BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ đổi mới

Bài 2: Những tấm gương thanh niên tiêu biểu 

Cập nhật ngày: 23/03/2023 - 23:17

BTN - 4 tiêu chí giá trị hình mẫu chung cho thanh niên Tây Ninh đề ra trong cuộc vận động "Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới" giai đoạn 2021-2025, thanh niên Tây Ninh không ngừng nỗ lực, sáng tạo...

Dựa vào nền tảng các giá trị “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn” cùng 4 tiêu chí giá trị hình mẫu chung cho thanh niên Tây Ninh đề ra trong cuộc vận động "Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới" giai đoạn 2021-2025, thanh niên Tây Ninh không ngừng nỗ lực, sáng tạo, đổi mới tư duy, nhận thức, đóng góp sức trẻ vào công cuộc xây dựng đất nước văn minh, giàu đẹp.

Lê Thị Ngân Tâm: Khởi nghiệp thành công từ sản phẩm truyền thống

Với mong muốn lưu giữ những giá trị truyền thống, chị Lê Thị Ngân Tâm (SN 1990, ngụ xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành) mạnh dạn khởi nghiệp với nghề làm nhang. Sản phẩm làm ra phù hợp với nhu cầu của thị trường và vẫn giữ được nét truyền thống của nghề làm nhang, chị Tâm chịu khó tìm tòi, nghiên cứu làm ra những sản phẩm nhang chất lượng với nguyên liệu tự nhiên đặc trưng của tỉnh Tây Ninh, thân thiện với môi trường và bảo vệ sức khoẻ của người tiêu dùng.

Chị Lê Thị Ngân Tâm- thanh niên khởi nghiệp thành công từ sản phẩm truyền thống.

Nỗ lực không ngừng nghỉ, vừa làm vừa học hỏi, sáng tạo, sau 14 năm khởi nghiệp, chị Tâm thành công khi thương hiệu nhang Vạn Linh Hương trở thành một trong những sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Tây Ninh được nhiều người biết đến.

Hiện tại, cơ sở sản xuất nhang Trọng Linh của chị có 5 sản phẩm chính, trong đó có 3 loại sản phẩm OCOP đạt 4 sao, gồm: Vạn Linh Hương Tây Bổ Đà Sơn, Vạn Linh Hương gỗ tùng trầm và Vạn Linh Hương quế. Mới đây, chị đã thành công nghiên cứu và làm ra một loại nhang từ cây tràm trà trồng trên đảo Nhím (huyện Dương Minh Châu) với tên gọi Vạn Linh Hương Tràm Trà.

Không chỉ kinh doanh giỏi, chị Tâm còn là một thanh niên có tấm lòng nhân ái. Nhiều năm qua, chị thường xuyên tham gia hỗ trợ các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo cho người dân khó khăn ở địa phương. Bên cạnh đó, chị còn tích cực tham gia các hoạt động hội, nhóm, hoạt động Đoàn trên địa bàn Thị xã, không ngừng học hỏi những điều mới, thay đổi tư duy và chia sẻ kinh nghiệm của bản thân với bạn trẻ có mong muốn khởi nghiệp.

Phạm Hồng Thái: Tổng phụ trách Đội nhiệt huyết

Từ năm 2014, với nhiệm vụ giáo viên Tổng phụ trách Đội, anh Phạm Hồng Thái- Tổng phụ trách Đội Trường THCS thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành tham mưu Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức tốt các phong trào, hoạt động cho các em học sinh, đội viên trong nhà trường: tổ chức sinh hoạt Liên đội với các chuyên đề như “Em là mầm non của Đảng”, “Tiến bước lên Đoàn”, “Tự hào truyền thống Đội ta”, Ngày hội “Thiếu nhi vui, khoẻ - Tiến bước lên Đoàn”,“Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng” nhằm giáo dục cho học sinh các đức tính tốt, trở thành người có ích cho xã hội.

Anh Phạm Hồng Thái- Tổng phụ trách Đội nhiệt huyết yêu nghề, mến trẻ.

