Thời Sự - Chính trị   Cải cách hành chính

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gian nan đi làm Giấy chứng nhận QSDĐ

Bài 1: Xếp hàng từ 3 giờ sáng 

Cập nhật ngày: 21/06/2022 - 09:42

BTNO - Thời gian qua, tỉnh Tây Ninh đã triển khai nhiều dự án quan trọng về giao thông, dự án kết nối vùng, các dự án về du lịch… trên địa bàn huyện Dương Minh Châu. Ăn theo quy hoạch dự án, “thổi giá” đất lên cao và tâm lý “đám đông” đã khiến huyện Dương Minh Châu là một trong những địa phương “sốt đất” nhất hiện nay trên địa bàn tỉnh. Tình trạng này đã gây nhiều khó khăn cho công tác giải quyết các thủ tục hồ sơ về đất đai khi lượng hồ sơ tăng vọt mà nhân lực còn hạn chế.

Người dân chen lấn bốc số thứ tự.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, thời gian qua, UBND huyện Dương Minh Châu triển khai nhiều biện pháp như: yêu cầu người dân bốc số thứ tự, chia ngày để giải quyết thủ tục ở các xã, thị trấn; giám sát công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Dương Minh Châu (gọi tắt là phòng Một cửa). Tuy nhiên, đến nay, những vấn đề bất cập như giải quyết hồ sơ chậm, mua bán số thứ tự vẫn chưa được khắc phục.

 “Còn hơn đi khám bệnh”

Đây là ý kiến của nhiều người dân khi phải đến Phòng Một cửa huyện Dương Minh Châu từ 3 giờ sáng để chờ bốc số thứ tự làm hồ sơ, thủ tục về đất đai, nếu đến sau 8 giờ sáng thì chắc chắn người dân không thể giải quyết hồ sơ trong ngày mà phải chờ đến ngày nhận hồ sơ của xã, thị trấn (nơi mình cư trú) vào tuần sau.  

5 giờ 30 phút sáng 13.6 chúng tôi có mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Dương Minh Châu, dù còn khá sớm nhưng đã có hàng chục người ngồi giữ chỗ chờ bốc số thứ tự và ăn lót dạ bằng xôi hay bánh mì. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn không thể bốc số thứ tự để kịp giải quyết trong ngày. Bởi lẽ mỗi ngày, cán bộ tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục đất đai (quầy 1 và quầy 2) chỉ có thể giải quyết khoảng 70 hồ sơ/quầy. 

Cuối buổi chiều 13.6, chúng tôi gặp chị Hồng, ngụ xã Phan, huyện Dương Minh Châu đang ngồi trước phòng Một cửa. Chị Hồng cho biết đã mua đất tại xã Suối Đá, trong suốt 1 tháng qua, chị đã nhiều lần đến phòng một cửa huyện Dương Minh Châu nhưng chưa thể nộp được hồ sơ để hoàn tất thủ tục sang tên.

Chị Hồng cho biết: “Hôm nay tôi bốc được số 75, cứ nghĩ là mình sẽ được giải quyết hồ sơ, nhưng mọi người nói cán bộ phòng Một cửa chỉ kêu đến khoảng số 70 là nghỉ. Tôi đem hồ sơ vào nhờ mọi người coi giùm đã đủ hồ sơ, thủ tục chưa để tranh thủ đi làm trước, thứ 2 tuần sau lên sớm hơn để nộp. Nhưng chị đó (cán bộ phòng Một cửa – PV) không coi mà nói còn nhiều hồ sơ, chờ tới lượt. Tôi chờ đến cuối buổi chiều cũng chỉ gọi đến số 72, giờ lại đem hồ sơ về mà không biết hồ sơ của mình đã đủ chưa”.

Sáng 15.6, chúng tôi tiếp tục đến phòng Một cửa, dù còn khá sớm nhưng đã có rất đông người dân đến chờ. Gần như mọi người đều không phải mới đi lần đầu.

