Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

75 năm – Một chặng đường vẻ vang

Bài 3: Thầm lặng người lính tham mưu 

Cập nhật ngày: 18/04/2021 - 18:08

BTNO - Trong bất cứ thời điểm nào, điều kiện nào, công tác tham mưu cũng luôn gắn liền với hoạt động lãnh đạo chỉ huy, gắn liền với sự trưởng thành của lực lượng CAND. Trong mỗi thành tựu, mỗi chiến công mà lực lượng Công an tỉnh giành được, đều có phần đóng góp không nhỏ của các cán bộ chiến sĩ Phòng Tham mưu.

Tổng kết công tác năm Phòng Tham mưu Công an tỉnh.

Thực hiện phương châm “tham mưu chủ động”

Theo Thượng tá Nguyễn Hai Mừng- Trưởng phòng Tham mưu, những năm qua, ngoài các nhiệm vụ, đợt cao điểm do Bộ Công an phát động, căn cứ vào tình hình và qua theo dõi diễn biến hoạt động của các loại tội phạm, Phòng Tham mưu luôn chủ động phát hiện, bóc tách vấn đề, tham mưu, phục vụ Ban Giám đốc (BGĐ) Công an tỉnh chỉ đạo mở các cao điểm tấn công tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật.

Cụ thể, qua theo dõi, đánh giá tình hình tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy sau khi bị trấn áp mạnh ở biên giới phía Bắc sẽ chuyển hướng lợi dụng tuyến biên giới phía Nam (trong đó có Tây Ninh) để hoạt động.

Phòng Tham mưu đã chủ động báo cáo đề xuất BGĐ ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tập trung đấu tranh với loại tội phạm này, mũi nhọn là tuyến biên giới để cắt đứt đường dây vận chuyển của chúng. Đặc biệt Phòng đã tham mưu mở đợt cao điểm phòng chống ma túy từ ngày 1.6 đến ngày 31.7.2020 (dài hơn chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công an 1 tháng).

Tham mưu UBND tỉnh tổ chức hội nghị hợp tác kiểm soát ma túy, chất hướng thần, tiền chất với 3 tỉnh giáp biên thuộc Vương quốc Campuchia năm 2019.

Qua đó, các lực lượng chức năng đấu tranh, phát hiện bắt 24 vụ 35 đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép ma túy từ Campuchia vào Việt Nam qua địa bàn tỉnh Tây Ninh để vận chuyển đi thành phố Hồ Chí Minh hoặc nước thứ ba tiêu thụ, thu giữ trên 159 kg ma túy các loại. Trong đó đáng quan tâm nhất có vụ số lượng bắt giữ lên đến 110kg ma túy các loại. 

Vào khoảng cuối năm 2018, đầu năm 2019, các đối tượng, băng nhóm hoạt động “tín dụng đen”,cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê từ các địa phương khác đến địa bàn tỉnh hoạt động khá rầm rộ, phức tạp, gây tâm lý hoang mang, lo sợ, bức xúc trong dư luận nhân dân.

Trước tình hình đó, Phòng Tham mưu đã đề xuất BGĐ Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn số 1120 ngày 31.5.2019 chỉ đạo các ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố quyết liệt vào cuộc đấu tranh với loại tội phạm này. 

Thượng tá Nguyễn Hai Mừng nhận định: Hiện nay các đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng, tín dụng đen không còn hoạt động công khai như trước, hầu hết số đối tượng cộm cán, cầm đầu hoặc đã bị bắt hoặc phải di chuyển sang địa phương khác. Lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao Công an tỉnh Tây Ninh đã dám nghĩ, dám làm, có sáng kiến, có cách làm hay, vận dụng đúng quy định của pháp luật và đấu tranh đạt hiệu quả cao với loại tội phạm này.

Thượng tá Nguyễn Hai Mừng, Trưởng phòng Tham mưu nhận cờ Chính phủ tặng Đơn vị thi đua xuất sắc năm 201

Năm 2019, thực hiện chủ trương đưa công an chính quy về xã của Đảng ủy Công an Trung ương, Phòng Tham mưu phối hợp chặt chẽ với Phòng Tổ chức cán bộ khảo sát thực trạng lực lượng Công an xã trên toàn tỉnh về quân số, năng lực, điều kiện hoạt động, thực lực của đội ngũ cán bộ Công an chính quy ở Công an 9 huyện, thị xã, thành phố. Từ đó Phòng phục vụ BGĐ Công an tỉnh tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành Phương án bố trí Công an chính quy tại các xã trên địa bàn tỉnh.

