BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng

Bài 1: Xây dựng thương hiệu đặc sản địa phương 

Cập nhật ngày: 01/04/2024 - 15:57

BTN - Đặc sản là một trong những sản phẩm du lịch thu hút du khách từ các nơi đến khám phá của mỗi vùng đất, mỗi dân tộc. Đầu tư, khai thác thương hiệu đặc sản địa phương là hướng đi cần thiết và tất yếu để phát triển du lịch.

Bánh tráng không nhúng nước Tân Nhiên được sản xuất theo tiêu chuẩn FSSC 22000.

Mỗi sản phẩm mang trong mình những tinh hoa của đất trời, sự hồn hậu chân chất của con người Tây Ninh. Sự nỗ lực của doanh nghiệp, cơ sở cùng sự hỗ trợ của chính quyền địa phương đã giúp những đặc sản Tây Ninh đến với rộng rãi du khách trong và nước.

Đồng hành cùng nông dân - Đa dạng hoá sản phẩm chay

Tây Ninh được xem là “vùng đất thánh” của đạo Cao Đài. Tây Ninh cũng là địa phương được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch công nhận có văn hoá phi vật thể “nghệ thuật chế biến món ăn chay”. Chính vì vậy, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh đẩy mạnh nhiều hoạt động tôn vinh và quảng bá văn hoá ẩm thực chay của Tây Ninh đến mọi người.

Tại địa phương, có một doanh nghiệp tiên phong trong sản xuất thực phẩm chay với nguyên liệu là nông sản đặc trưng của Tây Ninh: trái mãng cầu và trái điều. Đó là Công ty TNHH Vương Ngọc Vegan (phường Long Thành Trung, thị xã Hoà Thành). “Với nguyên liệu này, chúng tôi tranh thủ được nguồn nông sản của nông dân, nhất là trái điều- trước đây không dùng nhiều nên không có giá trị kinh tế cao. Sản phẩm từ trái mãng cầu có rượu, giấm, giấm ngọt trộn gỏi. Sản phẩm từ trái điều gồm nước mắm, mắm và khô. Công ty đang nghiên cứu tiếp các sản phẩm khô điều và rượu, giấm”- chị Âu Vương Ngọc- Giám đốc Công ty TNHH Vương Ngọc Vegan cho biết.

Sản phẩm do công ty sản xuất ưu tiên chất lượng, đạt chuẩn OCOP 3-4 sao. Trong năm 2020, Vương Ngọc Vegan đã có nhà xưởng đạt chuẩn ISO 22000.

“Tây Ninh là tỉnh nông nghiệp, nhiều người dân mưu sinh dựa vào nghề nông. Vương Ngọc Vegan luôn muốn đồng hành cùng nông dân, làm giàu với những sản phẩm nông nghiệp, nâng cao giá trị của chúng. Cụ thể như trái điều. Chúng tôi đã hợp đồng với nông dân để thu mua. Nông dân có thêm thu nhập; công ty có được nguồn nguyên liệu tươi, ngon ngay tại vườn để làm ra những đặc sản phục vụ cho ẩm thực chay của Tây Ninh. Sắp tới, Vương Ngọc sẽ đưa vào khu công nghiệp sản xuất sản phẩm đạt chuẩn cao hơn để có thể xuất khẩu ra nước ngoài”- chị Âu Vương Ngọc nói. 

Tây Ninh đang thu hút du khách với loại hình du lịch tâm linh, cùng với đó, những sản phẩm chay được mọi người yêu thích. Vì vậy, những sản phẩm của Công ty Vương Ngọc Vegan rất phù hợp để giới thiệu, quảng bá đến du khách gần xa. Những sản phẩm chay của Vương Ngọc Vegan còn được trưng bày tại các điểm bán, các trạm dừng chân trên địa bàn tỉnh để đưa sản phẩm đến tay du khách thuận tiện hơn.

Nước mắm chay được Công ty Vương Ngọc Vegan chế biến từ trái điều tươi.

Chị Vương Ngọc chia sẻ: “Vì là sản phẩm mới nên vẫn còn ít người biết đến. Sản phẩm chủ yếu được lan toả nhờ người tiêu dùng “truyền tai” nhau là chính. Thời gian qua, Vương Ngọc Vegan được lãnh đạo, chính quyền hỗ trợ, tạo điều kiện để tham gia các sự kiện, các buổi trưng bày triển lãm sản phẩm nhằm quảng bá rộng rãi đến du khách, người dân trong và ngoài tỉnh”.

