Thời Sự - Chính trị   Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nâng cao chất lượng tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Bài cuối: Nêu cao tính chiến đấu và lan toả những điều nhân văn, tốt đẹp 

Cập nhật ngày: 24/06/2023 - 06:43

BTN - Tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch không phải là việc chỉ diễn ra ở một vài thời điểm mà là hoạt động thường xuyên.

Tham gia Giải báo chí quốc gia lần thứ XVII năm 2022, loạt bài ba kỳ “Xét lại lịch sử - một hành vi nguy hiểm”  của Đồng Viết Thắng (đơn vị Báo Tây Ninh) đoạt giải C.

Không thể phủ nhận những lợi ích của internet, mạng xã hội, nhưng đi kèm với nó là thách thức không nhỏ đối với công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và công tác quản lý nhà nước. Đó là vấn nạn tin giả, lừa đảo trên mạng, chuyển hoá tư tưởng, xuyên tạc, kích động chống phá Đảng, Nhà nước… Tham gia đấu tranh trên “mặt trận” không kém phần cam go này có sự tích cực của báo chí, của mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh, góp phần lành mạnh hoá môi trường thông tin trên mạng, xây dựng một xã hội tích cực, tiến bộ, nhân văn.

Sự xung kích, trách nhiệm của các cơ quan báo chí tỉnh

Từ khi Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về “tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” (gọi tắt là Nghị quyết số 35-NQ/TW) được ban hành, các cơ quan báo chí Tây Ninh đã chủ động, tích cực tuyên truyền về nội dung này.

Các cơ quan báo chí của tỉnh xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là chức năng, nhiệm vụ của mình. Tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch không phải là việc chỉ diễn ra ở một vài thời điểm mà là hoạt động thường xuyên.

Nhà báo Nguyễn Thế Lực- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh cho biết: “Thời gian qua, nhất là từ khi có Nghị quyết số 35-NQ/TW, nhiều bài viết chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên mặt báo và sóng Đài Phát thanh - Truyền hình trung ương, của tỉnh Tây Ninh nhiều hơn, chất lượng hơn, được dư luận xã hội quan tâm.

Đặc biệt nhiều tác phẩm báo chí của Tây Ninh viết về đề tài này đoạt giải cao của Giải báo chí quốc gia, Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng), Giải báo chí toàn quốc về thông tin đối ngoại…

Điều đó không chỉ khẳng định vai trò của báo chí Tây Ninh trong nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch mà còn khẳng định chất lượng các bài viết chính luận về vấn đề này”.

Được sự quan tâm của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Hội Nhà báo tỉnh, đội ngũ phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí của tỉnh thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và kiến thức, gợi ý đề tài về xây dựng Đảng.

Tỉnh tổ chức Giải Búa liềm vàng cấp tỉnh, hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc đã tạo thêm động lực cho những người làm báo chuyên nghiệp và không chuyên trên địa bàn tỉnh hăng hái tham gia, số lượng bài viết về lĩnh vực này tăng lên.

Đội ngũ phóng viên các cơ quan báo chí của Trung ương và tỉnh tác nghiệp tại Đại hội XI Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025.

Thống kê sơ bộ thời gian gần đây đã có hàng trăm bài viết chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, xây dựng Đảng được đăng trên báo Tây Ninh; Đài PT-TH tỉnh có nhiều phóng sự ở các chuyên mục, chuyên đề về xây dựng Đảng, học tập và làm theo Bác.

Ngoài ra, Đài còn ký kết phối hợp Học viện Chính trị quốc gia khu vực II tuyên truyền về xây dựng Đảng. Đây là những kết quả rất đáng phấn khởi, tự hào, cho thấy sự tham gia tích cực, hiệu quả của báo chí tỉnh Tây Ninh trong công tác tuyên truyền, thực hiện tốt Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Tuy nhiên, để viết được thể loại chính luận không dễ, bởi ngoài quá trình đào tạo, bồi dưỡng còn phụ thuộc nhiều về tố chất của người viết. Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh cho rằng, Ban Giám đốc Đài PT-TH tỉnh, Ban Biên tập Báo Tây Ninh cần rà soát, lựa chọn một số cây viết có năng lực tốt, có tố chất để bồi dưỡng chuyên sâu.