Anh còn sáng tạo trong hoạt động Đội với những mô hình, cách làm hay giúp thu hút sự tham gia của đội viên, học sinh. Tiêu biểu có mô hình “Đội thiếu niên xung kích Chữ thập đỏ” của trường với 28 thành viên được tập huấn một số kiến thức sơ cấp cứu cơ bản; mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo” với những hoạt động hữu ích trong giờ ra chơi như: đọc sách, nhảy dây, bóng đá, cờ vua, bóng rổ, đá cầu…

Ngoài ra, anh Thái còn là một hoạt náo viên xuất sắc. Những hoạt động, chương trình anh tổ chức luôn mang đến tiếng cười cho các em học sinh và mọi người. Năm 2021, anh đạt danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” cụm miền Đông Nam bộ; là gương “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp tỉnh. Năm 2022, anh đạt giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương lần thứ III, được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đặng Hoài Anh: Thanh niên có tấm lòng nhân ái, nghĩa tình

Đam mê công tác thiện nguyện, anh Đặng Hoài Anh (SN 1994, ngụ phường Lộc Hưng, thị xã Trảng Bàng) đã thành lập nhóm thiện nguyện Nhân Tâm. Hơn 7 năm qua, nhóm duy trì thực hiện bữa ăn sáng yêu thương, những phần quà ý nghĩa nhằm san sẻ khó khăn, gánh nặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị xã Trảng Bàng.

Ngoài ra, anh Hoài Anh còn tích cực phối hợp cùng các đơn vị, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động, chương trình an sinh xã hội, góp phần đẩy mạnh công tác chăm lo cho người dân tại địa phương. Đặc biệt, trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, anh cùng nhóm thiện nguyện Nhân Tâm hối hợp cùng Thị đoàn Trảng Bàng thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ người dân như: Vận động, kết nối mạnh thường quân và tham gia các chương trình “Túi gạo nghĩa tình”, chuyến xe “Bách hoá yêu thương”, chương trình “Rửa xe thanh niên” gây quỹ ủng hộ mua vaccine phòng Covid - 19; chủ động triển khai chương trình “Kết nối xanh”, tặng nhu yếu phẩm, rau củ quả cho người dân ở tâm dịch, khu cách ly với tổng trị giá gần 800 triệu đồng.

Anh Đặng Hoài Anh- thanh niên có tấm lòng nhân ái, nghĩa tình.

Năm 2022, nhóm thiện nguyện Nhân Tâm vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích vận động chi phí thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn thị xã Trảng Bàng. Những việc làm ý nghĩa của anh đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người thanh niên nhân ái, đáng mến trong lòng người dân. “Những hành động nhân ái giúp cuộc sống chúng ta trở nên ý nghĩa hơn. Vì vậy, tôi chọn hình mẫu thanh niên nhân ái để xây dựng cho mình và mong muốn lan toả tinh thần thiện nguyện đến tất cả mọi người”- Hoài Anh chia sẻ.

Đặng Hoàng Nam: Cán bộ Đoàn bản lĩnh, tiên phong

Hơn 8 năm qua, anh Đặng Hoàng Nam (SN 1989)- Bí thư Xã đoàn Tân Hội, huyện Tân Châu luôn năng động, sáng tạo, đổi mới trong suy nghĩ và hành động, tiên phong đón nhận những việc khó, việc mới trên khắp các mặt trận tình nguyện, góp phần đưa phong trào thanh niên tại địa phương ngày càng phát triển, thanh niên địa phương ngày một tiến bộ, năng nổ, nhiệt huyết với công tác Đoàn.

Xây dựng hình mẫu giá trị "Nói đi đôi với làm", anh Nam tiên phong đi đầu thực hiện các phong trào thanh thiếu nhi do Trung ương, Tỉnh đoàn phát động, đưa nhiều sáng kiến, giải pháp, mô hình mới, cách làm hay ứng dụng hiệu quả trong công tác Đoàn, Hội, Đội vào đời sống. Tranh thủ sự ủng hộ của xã hội, anh Nam vận động các nguồn lực chăm lo cho thanh thiếu nhi, người dân tại địa phương như: trao học bổng Thắp sáng ước mơ, Tiếp sức đến trường; xây dựng nhà nhân ái, khăn quàng đỏ, góc học tập cho em, thanh niên khởi nghiệp hay các chương trình chung tay vì an sinh xã hội, cuộc sống cộng đồng...

Anh Đặng Hoàng Nam- cán bộ Đoàn bản lĩnh, tiên phong.

Cùng với Xã đoàn Tân Hội, anh Đặng Hoàng Nam tích cực tham gia hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới với nhiều hoạt động thiết thực, góp phần xây dựng cảnh quan đô thị văn minh, như thực hiện mô hình Hoa nở trên bãi rác, Hành trình thứ 2 của lốp xe, Thắp sáng đường quê... Những cống hiến đó đã mang lại cho anh và Xã đoàn Tân Hội nhiều thành tích nổi bật.

Trong đó, cá nhân anh nhận được nhiều khen thưởng từ Huyện đoàn, UBND huyện Tân Châu, Tỉnh đoàn, UBND tỉnh. Năm 2022, anh Nam là một trong những cán bộ Đoàn tiêu biểu đạt Giải thưởng Lý Tự Trọng của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Ngọc Bích