BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đồng hành cùng giáo dục vùng biên

Bài 2: Bếp hồng biên giới – nơi gắn kết giáo viên vùng biên 

Cập nhật ngày: 29/09/2023 - 09:29

BTNO - Qua 5 năm thực hiện mô hình “Đồng hành cùng giáo dục vùng biên giới, vùng khó khăn – Bếp hồng biên giới” của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Biên mang lại hiệu quả tích cực và giá trị tinh thần to lớn, góp phần củng cố khối đoàn kết, chăm lo đời sống tinh thần cho cán bộ, giáo viên vùng khó khăn yên tâm công tác.

Lãnh đạo huyện Tân Biên trao thư cảm ơn cho mạnh thường quân tặng kinh phí cho Bếp hồng biên giới.

Từ năm 2018, Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện mạnh dạn thực hiện chủ trương xã hội hoá giáo dục. Từ 600 bao xi măng của Công ty xi măng Fico Tây Ninh, Phòng Giáo dục – Đào tạo phân bổ cho 8 đơn vị trường học thuộc các xã Thạnh Bắc, Tân Phong và Trà Vong để bê tông hoá sân trường, làm đường giao thông vào cổng trường, các lớp với tổng diện tích được phủ bê tông là 1.200m.

Vận động xây dựng 4 nhà công vụ với 9 phòng ở cho giáo viên khu vực ấp Tân Khai, Thạnh Bắc với tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng. 

Phòng Giáo dục và Đào tạo trao tặng 12 bóng đèn năng lượng mặt trời, 540 phần quà cho giáo viên vùng biên giới, vùng khó khăn, 120 xe đạp và 400 thẻ BHYT cho học sinh và nhiều công trình khác với tổng giá trị gần 6 tỷ đồng.

Song song đó, các trường trong nội địa đồng hành cùng các trường vùng biên giới, vùng sâu khó khăn như tổ chức 24 buổi giao lưu, họp mặt, toạ đàm để trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ, văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao, tặng quà cho học sinh nghèo. Trong quá trình tổ chức có nhiều đơn vị có cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn của đơn vị như: Trường THCS Thị trấn hỗ trợ làm nhà để xe cho giáo viên, tặng ghế đá cho học sinh Trường THCS Thạnh Hiệp (xã Thạnh Bắc); Trường tiểu học thị trấn Tân Biên giao lưu sinh hoạt tổ chuyên môn, làm đường đi từ khu nhà ở giáo viên tới lớp học, tặng trống trường, ghế ngồi cho học sinh Trường tiểu học Thạnh Bắc B; tặng tivi cho Trường tiểu học Tân khai; Trường THCS Tân Lập tặng bảo hiểm y tế cho học sinh nghèo Trường THCS Thạnh Bắc.

Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc tặng bút rèn chữ, gạo, đồ dùng học tập cho học sinh nghèo Trường tiểu học Tân Khai; Trường mầm non Phạm Ngọc Thạch và mầm non Vành Khuyên tặng thiết bị, đồ chơi cho Trường mầm non Hoa Lan xây dựng khu Vườn cổ tích…

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán, Phòng Giáo dục - Đào tạo và các đơn vị trường học khu vực thị trấn tổ chức giao lưu Xuân biên cương, vận động mạnh thường quân tặng quà tết cho các đơn vị trường học, giáo viên công tác tại ấp Tân Khai trị giá gần 350 triệu đồng…

Những suất cơm nóng hổi đang được chuẩn bị cho các thầy cô giáo tại bếp hồng biên giới.

Chương trình “Bếp hồng biên giới” đã nhận được sự ủng hộ tích cực của tập thể, cá nhân và mạnh thường quân trong và ngoài ngành. Từ nguồn vận động, Bếp hồng biên giới tiếp tục được duy trì góp phần sẻ chia khó khăn, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho giáo viên, cải thiện đáng kể những khó khăn của giáo viên.

Cô Nguyễn Thị Kim Thanh, giáo viên Trường tiểu học Tân Khai chia sẻ: “Mỗi suất cơm của bếp hồng biên giới tuy không quá lớn về mặt vật chất, nhưng đã góp phần chia sẻ một phần nỗi lo, là nguồn động viên tinh thần to lớn đến chúng tôi – những người đang phục vụ cho sự nghiệp giáo dục trên vùng đất biên giới Tân Khai”.

Trong 5 năm qua, từ năm học 2018-2019 đến năm học 2022-2023 Phòng GDĐT Tân Biên đạt đơn vị dẫn đầu các phong trào thi đua của tỉnh, liên tục đoạt giải Nhất toàn đoàn cấp tỉnh Hội khoẻ Phù Đổng. Các phong trào Hội thi Hoa phượng đỏ, thi học sinh giỏi, vở sạch chữ đẹp, thi khoa học kỹ thuật luôn trong top 3 của tỉnh. Thành tích đó có được từ là sự đoàn kết, thống nhất trong toàn ngành, tự hào đóng góp những kết quả quan trọng vào sự nghiệp giáo dục địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện.

Tố Tuấn – Oanh Kiều

Tin liên quan
  • Bài 1: Lan toả ý nghĩa mô hình “Bếp hồng biên giới” 

    Bài 1: Lan toả ý nghĩa mô hình “Bếp hồng biên giới”

    Phát huy tinh thần tương thân, tương ái, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và nâng cao hoạt động chuyên môn cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Biên có những việc làm thiết thực, đồng hành cùng các đơn vị trường học ở các xã biên giới, vùng khó khăn của huyện, nổi bật là mô hình “Đồng hành cùng giáo dục vùng biên giới, vùng khó khăn - Bếp hồng biên giới”.