“Theo Đề án của Trung ương, mỗi xã bố trí 5 công an chính quy nhưng Tây Ninh là tỉnh biên giới nên BGĐ Công an đã tham mưu với UBND tỉnh đưa 6 công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã. Sau một năm thực hiện, đến nay, đã có 419/426 công an chính quy được đưa về các xã.

Điều này giúp cho việc tổ chức đại hội Đảng cấp xã vào năm 2020 được nhiều thuận lợi cũng như hỗ trợ các địa phương trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Phấn đấu hết quý I, đầu quý II Công an tỉnh sẽ bố trí đủ mỗi xã 6 công an chính quy theo mô hình 1 trưởng, 2 phó và 3 công an viên”, Thượng tá Nguyễn Hai Mừng- Trưởng Phòng Tham mưu, Công an tỉnh cho biết.

Sáng tạo trong ứng dụng khoa học

Để ứng dụng khoa học kỹ thuật trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo ANTT, XDLL Công an, góp phần nâng cao công tác cải cách hành chính trong nội bộ Công an tỉnh, Phòng Tham mưu tham mưu BGĐ xây dựng hệ thống “Hội nghị trực tuyến” từ Công an tỉnh đến Công an các huyện, thị xã, thành phố.

Thượng tá Nguyễn Hai Mừng, Trưởng phòng Tham mưu nhận Cờ Chính phủ tặng Đơn vị thi đua xuất sắc năm 2019.

Tuy nhiên, khi bắt đầu triển khai, các công ty cung cấp đều báo giá rất cao (từ 3 đến 5 tỷ đồng cho hệ thống hội nghị), đồng thời đặt ra nhiều yêu cầu phức tạp liên quan đến chuyển giao công nghệ, về mua sắm trang thiết bị, về nâng cấp, bảo mật hệ thống….

Từ những bất cập này, BGĐ Công an tỉnh giao cho Phòng Tham mưu viết phần mềm và triển khai hệ thống. Đến nay, Phòng Tham mưu đã viết xong phần mềm và phối hợp với Công an huyện, thị xã, thành phố khảo sát tận dụng cơ sở hạ tầng sẵn có như: cáp quang, cáp mạng, máy tính, máy chiếu, hệ thống âm thanh… để thực hiện, chỉ mua sắm những thiết bị trọng yếu, không sẵn có để tiết kiệm tối đa ngân sách nhà nước.

Qua 3 lần thử nghiệm, kết quả cho thấy so với các phần mềm hiện có trên thị trường, phần mềm do cán bộ Phòng Tham mưu thiết kế có chức năng tương đương nhưng có sự an tâm về tính bảo mật và thuận lợi hơn trong việc bảo trì, nâng cấp, đồng thời tiết kiệm được kinh phí 2 tỷ đồng so với việc mua phần mềm của các công ty.

Tập thể lãnh đạo và cán bộ chiến sĩ Phòng Tham mưu.

Phát huy tinh thần sáng tạo của cán bộ chiến sĩ trong việc khai thác, ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật phục vụ hiệu quả công tác công an, Phòng Tham mưu đã có sáng kiến xây dựng “Tủ sách pháp luật điện tử” chạy trên mạng nội bộ của Công an tỉnh.

Tất cả các văn bản của các hệ An ninh, Cảnh sát, phong trào, xây dựng lực lượng, hậu cần (không mật) đều được sao, chụp để cập nhật vào cơ sở dữ liệu của phần mềm này. Đến nay đã cập nhật, hệ thống được hơn 1.800 văn bản đang có hiệu lực pháp luật, phân loại thành 30 lĩnh vực pháp luật lớn, 107 chuyên đề công tác trên tất cả các hoạt động của Công an tỉnh và đã phục vụ đắc lực cho cán bộ chiến sỹ truy cập, phục vụ công tác.

Nhờ đó, tiết kiệm rất nhiều giấy, mực, văn phòng phẩm, đồng thời các đơn vị có thể tự tra cứu bất cứ lúc nào và hoàn toàn biết được văn bản nào đang còn hiệu lực, văn bản nào hết hiệu lực.

Với những thành tích đạt được, Phòng Tham mưu Công an tỉnh được Đảng, Nhà nước tặng thưởng: 1 Huân chương Chiến công hạng Nhất; 1 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; Chính phủ tặng Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua 3 năm liên tiếp 2018, 2019, 2020; Bộ Công an tặng thưởng 4 cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua vì ANTQ cấp cơ sở và Đơn vị xuất sắt trong phong trào học tập thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND.

Ngọc Diêu – Phương Thảo