Trao đổi với chúng tôi, chị T.T.L- một người dân tại xã Bàu Năng cho biết, chị đã hoàn tất hợp đồng mua bán đất từ cách đây 1 tháng và đã 3 lần đến phòng Một cửa huyện Dương Minh Châu nhưng đến nay vẫn chưa thể nộp hồ sơ.

“Lần đầu tiên tôi đến là 7 giờ 30 vì nghĩ là cơ quan Nhà nước làm việc theo giờ hành chính, nhưng khi tôi đến đã quá đông và bốc tới số 119 nên tôi phải về. Tuần sau tôi đến từ lúc 6 giờ nhưng khi đến lượt bốc số thì cũng đã đến số 91, nhiều người khuyên tôi lần sau phải đi từ 3-4 giờ sáng thì mới kịp bốc số và giải quyết hồ sơ. Nên hôm nay tôi đi từ 3 giờ sáng, ngồi chờ đầu tiên để được bốc số và làm hồ sơ kịp buổi sáng”- chị L chia sẻ.

Nhiều người dân ngồi chờ bốc số thứ tự dù chưa đến 6 giờ sáng.

Mua bán số thứ tự vẫn diễn ra

Trước đó, HĐND hai cấp có buổi tiếp xúc với cử tri xã Phước Ninh, tại đây, cử tri xã Phước Ninh phản ánh tình trạng mua bán số thứ tự diễn ra tại phòng Một cửa.

Cử tri Trần Việt Hồng, ngụ xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu cho biết: "Đầu tháng 5, tôi lên bốc số lần đầu thấy cũng thong thả, nhưng lần thứ 2, thứ 3 thì phải đúng 4 giờ sáng lên phòng Một cửa ngồi chờ, nhưng cuối cùng lại thua mấy chị bán vé số. Mấy chị đó bốc hết số cả quầy số 1 và số 2 để bán lại.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, bà Trần Thị Thu Hiền- Phó Chủ tịch UBND huyện Dương Minh Châu cho biết có xảy ra tình trạng mua bán số thứ tự, vấn đề này được HĐND huyện rất quan tâm, vừa qua Ban Kinh tế HĐND huyện đã giám sát theo dõi thường xuyên, cử bảo vệ ra đó và hiện nay không còn tình trạng “cò” mua bán số nữa.

Tuy nhiên, trong buổi chiều ngày 13.6 khi trò chuyện với chúng tôi chị Nguyễn Hồng Nhung, ngụ phường Hiệp Tân, thị xã Hoà Thành cho biết số thứ tự của chị là 91 và chị đã mua được của một người đàn ông số 63 với giá là 100.000 đồng. Trước đó, vào ngày 8.6 người thân của gia đình chị cũng đã phải mua số thứ tự 47 với giá 100.000 đồng.

Bất ngờ hơn là khi chúng tôi hỏi mua số thứ tự ở những người bán vé số thì được chỉ “lại chỗ bảo vệ, giờ chỉ có bảo vệ có thôi”.

Một số người giữ chỗ bằng cách để hồ sơ lên ghế.

Liên hệ bảo vệ chúng tôi được trả lời: “Đang điện cho thằng kia coi hồ sơ nó có gãy không, nó có ói số ra không. Số 2 Suối Đá đúng không, bữa nay quá tải, bốc đợt đầu nó lên 100... Để đi, chút nữa đi, ngồi chờ chút nữa đi, kêu quầy ra coi thằng kia có số không, chứ số không có canh nổi, làm không đoán số nổi bữa 50, bữa 70, bữa 80 không biết được”.

Trong 2 ngày tác nghiệp tại đây, chúng tôi không thể mua được số thứ tự ở những người bán vé số, do đó, có thể khẳng định việc Ban Kinh tế HĐND huyện thường xuyên giám sát đã khắc phục được tình trạng người bán vé số bốc số thứ tự và mua bán. Nhưng với những gì người bảo vệ này trao đổi với chúng tôi, câu hỏi đặt ra là có hay không bảo vệ mua bán số thứ tự?

(Còn tiếp)

Vũ Nguyệt