Kinh tế   Phát triển nông thôn

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hiệu quả từ chủ trương xây dựng trạm cấp nước nông thôn

Bài cuối: Tiếp tục quan tâm đến hệ thống cấp nước nông thôn tập trung 

Cập nhật ngày: 05/05/2024 - 15:02

BTNO - Được sử dụng nước sạch là niềm khao khát của người dân sống ở vùng nông thôn. Do đó, vấn đề đầu tư xây mới hay nâng cấp, mở rộng hệ thống cấp nước của các trạm cấp nước tập trung luôn được người dân quan tâm.

Nước sạch là nhu cầu không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của con người. Được sử dụng nước sạch là niềm khao khát của người dân sống ở vùng nông thôn. Do đó, vấn đề đầu tư xây mới hay nâng cấp, mở rộng hệ thống cấp nước của các trạm cấp nước tập trung luôn được người dân quan tâm.

Người dân xã Tân Hoà, huyện Tân Châu sử dụng nước sinh hoạt từ Trạm cấp nước cầu Sài Gòn 2.

Cần phủ rộng hệ thống cấp nước 

Ông Lê Vũ Phương- Phó Chủ tịch UBND xã Phước Chỉ, thị xã Trảng Bàng kiến nghị, thời gian qua, người dân địa phương được sử dụng nước sạch do Nhà máy nước sạch đô thị Mộc Bài (dự án tiểu vùng sông Mê Kông) cung cấp. Tuy nhiên, trên tuyến đường 786, cách nhau một con đường nhưng một bên người dân có nước sạch sử dụng, phía đối diện lại không có nước dùng.

Trên Hương lộ 8 An Thạnh -  Trà Cao nối dài cũng có một bên được đầu tư hệ thống cung cấp nước sạch từ Nhà máy cấp nước đô thị Mộc Bài (ấp Phước Thuận, ấp Dân), còn ấp Phước Đông chưa được đầu tư đường ống dẫn nước, dù nhu cầu sử dụng nguồn nước máy của người dân rất lớn.

Thời gian qua, cử tri địa phương đã phản ánh nhiều lần tại các buổi tiếp xúc cử tri, nhưng vấn đề này chưa được giải quyết. Do đó, địa phương kiến nghị cấp trên sớm nghiên cứu, có hướng giải quyết để người dân có nước sạch sử dụng.

Hiện nay đang mùa nắng nóng, khô hạn, trên địa bàn xã Phước Chỉ, các nhà máy nước nhỏ ở ấp Phước Bình, Phước Hòa không đủ nước cung cấp cho người dân. Địa phương mong muốn hệ thống nước máy cấp nước đô thị Mộc Bài sẽ hòa với hệ thống các trạm cấp nước địa phương để nguồn nước cung cấp đến người dân sử dụng đủ mạnh, tiêu chuẩn nước sạch cũng tốt hơn, mở rộng phạm vi bao phủ cung cấp nước sạch nông thôn tập trung trên địa bàn xã Phước Chỉ, thị xã Trảng Bàng.

Lãnh đạo xã Tân Hoà, huyện Tân Châu cho biết, kể từ khi nhà máy cấp nước Cây Khế, trạm cấp nước suối Bà Chiêm đi vào hoạt động, vấn đề nước sinh hoạt trên địa bàn xã Tân Hoà không còn lo lắng, phần đông người dân đều được tiếp cận với nguồn nước do 2 hệ thống cấp nước này cung cấp.

Do nhà máy cấp nước Cây Khế lấy nguồn nước từ thượng nguồn sông Sài Gòn vào xử lý, cung cấp cho dân, hiện nay đang mùa khô hạn, mực nước sông Sài Gòn xuống thấp nên lượng nước cung cấp cho nhà máy không còn nhiều. Vì thế, địa phương đề xuất cơ quan chức năng có thể tiến hành nạo vét khu vực lấy nước của nhà máy nước Cây Khế ở thượng nguồn sông Sài Gòn để bảo đảm nguồn nước thô cung cấp cho nhà máy vào mùa khô hạn.

Trạm cấp nước cầu Sài Gòn 2 (Trạm cấp nước ấp Cây Khế).

Đấu nối, liên kết đồng bộ các mạng lưới hệ thống cấp nước để phục vụ người dân

Theo Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (Trung tâm Nước sạch), hệ thống nhà máy cấp nước Khu đô thị Mộc Bài có công suất thiết kế 7.000 m3/ngày.đêm, lắp đặt đồng hồ cấp nước cho 3.000 hộ (1.700 hộ tại xã An Thạnh, huyện Bến Cầu và 1.300 tại các xã Phước Bình, Phước Chỉ, thị xã Trảng Bàng); mạng lưới tuyến ống hiện hữu phân phối tại các xã Phước Bình, Phước Chỉ (thị xã Trảng Bàng) và Lợi Thuận, An Thạnh (huyện Bến Cầu).

