BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây dựng chợ văn minh - Còn lắm gian nan

Bài cuối: Cần nhiều giải pháp đồng bộ 

Cập nhật ngày: 24/05/2023 - 15:42

BTN - Những năm qua, cùng với sự phát triển hệ thống hạ tầng thương mại, các chợ truyền thống ở khu vực đô thị, vùng nông thôn cũng được quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp, góp phần phục vụ đời sống nhân dân, thúc đẩy sản xuất hàng hoá địa phương.

Lực lượng chức năng ra quân kiểm tra chống lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè.

Thị xã Hoà Thành có 9 chợ, gồm 1 chợ hạng 2 là chợ Long Hoa; 8 chợ hạng 3: Trường Lưu (xã Trường Đông), Qui Thiện (xã Trường Hoà), Long Hải (xã Trường Tây), Long Bình, Long Yên (xã Long Thành Nam), Hiệp An, Hiệp Hoà, Hiệp Trường (phường Hiệp Tân). Chợ Long Hoa được giao cho Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển đô thị Tây Ninh (thành viên Tập đoàn Hoàng Quân) xây dựng, khai thác, quản lý theo hình thức BOT.

Chợ Long Hoa (còn gọi là Trung tâm thương mại Long Hoa) là một trong những ngôi chợ nổi tiếng và lâu đời ở Tây Ninh. Không chỉ là trung tâm mua sắm và giao thương lớn của thị xã Hoà Thành nói riêng, của tỉnh nói chung, mà còn là một trong những địa điểm thu hút du khách tham quan. Do đó, việc xây dựng, phát triển chợ Long Hoa thành một ngôi chợ văn minh, hiện đại là vấn đề rất cần được quan tâm.

Ông Bảy Nhiều- tiểu thương tại Trung tâm thương mại Long Hoa cho biết, thời gian qua, tiểu thương gặp nhiều khó khăn, hàng hoá bán không chạy. Một phần do ảnh hưởng của dịch bệnh, người dân thắt chặt chi tiêu; phần còn lại do hiện trạng của Trung tâm thương mại Long Hoa không còn được thông thoáng, ngăn nắp, sạch sẽ... “Ai cũng thích đến địa điểm sạch sẽ, mát mẻ, thoáng đãng, người tiếp đãi nồng hậu. Tôi mong muốn chính quyền địa phương, đơn vị đầu tư làm thế nào để bộ mặt chợ chỉn chu, đẹp, sạch sẽ, tạo điều kiện cho người dân, tiểu thương mua bán thuận lợi, thu hút khách”- ông Bảy Nhiều chia sẻ.

Theo ông Lê Hồng Vân- Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoà Thành, các chợ trên địa bàn hình thành từ trước năm 1990, bảo đảm nhu cầu trao đổi, mua sắm, tiêu thụ hàng hoá của nhân dân trong và ngoài Thị xã. Trên cơ sở các chợ trên địa bàn, Thị xã chỉ đầu tư cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất chợ bảo đảm tiêu chuẩn về thiết kế và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Căn cứ vào thực tế nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hoá của người dân và số lượng chợ hiện có, Hoà Thành không quy hoạch phát triển thêm chợ, tuy nhiên, có quy hoạch phát triển siêu thị - trung tâm thương mại để đáp ứng nhu cầu mua sắm hiện đại của người dân.

Chợ Long Hoa được xây dựng vào năm 1952, đi vào hoạt động năm 1954, tổng diện tích khu đất chợ 22.092m2. Năm 2002, đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại Long Hoa. Năm 2017, đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại Long Hoa theo mô hình chợ truyền thống theo Quyết định số 2380/QĐ-UBND ngày 12.10.2017 của Chủ tịch UBND tỉnh, hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), tổng mức đầu tư 238,2 tỷ đồng. Thời gian thu hồi vốn dự án là 29 năm 10 tháng, kể từ khi dự án đi vào hoạt động. Thời gian đầu tư công trình của dự án là 3 năm (2017-2019).

Khu C-D được khởi công hoàn thành đưa vào sử dụng ngày 18.1.2019, khu A-B chưa khởi công xây dựng do còn vướng mắc nên chưa kết nối được 2 khu A-B và C-D theo thiết kế, từ đó chợ chưa hoạt động đúng theo định hướng kế hoạch đặt ra; việc bố trí, sắp xếp những gian hàng chưa phù hợp, còn bất cập, bề bộn. Ông Lê Hồng Vân cho biết, UBND tỉnh đang chỉ đạo xử lý những tồn tại, vướng mắc trong thời gian qua để tiếp tục cho chủ trương đầu tư hoàn thành dự án.

