BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây dựng thành phố Tây Ninh văn minh, hiện đại:

Bài 1: Từ nghị quyết đến nghị quyết 

Cập nhật ngày: 18/07/2023 - 16:17

BTNO - Thành phố Tây Ninh là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá của tỉnh. Việc xây dựng thành phố Tây Ninh văn minh, hiện đại là mục tiêu của Thành phố, đồng thời cũng là mục tiêu của tỉnh trong suốt thời gian qua.

Bí thư Thành uỷ Tây Ninh Lê Minh Thế (bên trái) tặng hoa chúc mừng phường Ninh Thạnh được công nhận phường đô thị văn minh.

Chính vì vậy, trong thời gian qua, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh rất quan tâm và dành nguồn lực phù hợp để xây dựng và phát triển Thành phố. Dấu ấn là sự ra đời của Nghị quyết số 03-NQ/TU, ngày 12.7.2012 của Tỉnh uỷ Tây Ninh về xây dựng và phát triển Thị xã giai đoạn 2012-2015 và định hướng đến năm 2020.

Ông Lê Minh Thế- Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ cho biết, đây là một nghị quyết hết sức quan trọng, có ý nghĩa cho sự phát triển của Thành phố cũng như cho việc xây dựng Thành phố theo hướng văn minh, hiện đại và kết thúc giai đoạn năm 2020 những quan điểm, định hướng và nhiệm vụ trọng tâm trong Nghị quyết 03 vẫn còn có ý nghĩa và giá trị, chính vì vậy, Thành phố đã tiếp tục đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ 2020-2025 để lãnh đạo và tổ chức thực hiện.

Ông Lê Minh Thế cho biết thêm, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 03 của Tỉnh uỷ và hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ 2020- 2025, việc xây dựng thành phố Tây Ninh văn minh, hiện đại đạt những kết quả rất quan trọng, đó là Thành phố được công nhận đô thị loại III vào cuối năm 2012, được công nhận từ thị xã lên Thành phố vào đầu năm 2013, quy mô kinh tế của Thành phố tăng lên 125% so với năm 2012.

Đánh giá về kết quả nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố, nhiệm kỳ 2020-2025, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm nhấn mạnh, trong bối cảnh điều kiện của nửa đầu nhiệm kỳ có nhiều khó khăn, đặc biệt là tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid-19, ảnh hưởng rất lớn đến nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Thành phố, cũng như của tỉnh, nhưng với sự nỗ lực quyết tâm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố đã thực hiện đạt các nhiệm vụ, đặc biệt là vừa qua cơn đại dịch, sau đó thì triển khai các điều kiện để phục hồi các hoạt động trong hệ thống chính trị, đời sống người dân và khôi phục phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, thu ngân sách của Thành phố tăng gần 4 lần so với năm 2012. Trong đó, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố 2,5 năm là trên 2.000 tỷ đồng, tốc độ tăng thu hằng năm đạt 8,09%.

Thành phố có 3/3 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới; đã hoàn chỉnh hồ sơ trình tỉnh thẩm tra, đề nghị công nhận Thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2022.

Người dân phường Ninh Thạnh chăm sóc hoa kiểng bên đường.

Công tác phát triển đô thị được quan tâm, thực hiện hoàn thành Đề án nâng loại đô thị để Thành phố đạt tiêu chuẩn đô thị loại II; bên cạnh đó, Thành phố cũng quan tâm đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật bảo đảm phát triển du lịch từ công tác chỉnh trang đô thị, trang trí chiếu sáng đến việc trùng tu sửa chữa các di tích văn hoá lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa bàn.

Việc xây dựng hạ tầng đô thị, hạ tầng nông thôn của thành phố cũng được chỉ đạo thực hiện theo tiêu chí xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị và xây dựng nông thôn mới. Thành phố đã xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện nếp sống văn minh đô thị hằng năm, triển khai tuyên truyền đến người dân về chủ trương, mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung của phong trào xây dựng nếp sống văn minh đô thị, xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh.

Qua đó, đến nay, 7/7 phường đã cơ bản thực hiện đạt tiêu chí phường đạt chuẩn đô thị văn minh. Trong đó, Ninh Thạnh là một trong những địa phương của Thành phố hoàn thành sớm các tiêu chí đô thị văn minh và phường vừa tổ chức lễ công bố quyết định của UBND Thành phố công nhận phường đạt chuẩn đô thị văn minh năm 2022 vào tháng 5.2023.

Ông Phạm Văn Thảo- Bí thư Đảng uỷ phường Ninh Thạnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, ngay từ đầu năm Đảng uỷ phường ban hành nghị quyết và kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, bám sát Quyết định số 04/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí, trình tự, thủ tục xét công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh.

Chính vì vậy, thời gian qua, công tác xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh của Ninh Thạnh từng bước đi vào chiều sâu, đạt được nhiều kết quả tích cực, chất lượng cuộc sống của người dân và cảnh quan môi trường ngày càng được nâng cao. Trên địa bàn phường hầu hết nhà ở khu dân cư, công trình công cộng được xây dựng theo quy hoạch. Trụ sở phường, trường học, trạm y tế được cải tạo, nâng cấp đạt tiêu chuẩn. Trên địa bàn phường không có nhà tạm, nhà dột nát. Phường có trên 95% tuyến đường được đầu tư nhựa hoá, bê tông xi măng bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân. 99% tuyến đường chính trên địa bàn đều có điện chiếu sáng, cây xanh.

Tại phường 3 cũng có nhiều giải pháp để xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh. Ông Lê Lam Điền- Phó Chủ tịch UBND phường 3 cho biết, về cơ bản, phường đạt các tiêu chí về phường đô thị văn minh vào năm 2022, chỉ chờ UBND Thành phố ra quyết định công nhận, theo đó, phường đã phối hợp và hoạt động có hiệu quả công tác thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn; bên cạnh đó, phường thường xuyên tổ chức kiểm tra nhằm chấn chỉnh và lập lại trật tự đô thị, cũng như xây dựng các mô hình như tuyến phố văn minh, tuyến phố không rác…

Một góc thành phố Tây Ninh.

Bà Nguyễn Thị Bạch, người dân phường 3 cho biết, bộ mặt Thành phố sau 10 năm đã khác xưa rất nhiều, cuộc sống người dân trước đây rất khó khăn, vất vả, đường sá thì lầy lội, nhưng bây giờ tất cả các con hẻm đều được bê tông, có đèn chiếu sáng thuận lợi cho người dân đi lại, cuộc sống của nhân dân ngày càng được nâng lên. Tôi rất vui và cảm ơn Nhà nước đã quan tâm tạo điều kiện cho nhân dân có cuộc sống ổn định, phát triển.

Ông Lê Minh Thế- Bí thư Thành uỷ cho biết thêm, bên cạnh bộ mặt đô thị của Thành phố ngày được khang trang, người dân được thụ hưởng trong suốt quá trình xây dựng và phát triển của Thành phố thì các lĩnh vực văn hoá xã hội cũng luôn được quan tâm và đầu tư; quốc phòng, an ninh được giữ vững ổn định, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm và đặc biệt là hệ thống chính trị các cấp trong Thành phố được củng cố và xây dựng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tố Tuấn