BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thực hiện Nghị quyết 47 về chính sách hỗ trợ nhân viên y tế:

Bài 2: Ngành chức năng vào cuộc quyết liệt 

Cập nhật ngày: 12/07/2023 - 21:02

BTNO - Ngành y tế tỉnh đã vào cuộc quyết liệt để chính sách hỗ trợ nhanh đến được với nhân viên y tế theo Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Việc chậm chi trả chế độ chính sách cho nhân viên y tế cũng đã được Bệnh viện Đa khoa và ngành chức năng kiến nghị nhiều lần, mới đây tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh 6 tháng đầu năm, câu chuyện này được đưa ra chất vấn Giám đốc Sở Y tế. Và ngành y tế cũng đã vào cuộc quyết liệt để chính sách hỗ trợ nhanh đến được với nhân viên y tế theo Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm khám cho bệnh nhân.

Ông Trương Văn Hùng- Giám đốc Sở Y tế cho biết, trong quá trình thực hiện Nghị quyết 47 của HĐND tỉnh còn rất nhiều vấn đề vướng mắc, trong đó cần xác định đối tượng và nguồn kinh phí. Theo ông Hùng, Nghị quyết 47 của HĐND tỉnh được ban hành vào cuối năm 2022, lúc đó ngân sách năm 2023 đã phân bổ xong, do đó ngành y tế chưa được phân bổ kinh phí để thực hiện Nghị quyết 47; bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện, việc xác định đối tượng được hưởng theo Đề án vị trí việc làm có những khó khăn nhất định, tuy nhiên về vấn đề này Sở Nội vụ đã chủ trì, phối hợp với Sở Y tế trình UBND tỉnh về việc hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 47.

Giám đốc Sở Y tế Trương Văn Hùng trả lời phỏng vấn Báo Tây Ninh về chính sách hỗ trợ cho nhân viên y tế.

Ông Trương Văn Hùng cho biết thêm: "Tới thời điểm này ngành y tế đang chờ hướng dẫn chính thức, tuy nhiên trong dự thảo thì có đề cập phải xác định vị trí việc làm là viên chức y tế, nhưng muốn xác định được vị trí việc làm là viên chức y tế thì phải xây dựng lại đề án vị trí việc làm của từng đơn vị theo Thông tư 03/2023/TT-BYT, ngày 17.2.2023 của Bộ Y tế hướng dẫn vị trí việc làm, định mức số lượng người làm việc, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp trong đơn vị sự nghiệp y tế công lập và Thông tư số 12/2022/TT-BNV, ngày 30.12.2022 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về vị trí việc làm công chức lãnh đạo, quản lý; nghiệp vụ chuyên môn dùng chung; hỗ trợ, phục vụ trong cơ quan, tổ chức hành chính và vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên môn dùng chung; hỗ trợ, phục vụ trong đơn vị sự nghiệp công lập. Vấn đề này, ngành y tế đang chỉ đạo cho các đơn vị khẩn trương thực hiện xác định được đối tượng được hưởng những chế độ hỗ trợ theo Nghị quyết 47.

 Người đứng đầu ngành y tế cũng thông tin thêm, Nghị quyết 47 có quy định,  đối với đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên được sử dụng nguồn thu để hỗ trợ hàng tháng đối với bác sĩ, viên chức và người được ký hợp đồng lao động đối với các vị trí việc làm là viên chức y tế theo quy định của pháp luật; nếu đơn vị có chênh lệch thu nhỏ hơn chi thì ngân sách nhà nước cấp bù. Và đây cũng là vấn đề khó khăn của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phan Thanh Tâm kiến nghị ngành chức năng sớm chi hỗ trợ chính sách cho nhân viên ngành y tế.

Bác sĩ Phan Thanh Tâm- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: "Quy định của Nghị quyết đối với đơn vị tự chủ thì chi từ nguồn thu của đơn vị, khi nào nguồn thu đó hụt thì mới được ngân sách nhà nước bù đắp. Tuy nhiên, hiện nay nguồn thu hiện tại đang rất khó khăn, thêm vào đó đơn vị tự chủ phải chi đến mức chi thường xuyên, tức là các khoản lương, thưởng, phụ cấp…cho nên số tiền để chi hỗ trợ cho các đối tượng thuộc Nghị quyết 47 gần như rất khó xoay xở để tìm ra nguồn chi".

Về nội dung này, ông Hùng cũng thông tin thêm, sau khi xác định những vấn đề tự chủ, xác định mức tự chủ tài chính đối với từng đơn vị có khám, chữa bệnh theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ Quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập, thì ngành y tế xác định là nguồn thu từ khám, chữa bệnh không bảo đảm để thực hiện được chính sách do Nghị quyết 47 ban hành. Do đó, ngành y tế đề xuất ngân sách nhà nước hỗ trợ hết toàn bộ kinh phí thực hiện chế độ theo tinh thần Nghị quyết 47.

Trước những khó khăn, bất cập về xác định đối tượng, cũng như nguồn kinh phí hỗ trợ, rất mong các cơ quan chức năng tiếp tục quân tâm để chính sách sớm đến được với nhân viên y tế.

Tố Tuấn

Tin liên quan
  • Bài 1: Nhân viên y tế mỏi mòn chờ chính sách 

    Bài 1: Nhân viên y tế mỏi mòn chờ chính sách

    Việc kịp thời ban hành chính sách hỗ trợ cho nhân viên y tế thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với sự cống hiến không mệt mỏi của đội ngũ làm công tác y tế công lập, nhất là qua thời gian chống chọi với dịch bệnh Covid-19.