Trung tâm Nước sạch tiếp nhận bàn giao, quản lý và đưa vào vận hành theo Quyết định số 245/QĐ-UBND ngày 8.2.2023 của UBND tỉnh về việc giao tài sản Công trình Hệ thống cấp nước đô thị Mộc Bài. Tính đến tháng 4.2024, hệ thống cấp nước phục vụ cấp nước cho 3.490 hộ dân (trung tâm tiến hành lắp mới cho 490 hộ dân).

Để phát huy hiệu quả công trình, Trung tâm Nước sạch đã tiến hành đấu nối, hòa mạng lưới tuyến ống Hệ thống cấp nước Khu đô thị Mộc Bài với các tuyến ống hiện hữu của 7 công trình cấp nước: Bình Hòa 1 (370 hộ), Bình Hòa 2 (582 hộ), Bình Quới (197 hộ), Phước Thành 1 (369 hộ) của xã Phước Bình; Phước Hưng mới (185 hộ), Phước Hưng 2 (363 hộ) của xã Phước Chỉ; Phước Thành 2 (195 hộ) để mở rộng phạm vi cung cấp nước phục vụ người dân. Trung tâm Nước sạch cử cán bộ kỹ thuật hỗ trợ khảo sát, đấu nối, vào nước mới cho 490 hộ dân đăng ký sử dụng nước sạch từ hệ thống trong phạm vi tuyến ống hiện hữu.

Riêng công trình cấp nước Khu dân cư Cầu Sài Gòn 2 (tại ấp Cây Khế, xã Tân Hòa, huyện Tân Châu) được cơ quan chuyên môn nghiệm thu, đưa vào sử dụng năm 2023. Công trình đang phục vụ cấp nước cho 1.374 hộ dân trên địa bàn 4 ấp: Cây Khế, Con Trăn, Cây Cầy và Tân Thuận thuộc xã Tân Hòa, đảm bảo cho người dân trên địa bàn được tiếp cận, sử dụng nước sạch trong sinh hoạt.

Một trạm tăng áp đưa nước về 2 xã cánh Tây thị xã Trảng Bàng của Nhà máy cấp nước đô thị Mộc Bài.

Theo Trung tâm Nước sạch, trong cao điểm mùa khô năm 2024, để có những giải pháp chủ động ứng phó kịp thời trong công tác cấp nước phục vụ cho người dân, Trung tâm đã phối hợp với Chi cục Thủy lợi kiểm tra các hạng mục tại công trình có nguy cơ thiếu nước; đo lưu lượng cấp nước tại các hộ dân nằm ở khu vực cuối tuyến ống; lên kế hoạch bảo dưỡng bảo trì các thiết bị tại công trình; nâng cấp cụm xử lý nước; mở rộng tuyến ống cấp nước đến các hộ dân; thay lọc cát, nâng cấp hệ thống lọc nhằm tăng khả năng khai thác, nâng công suất phục vụ cấp nước an toàn, liên tục, ổn định cho người dân nông thôn.

Bên cạnh đó Trung tâm chỉ đạo nhân viên quản lý khu vực, quản lý trạm bám sát địa bàn, báo cáo hằng ngày các sự cố, đảm bảo vật tư, lực lượng triển khai sửa chữa, khắc phục kịp thời, không làm gián đoạn công tác cấp nước phục vụ người dân.

Về lâu dài, Trung tâm Nước sạch đề xuất nâng cấp, sửa chữa các công trình cấp nước tập trung nông thôn từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030; đề xuất chủ trương đầu tư mở rộng tuyến ống cấp nước tại Hệ thống cấp nước Khu đô thị Mộc Bài; cải tiến công nghệ xử lý nước tại các công trình cấp nước tập trung trên địa bàn tỉnh, nâng cao hiệu quả cấp nước; tiến hành đấu nối, liên kết đồng bộ các mạng lưới hệ thống cấp nước trong khu vực, từng bước nâng cao năng lực và phát huy hiệu quả của các công trình cấp nước tập trung...

Tấn Hưng

Tin liên quan
  • Bài 1: Không còn tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô 

    Bài 1: Không còn tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô

    Toàn tỉnh Tây Ninh hiện có 79 công trình cấp nước tập trung nông thôn (công trình), trong đó Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh quản lý vận hành 73 công trình, UBND xã, hợp tác xã quản lý 6 công trình (riêng khu vực huyện Gò Dầu không có công trình cấp nước tập trung nông thôn).