Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh báo hành vi vi phạm nồng độ cồn

Bài 2: Quyết liệt ra quân xử lý, xây dựng ý thức thượng tôn pháp luật 

Cập nhật ngày: 20/03/2023 - 05:48

BTN - Thông qua hoạt động tuần tra, kiểm soát chủ động phối hợp, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông như vận chuyển ma tuý, hàng lậu, gian lận thương mại.

Kiểm tra nồng độ cồn lái xe.

Để ngăn chặn tình trạng “ma men” cầm tay lái, các ngành, các cấp tỉnh Tây Ninh đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, từ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đến xây dựng, ban hành các chuyên đề, kế hoạch, ra quân xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm về nồng độ cồn.

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến tích cực, hình thành thói quen “Đã uống rượu, bia thì không lái xe” của người tham gia giao thông, Công an tỉnh xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường thuỷ nội địa mà trong cơ thể có chất ma tuý, vi phạm nồng độ cồn.

Phòng Cảnh sát giao thông và Công an cấp huyện bố trí lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về nồng độ cồn, chất ma tuý trên tuyến phụ trách, tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm.

Lực lượng chức năng tập trung kiểm tra người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, thuyền viên, người lái phương tiện thuỷ mà trong cơ thể có chất ma tuý, vi phạm nồng độ cồn và các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) khác.

Thông qua hoạt động tuần tra, kiểm soát chủ động phối hợp, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông đường bộ và đường thuỷ nội địa như vận chuyển ma tuý, hàng lậu, gian lận thương mại…

Từ ngày 7-13.3, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh tổ chức gần 840 ca tuần tra; lập biên bản xử lý hơn 1.050 trường hợp vi phạm. Trong đó, xử lý vi phạm về nồng độ 510 trường hợp.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm mệnh lệnh, chỉ đạo của cấp trên; nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, quy trình, chế độ công tác, Điều lệnh CAND, văn hoá ứng xử khi tiếp xúc với nhân dân và người vi phạm.

Theo Công an thành phố Tây Ninh, ngay từ đầu năm 2023, đơn vị đã tăng cường triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma tuý, vi phạm nồng độ cồn”.

Bên cạnh tổ chức tuần tra, kiểm soát lưu động trên tất cả các tuyến đường trên địa bàn, cán bộ, chiến sĩ Công an Thành phố còn phối hợp cùng lực lượng Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh và Công an các phường, xã tổ chức bố trí các điểm chốt kiểm tra nồng độ cồn tập trung trên những tuyến đường trọng điểm, phức tạp về tình hình TTATGT, tuyến đường có nhiều quán ăn, nhà hàng kinh doanh rượu, bia.

Qua đó, chủ động phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm của người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma tuý, vi phạm nồng độ cồn và chất kích thích khác.

Thiếu tá Phạm Minh Nhựt- cán bộ Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an Thành phố cho biết, thực hiện chuyên đề, ngoài tập trung xử lý nghiêm các lỗi vi phạm về nồng độ cồn, sử dụng chất ma tuý khi lái xe, lực lượng còn xử lý triệt để các trường hợp thanh thiếu niên chưa đủ tuổi chạy xe phân khối lớn, lạng lách đánh võng, sử dụng giấy phép lái xe giả...

Thông qua hoạt động tuần tra, kiểm soát chủ động phối hợp, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông như vận chuyển ma tuý, hàng lậu, gian lận thương mại.

Cảnh sát giao thông ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Tại các chốt kiểm tra, hầu hết các trường hợp khi bị lực lượng cán bộ, chiến sĩ lập biên bản xử phạt đều biết hành vi lái xe sau khi uống rượu, bia là sai, vi phạm luật và viện dẫn đủ mọi lý do cho hành vi vi phạm của mình.

Điều này cho thấy một bộ phận người dân còn chưa nêu cao ý thức tuân thủ pháp luật về TTATGT. Ngoài ra, có nhiều trường hợp khi thấy tổ công tác làm nhiệm vụ, lập tức tăng ga chạy xe với tốc độ cao, quay đầu phương tiện chạy ngược chiều rất nguy hiểm.

Nhiều trường hợp sau khi lực lượng mời làm việc liên tục dùng điện thoại gọi điện cho người thân nhờ sự trợ giúp... Tuy nhiên, các trường hợp vi phạm đều bị lực lượng Công an Thành phố xử lý nghiêm.

Qua công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý chuyên đề từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông Thành phố lập biên bản xử lý 305 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 1 trường hợp điều khiển xe sử dụng chất ma tuý, ra quyết định xử phạt hơn 1,4 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, Công an Thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma tuý, vi phạm nồng độ cồn”, nhằm thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an về các giải pháp bảo đảm TTATGT, tạo chuyển biến tích cực và hình thành thói quen “Đã uống rượu, bia thì không lái xe”.

“Đã uống rượu bia thì không lái xe” là khẩu hiệu quen thuộc với nhiều người, nhưng khi đã có rượu, bia trong cơ thể thì mấy ai còn nhớ… Việc lực lượng Công an tổ chức các đợt cao điểm tăng cường xử lý vi phạm về nồng độ cồn trong thời gian qua đã góp phần làm thay đổi nhận thức và hành vi của người dân về vấn đề này.

Tuy nhiên, xử phạt vi phạm nồng độ cồn chỉ là phần ngọn, quan trọng nhất vẫn là công tác phòng ngừa, nâng cao ý thức về sự nguy hiểm của việc uống rượu, bia sau đó lái xe để không tái phạm.

Ngoài những biện pháp xử lý quyết liệt trường hợp vi phạm nồng độ cồn từ cơ quan chức năng, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình, khi tham gia giao thông phải thực hiện nghiêm quy định “đã uống rượu bia thì không lái xe”.

Phương Thảo - Nhật Quang

Tin liên quan
  • Bài 1: Coi thường pháp luật 

    Bài 1: Coi thường pháp luật

    Với sự quyết tâm của các lực lượng chức năng, trong đó nòng cốt là lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, nhiều trường hợp vi phạm về nồng độ cồn khi lái xe đã bị xử lý. Tuy nhiên, sau tết, tình trạng này tái diễn.