Tâm huyết với thực phẩm chay, Vương Ngọc Vegan đang có những nghiên cứu và kế hoạch chế biến thêm nhiều những sản phẩm mới mà nguyên liệu chính từ nông sản của người dân địa phương, từ đó góp phần vào phát triển kinh tế- nhất là kinh tế du lịch của tỉnh nhà.

Nâng tầm đặc sản địa phương

Ban đầu, cơ sở sản xuất bánh tráng Tân Nhiên (xã Trường Đông, thị xã Hoà Thành) chỉ có quy mô nhỏ lẻ hộ gia đình, sản lượng làm ra không nhiều. Đến tháng 6.2020, Tân Nhiên đã đầu tư tăng thêm máy móc và đăng ký hoạt động dưới tên Công ty TNHH Tân Nhiên.

Theo anh Đặng Khánh Duy- Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên, công ty hiện có khoảng 20 dòng sản phẩm, chủ lực là dòng bánh tráng cuốn không nhúng nước; ngoài ra còn có các loại bánh tráng cuốn chả, bánh tráng trộn với gần 20 hương vị. Với mong muốn mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, Tân Nhiên đã không ngừng nghiên cứu, cải tiến, áp dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất và tạo ra nhiều sản phẩm mới. Nghề làm muối ớt Tây Ninh được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia, công ty cũng hoàn thành xây dựng nhà máy chuyên sản xuất muối.

“Trước đây, Tân Nhiên sử dụng tiêu chuẩn ISO 22000, nhưng hiện nay chúng tôi đang sử dụng tiêu chuẩn FSSC 22000- bộ quy chuẩn chất lượng quốc tế. Các sản phẩm của Tân Nhiên được chứng nhận chất lượng như sản phẩm bánh tráng không nhúng nước được nộp hồ sơ lên Bộ NN&PTNT công nhận chuẩn OCOP 5 sao; ngoài ra, có 4 sản phẩm bánh tráng trộn đạt OCOP 4 sao; muối ớt đang được trình hồ sơ công nhận đạt 4 sao”- anh Khánh Duy chia sẻ thêm. Gần đây, công ty phát triển nhiều sản phẩm để phục vụ đa dạng đối tượng khách hàng. Với uy tín của công ty, các sản phẩm của Tân Nhiên không chỉ bán trong nước mà còn vươn ra thế giới, đến các nước Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Singapore, Malaysia…

Anh Đặng Khánh Duy cho biết: “Những năm qua, Tân Nhiên nhận được nhiều sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, đặc biệt, Sở Công Thương hỗ trợ đưa sản phẩm tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh”. Tuy nhiên, theo anh, việc xúc tiến thương mại đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế vẫn chưa được thực hiện. Anh hy vọng thời gian tới, lãnh đạo tỉnh sẽ hỗ trợ hơn nữa để doanh nghiệp có thể xúc tiến thương mại ra nước ngoài nhiều hơn.

Kiểm tra sản phẩm nước mắm điều của Công ty Vương Ngọc Vegan.

Chú trọng nguyên liệu thiên nhiên - Vì sức khoẻ người tiêu dùng

Cơ sở sản xuất nhang Vạn Linh Hương (xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành) có hơn 12 năm gắn bó với nghề làm nhang truyền thống. Với mong muốn mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm nhang không hoá chất, không gây hại cho sức khoẻ, Vạn Linh Hương sử dụng nguyên liệu 100% thiên nhiên như đinh hương, hoa hồi, vỏ quế... để tạo hương thơm cho sản phẩm. Lõi nhang cũng được cơ sở lựa chọn từ những thân tre già nên không phải tẩm ướp hoá chất trừ mối mọt, hoàn toàn an toàn cho người sử dụng.

Ngày 24.11.2022, Hội đồng đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh đánh giá, xếp hạng 4 sao đối với các sản phẩm: nhang Vạn Linh Hương Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn, nhang Vạn Linh Hương hương quế thượng hạng và nhang Vạn Linh Hương gỗ tùng trầm. 

Theo chị Lê Thị Ngân Tâm- chủ cơ sở sản xuất nhang Vạn Linh Hương, lúc đầu, nhang Vạn Linh Hương chủ yếu phục vụ người dân trong tỉnh. Từ uy tín của thương hiệu, chất lượng của sản phẩm, “tiếng lành đồn xa”, nhiều du khách đến Tây Ninh đã lựa chọn nhang Vạn Linh Hương. Đặc biệt, khi được tỉnh hỗ trợ tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, Vạn Linh Hương có cơ hội quảng bá sản phẩm đến rộng rãi người dân các địa phương trong cả nước. Hiện nay, Vạn Linh Hương đã có nhiều khách hàng ở các tỉnh miền Tây Nam bộ, miền Trung và cả phía Bắc.

 Ngọc Diêu - Vi Xuân