Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khu dân cư văn minh phải bắt đầu từ những cư dân văn minh

Bài cuối: Xây dựng từ mỗi người dân, hưởng lợi là dân 

Cập nhật ngày: 14/01/2023 - 07:17

BTN - Các tuyến đường nội thị, đường hẻm dần được thảm nhựa, bê tông, lát vỉa hè, trồng cây xanh, xây dựng hệ thống thoát nước dọc theo các trục đường chính đô thị ...

Người dân khu phố 2, phường 3 hưởng ứng treo cờ Tổ quốc trong dịp Tết dương lịch 2023.

Thành phố Tây Ninh đạt tiêu chuẩn đô thị loại II là mục tiêu lớn được Đại hội Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra. Tỉnh cũng đã ưu tiên phân bổ nguồn lực lớn cho Thành phố thực hiện các dự án phát triển đô thị. Nhờ đó, hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung đô thị của thành phố Tây Ninh dần được quan tâm đầu tư xây dựng khang trang, đồng bộ, có sự kết nối, liên thông phục vụ đời sống dân sinh và yêu cầu phát triển của giai đoạn mới. Cùng với đó, tuyên truyền, vận động người dân cùng góp sức xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn vệ sinh môi trường để Thành phố xanh, sạch,  đẹp, văn minh, đáng đến và đáng sống.

Quan trọng nhất là ý thức người dân

Xả rác bừa bãi, có lúc, có nơi việc thu gom rác chưa kịp thời hay dựng rạp, buôn bán lấn chiếm vỉa lè, lòng đường… tưởng chừng như những câu chuyện rất nhỏ nhưng lại trở thành vấn đề “nóng”, được cử tri phản ánh, kiến nghị rất nhiều tại các kỳ tiếp xúc cử tri trên địa bàn Thành phố.

Bà Dương Thị Tố Oanh, ngụ khu phố Ninh Phúc, phường Ninh Thạnh phản ánh tình trạng một số người dân của khu phố Ninh Tân thuộc phường Ninh Sơn thường xuyên vứt rác tại khu vực giáp ranh với phường Ninh Phúc, rác bốc mùi hôi thối khiến người dân sinh sống gần đó rất bức xúc.

Bà Oanh cùng một số người dân nhiều lần phải thu dọn hoặc bỏ tiền hỗ trợ cho những người thu gom rác xử lý chỗ rác phát sinh này. Có thời điểm, người dân ở đây đã cắt cử người trực để bắt những người xả rác không đúng nơi quy định.

Đồng thời, nghĩ tới việc lắp camera giám sát nhưng chưa có kinh phí để thực hiện nên việc giám sát, xử lý hành vi vứt rác bừa bãi rất khó. Tại buổi tiếp xúc cử tri mới đây, bà Oanh kiến nghị đại biểu HĐND hai cấp tăng cường tuyên truyền đối với người dân toàn Thành phố để nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường và có giải pháp hỗ trợ khu phố Ninh Phúc xử lý thu gom rác thải phát sinh ở khu vực giáp ranh trên.

Cũng phản ánh về vấn đề rác thải đô thị, bà Nguyễn Thị Kim Thoa, ngụ ở khu phố 1, phường 3 cho biết, hiện nay nhiều tuyến đường trên địa bàn Thành phố được xây dựng khang trang, tuy nhiên, muốn Thành phố thực sự xanh, sạch, đẹp thì phải có biện pháp, kế hoạch và mỗi người dân phải nâng cao ý thức, trách nhiệm.

Theo bà Thoa, vẫn còn tình trạng người dân ý thức kém xả rác, đổ vật liệu xây dựng, cành cây ra lề đường, cụ thể là đoạn đường số 2 Phạm Tung, một số đoạn trên đường Lê Duẩn và nhiều đoạn đường khác trên địa bàn Thành phố.

Trong khi đó, mỗi năm các phường, xã cũng chỉ ra quân dọn vệ sinh môi trường 1-2 lần, những điểm rác phát sinh này không thể dọn dẹp hết được và những người thu dọn rác của công ty môi trường đô thị cũng không thể dọn xuể. Do đó, mỗi người dân phải có ý thức hơn, trong nhà mình sạch rồi thì ngoài đường cũng phải giữ gìn sao cho sạch đẹp!

Tiếp thu phản ánh của cử tri, đại biểu HĐND hai cấp, đặc biệt là lãnh đạo các phường, xã, UBND Thành phố đều kịp thời chỉ đạo xử lý các nội dung cử tri nêu. Tuy nhiên, đây là hành vi diễn ra hằng ngày, các cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước không đủ nhân lực để đi kiểm tra, xử lý tất cả mọi hành vi, chủ yếu vẫn phải dựa vào sự giám sát của cộng đồng dân cư và quan trọng nhất là dựa vào ý thức người dân.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh- Phó Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh: “Để xây dựng đô thị văn minh- trong đó có tiêu chí về vệ sinh môi trường cần phải có sự vào cuộc của toàn dân thì mới đạt được. Ý thức của người dân là quan trọng nhất, do đó thông tin tuyên truyền phải được tăng cường, làm tốt hơn nữa với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Các tiêu chí về phường văn minh đô thị, vệ sinh môi trường phải thường xuyên được truyền tải đến các tổ dân cư và mọi người dân. Tuyên truyền rất quan trọng bởi vì tác động đến nhận thức, từ nhận thức để góp phần chuyển biến hành động”.

Xác định rõ vai trò của công tác tuyên truyền trong xây dựng đô thị văn minh, các phường trên địa bàn Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: thông qua các cuộc họp khu dân cư, tuyên truyền trực quan, qua hệ thống mạng xã hội.

