BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây dựng thành phố Tây Ninh văn minh, hiện đại:

Bài 2: Thực hiện đồng bộ các giải pháp đột phá, xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, đáng sống 

Cập nhật ngày: 18/07/2023 - 23:26

BTNO - Với sự nỗ lực phấn đấu và sự quyết tâm chính trị rất cao, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ, đồng tình của người dân thì thành phố tin rằng việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng thành phố văn minh, hiện đại sẽ nhanh chóng và đạt được mục đích, yêu cầu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Tượng đài liệt sĩ thành phố Tây Ninh.

Ông Lê Minh Thế- Bí thư Thành uỷ cho biết, việc xây dựng thành phố văn minh, hiện đại trong thời gian vừa qua còn những tồn tại, hạn chế nhất định, sự phát triển Thành phố so với các thị xã và các huyện khác, sự chênh lệch chưa cao, chưa được như mong muốn và kỳ vọng.

Trước tình hình trên, để quyết tâm xây dựng thành phố Tây Ninh văn minh, hiện đại, ông Lê Minh Thế cho biết, Đảng bộ Thành phố xác định có 3 trụ cột chính, trong đó, tập trung thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Đây được xem là nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung thực hiện xây dựng và phát triển hạ tầng đồng bộ, chú trọng phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị và dành nguồn lực thoả đáng để xây dựng các phường của Thành phố thực sự đạt chuẩn là các phường văn minh và xây dựng 3 xã của Thành phố theo hướng nông thôn kiểu mẫu và xây dựng 3 xã này trở thành 3 đô thị vệ tinh của Thành phố.

Công chức bộ phận Một cửa Thành phố giải quyết hồ sơ cho người dân.

Để thực hiện nhiệm vụ này thì ngay trong năm 2023, thành phố phải thực hiện trình tỉnh thông qua phê duyệt quy hoạch chung của Thành phố, đồng thời trình Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển Thành phố thay cho Nghị quyết 03 năm 2012 của Tỉnh uỷ và trình tỉnh phê duyệt Chương trình phát triển đô thị của Thành phố.

Song song với nhiệm vụ tập trung phát triển hạ tầng thì nhiệm vụ phát triển kinh tế của Thành phố cũng theo hướng chuyển dịch cơ cấu, tăng dần tỷ trọng thương mại dịch vụ lấy thương mại dịch vụ làm trọng tâm.

Trên cơ sở thương mại dịch vụ hiện có, Thành phố tiếp tục xây dựng và phát triển thêm loại hình dịch vụ du lịch, chú trọng lựa chọn, phát huy những tiềm năng, lợi thế, những nét riêng của địa phương để xây dựng những sản phẩm du lịch của địa phương và đặc biệt là hướng tới xây dựng một cộng đồng du lịch.

Bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế thì nhiệm vụ phát triển văn hoá xã hội và đặc biệt là yếu tố con người được Đảng bộ Thành phố quan tâm chú trọng. Ông Lê Minh Thế nhấn mạnh, để xây dựng thành phố văn minh, hiện đại thì việc xây dựng yếu tố con người đóng vai trò hết sức quan trọng.

Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh trao quyết định công nhận phường Ninh Thạnh đạt văn minh đô thị.

Và trụ cột thứ hai được Đảng bộ Thành phố xác định, đó là bảo đảm về quốc phòng, an ninh. Đặc biệt là giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, nhằm xây dựng một thành phố bình yên, an toàn và thực sự đáng sống.

Trụ cột thứ ba đó là xây dựng hệ thống chính trị các cấp của thành phố tinh gọn, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với xây dựng nền hành chính hiện đại, trong đó tập trung củng cố về tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ.
Đây được xem là nhiệm vụ then chốt nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ bảo đảm về số lượng, có chất lượng, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đặc biệt là dành nguồn lực thoả đáng đầu tư hiện đại hoá nền hành chính, tập trung cải cách hành chính gắn với đẩy mạnh chuyển đổi số.

Về nhiệm vụ cải cách hành chính và đẩy mạnh chuyển đổi số, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm chỉ đạo Đảng bộ Thành phố bên cạnh quan tâm thực hiện các dự án, đề án để xây dựng hạ tầng kinh tế kỹ thuật, phải có định hướng một cách bài bản để xây dựng vừa trước mắt, vừa lâu dài làm sao xây dựng thành công thành phố thật sự văn minh, hiện đại.

Trong đó, tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền theo hướng chính quyền phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp, gắn với quá trình chuyển đổi số của Thành phố.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm nhấn mạnh, với trách nhiệm của Thường trực Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là đối với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh để có hướng giải quyết kịp thời, cụ thể hơn, hiệu quả hơn đối với những khó khăn, vướng mắc của Thành phố trong thẩm quyền để cùng với Đảng bộ Thành phố thực hiện thắng lợi Nghị quyết lần thứ XII trong nửa nhiệm kỳ còn lại.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị thành phố, cùng với những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng bộ Thành phố đã xác định, đây là những điều kiện quan trọng để đến cuối năm 2023 thành phố Tây Ninh được công nhận là đô thị loại II gắn với kỷ niệm 10 năm được công nhận thành phố và trong nửa nhiệm kỳ còn lại, Đảng bộ thành phố xác định sẽ xây dựng trở thành thành phố văn minh, hiện đại, thông minh, sinh thái và đáng sống.

Tố Tuấn

Tin liên quan
  • Bài 1: Từ nghị quyết đến nghị quyết 

    Bài 1: Từ nghị quyết đến nghị quyết

    Thành phố Tây Ninh là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá của tỉnh. Việc xây dựng thành phố Tây Ninh văn minh, hiện đại là mục tiêu của Thành phố, đồng thời cũng là mục tiêu của tỉnh trong suốt thời gian qua.