Đổi mới cách tuyên truyền

Nghị quyết số 35-NQ/TW nêu rõ, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó lực lượng Tuyên giáo các cấp là nòng cốt; là công việc tự giác, thường xuyên của cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQVN và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu.

Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, từ tháng 4.2018, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Chỉ thị số 14-CT/TU về “nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc sử dụng internet, mạng xã hội và đấu tranh phản bác các quan điểm, thông tin sai trái, thù địch”.

Gần đây nhất là Đề án số 05-ĐA/TU ngày 29.4.2022 về “tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, phòng chống âm mưu “diễn biến hoà bình”, gỡ bỏ các thông tin xấu, độc, xuyên tạc của các thế lực thù địch, giai đoạn 2022-2025”.

 Tỉnh cũng đã xây dựng được mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội đông đảo, phủ khắp trên địa bàn tỉnh. Đây là lực lượng nòng cốt trực tiếp tham gia quản lý, điều hành hoạt động các diễn đàn tuyên truyền của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu; lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”, hàng chục ngàn tin, bài, video đã được “phủ xanh” trên các diễn đàn, trang mạng. Song song đó, lực lượng cộng tác viên dư luận xã hội kịp thời nắm bắt các thông tin, vụ việc, định hướng dư luận bằng những bài viết, thông tin làm rõ bản chất sự việc; phản biện, phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các đối tượng xấu. 

Bà Huỳnh Minh Thư- chuyên viên Ban Tuyên giáo Huyện uỷ, cộng tác viên dư luận xã hội huyện Châu Thành, cho biết: “Đội ngũ cộng tác viên luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình trong mọi hoạt động, thường xuyên theo dõi, giám sát hoạt động của các trang mạng, mạng xã hội. Khi phát hiện cá nhân nào đó có dấu hiệu vi phạm Luật An ninh mạng, đội ngũ cộng tác viên sẽ kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo huyện, liên hệ cơ quan chức năng làm việc với các đối tượng liên quan”.

Với ưu thế tuổi trẻ, rành về công nghệ và mạng xã hội, lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia vào công cuộc chuyển đổi số, trong đó có cả nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng.

Anh Châu Trần Nhật Minh- Uỷ viên Ban Thường vụ phụ trách Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn cho biết: “Năm 2023- năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn, ĐVTN Tây Ninh đã có nhiều hoạt động tham gia chuyển đổi số. Chúng tôi đã tạo hệ thống tuyên truyền trên không gian mạng, như Zalo Official, Facebook, TikTok, Instagram, Twitter, phân bố đều lực lượng trên tất cả các mặt nhằm định hướng dư luận, tạo trào lưu”.

Để đổi mới tuyên truyền trên mạng, các nội dung tuyên truyền định hướng dư luận xã hội cũng sẽ được biên tập ngắn gọn, thành các video, clip ngắn, trong đó có thể tích hợp “hot trend” (xu hướng thịnh hành). Từ đó mang đến những thông tin chính thống nhưng thú vị và dễ được tiếp nhận. “Những luồng thông tin này như một cơn giải khát đối với người cần, người nghe”- anh Châu Trần Nhật Minh nhấn mạnh.

“Tất cả những bài báo viết về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch đoạt giải cao các giải báo chí Trung ương đều là những bài dài kỳ, đầu tư công phu, có tính chiến đấu cao.

Tuy nhiên, khi chuyển tải trên nền tảng mạng xã hội cần được biên tập ngắn gọn, súc tích, nổi bật nhưng không làm thay đổi bản chất nội dung bài báo nhằm phù hợp, đánh trúng, đúng tâm lý đối tượng tiếp nhận thông tin trên mạng xã hội”.

(Nhà báo, Tiến sĩ Nguyễn Tri Thức- Uỷ viên Ban Biên tập, Trưởng Ban Chuyên đề và Chuyên san, Tạp chí Cộng sản)

Phương Thúy