Ban Quản lý chợ thành phố Tây Ninh tuyên truyền công tác PCCC với hộ kinh doanh.

Qua khảo sát, khu vực xung quanh Trung tâm thương mại Long Hoa vẫn còn tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, ảnh hưởng đến sự ngăn nắp, trật tự, văn minh của khu chợ.

Ông Lê Hồng Vân chia sẻ, Trung tâm thương mại Long Hoa đang trong quá trình xây dựng, tiểu thương phải di dời ra ngoài, không có đủ vị trí buôn bán, do đó có những trường hợp tiểu thương bán ở cặp lề đường, gây mất trật tự đô thị. Sau khi xây dựng hoàn thành khu C-D, địa phương phối hợp nhà đầu tư đưa tiểu thương vào trong buôn bán, không lấn chiếm vỉa hè lề đường.

Tuy nhiên, thời gian qua, tiểu thương bán bên trong không được lại đem hàng hoá ra ngoài bán. UBND Thị xã đã chỉ đạo các ngành chuyên môn kết hợp chính quyền địa phương ra quân, hướng dẫn người dân bán đúng vị trí, xử lý lấn chiếm vỉa hè, lề đường. Sau khi ổn định xây dựng chợ, địa phương sẽ sắp xếp các tiểu thương vào bán bên trong cho phù hợp, bảo đảm mỹ quan, đô thị văn minh về chợ.

Ngay từ đầu năm, UBND thị xã Hoà Thành đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành phối hợp thực hiện; giao trách nhiệm cho Phòng Quản lý đô thị phối hợp cùng Công an, Thanh tra giao thông, UBND các xã, phường định kỳ có các đợt cao điểm của từng quý, các dịp lễ, tết... tăng cường kiểm tra, chống lấn chiếm lòng, lề đường- nhất là ở khu vực Trung tâm thương mại Long Hoa.

Thị xã đã tổ chức 2 đợt cao điểm trong 2 quý, qua đó, tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân về ý thức chấp hành các quy định về không lấn chiếm lòng, lề đường, tháo dỡ các công trình và kiến trúc che chắn tầm nhìn. UBND các xã, phường tuyên truyền, vận động các hộ dân cam kết không buôn bán lấn chiếm, nếu phát sinh sẽ xử lý đối với các trường hợp cố tình vi phạm.

Theo ông Lê Hồng Vân- Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoà Thành, năm 2021, thực hiện Quyết định số 05/2012/QĐ-UBND ngày 17.1.2012 của UBND tỉnh ban hành tiêu chuẩn chợ văn minh, gian hàng văn minh, thị xã Hoà Thành có 6 chợ đạt tiêu chí văn minh, gồm: chợ Trường Lưu, chợ Qui Thiện, chợ Long Hải, chợ Long Bình, chợ Long Yên, chợ Hiệp An. Không đánh giá chợ Long Hoa (do doanh nghiệp quản lý, việc quản lý chưa hoàn thiện), chợ Hiệp Hoà và chợ Hiệp Trường (do quy mô nhỏ và số lượng tiểu thương ít).

Ngày 20.6.2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 20/2022/QĐ-UBND về bãi bỏ Quyết định số 05 nên trong năm 2022, UBND Thị xã không tổ chức đánh giá chợ văn minh. Tuy nhiên, địa phương vẫn triển khai đến các xã, phường có chợ nghiêm túc thực hiện các văn bản hướng dẫn và chỉ đạo về phát triển và quản lý chợ; xây dựng cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao.

Năm 2023, thực hiện Quyết định số 2484/QĐ-UBND ngày 20.6.2022 của UBND tỉnh, UBND thị xã Hoà Thành xây dựng và triển khai kế hoạch đánh giá chợ văn minh thương mại, việc đánh giá sẽ diễn ra từ giữa tháng 9.2023 đến đầu tháng 11.2023.

Tại thành phố Tây Ninh, để bảo đảm hiệu quả công tác triển khai, UBND Thành phố có văn bản đề nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các xã, phường tổ chức triển khai Quyết định 2484 của UBND tỉnh; tuyên truyền đến các hộ tiểu thương, chủ cửa hàng tiện lợi, các tầng lớp nhân dân bằng hình thức phù hợp để tạo sự đồng thuận và tham gia xây dựng chợ, cửa hàng tiện lợi đạt tiêu chí văn minh thương mại; phối hợp hướng dẫn các ban/tổ quản lý chợ, UBND phường, xã thực hiện các tiêu chí chợ văn minh thương mại.

Giang Hà