất dịch vụ để khai thác với mục đích xây dựng nhà ở cho công nhân.

Đây là mục đích chính đáng, nhưng nhu cầu thực tế không có, vì công nhân ở KCN khoảng 13.000 người, trong đó, 90% là lao động trong tỉnh, đi về trong ngày, không có nhu cầu trọ ở KCN.

Đây cũng là vấn đề Công ty CP Đầu tư Quốc tế kiến nghị cơ quan chức năng có hướng khai thác hợp lý, tháo gỡ khó khăn cho KCN Chà Là. Hiện tại, đối với đất công nghiệp cho thuê, KCN đã khai thác hơn 90%, cụ thể, cho thuê được 40/42 ha đất công nghiệp.

Ông Tú cho biết thêm, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh rất thông thoáng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp về mặt thuế, hồ sơ thủ tục hành chính, hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong quá trình hình thành và phát triển.

Các công ty muốn đầu tư vào KCN Chà Là đề xuất có chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất giữa công ty trong KCN với các doanh nghiệp trong và ngoài KCN; hỗ trợ doanh nghiệp phát triển mạnh về lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ.

Các doanh nghiệp khác trong tỉnh mong muốn UBND tỉnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, đường thuỷ, kho bãi, cảng cạn để hỗ trợ việc liên kết giao thông, kết nối giữa các tỉnh với nhau.

Đối với các kiến nghị của KCN Chà Là về vấn đề xây dựng hạ tầng giao thông, hỗ trợ kết nối doanh nghiệp trong và ngoài KCN, tạo điều kiện cho nhà đầu tư vận chuyển, buôn bán và trao đổi hàng hoá, ông Trịnh Ngọc Phương- Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, thời gian qua, tỉnh chỉ đạo các ngành đầu tư xây dựng nhiều dự án giao thông như: mở rộng tuyến đường 782-784, mở rộng đường Đất Sét - Bến Củi, kết nối với tỉnh Bình Dương.

Đây là 2 trục đường bên ngoài KCN tạo điều kiện cho nhà đầu tư sản xuất, vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ sản xuất trong KCN Chà Là. Đối với việc phát triển bên trong và ngoài KCN, tỉnh chỉ đạo tiếp tục đầu tư thêm hạ tầng phía trong KCN. Hiện nay, hạ tầng trong KCN Chà Là đã được đầu tư đủ điều kiện cho thuê.

Ông Lê Thanh Kiệt- Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh cho biết, vấn đề đầu tư hạ tầng vào KCN, hiện nay, tỉnh cơ bản hoàn chỉnh hạ tầng nội khu như hệ thống đường giao thông, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống điện, đáp ứng được nhu cầu hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp. Đặc biệt, 100% các KCN đã được thành lập có hệ thống xử lý nước thải tập trung, xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn loại A đúng quy định trước khi thải ra môi trường.

Có thể thấy, thời gian qua, các khu, CCN đã tạo động lực rất lớn để phát triển kinh tế, đem lại việc làm ổn định cho lao động tại các huyện có KCN. Theo ông Nguyễn Thành Chương- Tổng Giám đốc Công ty CP KCN Thành Thành Công (thị xã Trảng Bàng), KCN có tổng quy mô hơn 1.000 ha, trong đó, quy mô đất KCN 760 ha, đã kêu gọi được 81 nhà đầu tư, tỷ lệ lấp đầy của KCN đạt trên 80%, giải quyết việc làm cho 22.000 lao động. Công ty tập trung phát triển KCN Thành Thành Công trở thành KCN sinh thái thông minh trong giai đoạn 2021-2025.

Hiện quỹ đất kêu gọi nhà đầu tư tại KCN không còn nhiều, chính vì vậy, để có cơ hội phát triển, trong thời gian tới, công ty dự định phát triển thêm KCN trên địa bàn tỉnh với quy mô hơn 500 ha trở lên; phát triển kho cảng thuỷ nội địa 36 ha và sẽ hoàn thành dự án trong giai đoạn 2021-2025, nhằm tăng dịch vụ tiện ích cho khách hàng cũng như giảm chi phí cung ứng cho các nhà đầu tư.

Tiếp nối quá trình xúc tiến và phát triển đầu tư, phía Công ty CP KCN Thành Thành Công mong muốn lãnh đạo các cấp hỗ trợ xúc tiến, phát triển các quỹ đất cũng như thủ tục pháp lý để công ty nắm bắt cơ hội trong thời gian này.

Ông Trịnh Ngọc Phương cho biết, đến nay, tỷ lệ lấp đầy tại KCN đạt trên 70%, việc mở rộng, phát triển KCN là tất yếu. Tỉnh đã trình Thủ tướng Chính phủ việc mở rộng, phát triển KCN Thành Thành Công với diện tích 400 ha, kèm theo việc phát triển KCN Bến Củi (diện tích 500 ha), Thạnh Đức (diện tích 3.000 ha), Hưng Thuận (diện tích 700 ha) và mở rộng.

Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành các thủ tục, quy trình để KCN Thành Thành Công được mở rộng và phát triển theo đúng yêu cầu của nhà đầu tư. Đây là định hướng quy hoạch được UBND tỉnh giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng đề án phát triển khu, CCN trên địa bàn tỉnh và cũng được tích hợp vào quy hoạch tỉnh.

Mục tiêu đến năm 2030, kinh tế phát triển toàn diện vững chắc, cơ cấu kinh tế dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng công nghiệp hoá. Việc quy hoạch phát triển các CCN, KCN mở rộng trên địa bàn giai đoạn 2021-2030 là rất cần thiết, phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế của tỉnh.

Nhi Trần

(còn tiếp)