Nét mới trong tuyên truyền trực quan hiện nay đang được nhiều địa phương áp dụng đó là biển cấm đổ rác có phần trích dẫn quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi xả rác không đúng nơi quy định.

Cụ thể, theo Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 7.7.2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, hành vi xả rác không đúng nơi quy định chịu mức phạt từ 500 ngàn đồng đến một triệu đồng. Như vậy, nếu so với số tiền mỗi hộ dân phải đóng cho đơn vị thu gom rác (hơn 30.000 đồng/tháng) thì mức xử phạt này cao hơn nhiều.

Mặc dù vẫn còn tình trạng bên dưới những biển cấm đổ rác là đống rác và việc giám sát, phát hiện hành vi xả rác không đúng nơi quy định đang gặp khó khăn, nhưng đây cũng là cách tuyên truyền “mưa dầm thấm lâu” để người dân dần thay đổi nhận thức, hành vi. Đô thị văn minh phải thực sự bắt đầu từ những cư dân văn minh.

Tăng cường kiểm tra, xử phạt hành chính

Trong lộ trình phát triển, phấn đấu đạt chuẩn đô thị loại II, thành phố Tây Ninh đã đầu tư nhiều dự án quan trọng, nổi bật trong giai đoạn hiện nay là đầu tư đồng bộ hệ thống đường giao thông theo quy hoạch được duyệt.

Các tuyến đường nội thị, đường hẻm dần được thảm nhựa, bê tông, lát vỉa hè, trồng cây xanh, xây dựng hệ thống thoát nước dọc theo các trục đường chính đô thị và hoàn thành hệ thống thoát nước chung ở khu vực trung tâm, lắp đặt điện chiếu sáng trên các tuyến đường chính…

Cùng với đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung đô thị thì việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị là nhiệm vụ rất quan trọng để thành phố Tây Ninh phấn đấu đạt tiêu chuẩn đô thị loại II.

Trong những năm qua, Thành uỷ, UBND Thành phố tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ 2020-2025; triển khai sâu rộng trong hệ thống chính trị về phong trào xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh đến các cơ quan, ban, ngành, đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội và các phường, xã.

Thành phố phát động cho các phường, xã đăng ký thực hiện mô hình văn minh đô thị ở địa phương, đưa các nội dung văn minh đô thị vào quy ước khu dân cư và ký cam kết thi đua thực hiện.

Theo đó, các địa phương phát động và duy trì thường xuyên các hoạt động ra quân dọn vệ sinh, tháo quảng cáo, rao vặt trái phép, xử lý vi phạm hành chính; nhắc nhở các trường hợp buôn bán lấn, chiếm lòng, lề đường; trồng hoa trên các tuyến đường và treo cờ Tổ quốc trong các dịp lễ, tết; vận động người dân đăng ký thu gom rác.

Song song công tác tuyên truyền, vận động, các hoạt động kiểm tra, xử lý lấn chiếm vỉa hè, hành lang giao thông đường bộ được tổ chức thường xuyên, liên tục. Lực lượng chức năng Thành phố ra quân xử lý chuyên đề chấn chỉnh tình trạng kinh doanh, mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, công viên gây mất an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông và cảnh quan đô thị, giải toả hành lang an toàn đường bộ một số tuyến đường chính, các khu vực chợ, bệnh viện nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Chỉ đạo UBND các phường tăng cường xử lý quản lý trật tự lòng đường, vỉa hè nhằm bảo đảm an toàn giao thông tại địa phương có những điểm nóng, phức tạp; xử lý chuyên đề chiếm dụng công viên làm nơi buôn bán, tụ tập ăn uống, gây mất an ninh trật tự tại các công viên: 30.4, Quang Trung, tượng đài các anh hùng liệt sĩ... Trong năm 2022, Thành phố đã tổ chức tuần tra, xử lý 603 cuộc, giải toả trên 4.000 trường hợp mua bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, công viên; tạm giữ 399 vật dụng vi phạm.

Bên cạnh đó, Thành phố tăng cường lực lượng hỗ trợ cho phường 2 thực hiện các đợt cao điểm xử lý lấn chiếm chuyên đề tại khu vực chợ Thành phố vào ban ngày và cho 157 hộ ký cam kết; tại khu vực công viên Quang Trung đã xử lý các hộ kinh doanh buôn bán tại góc đường Trần Hưng Đạo - Quang Trung và dọc theo đường Quang Trung đến cầu Thái Hoà, cho 12 hộ kinh doanh ký cam kết không lấn chiếm.

Cử lực lượng Công an, bảo vệ dân phố và Tổ xử lý trật tự lòng đường, vỉa hè của phường 2 phối hợp với Đội Quản lý trật tự đô thị, Đội 3 - Thanh tra giao thông túc trực hằng đêm tại công viên nhằm chống tái lấn chiếm.

Đối với địa bàn các phường còn lại, lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở gần 300 trường hợp mua bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, công viên, tạm giữ 28 vật dụng vi phạm để xử lý hành chính; lập biên bản làm việc 7 trường hợp dựng mái che lấn chiếm vỉa hè; lập biên bản vi phạm hành chính 3 trường hợp, ra quyết định xử phạt với số tiền 5,4 triệu đồng. 

Tại buổi tiếp xúc cử tri các phường, xã trên địa bàn Thành phố vừa qua, Bí thư Thành uỷ Lê Minh Thế mong cử tri và nhân dân tiếp tục chia sẻ, đồng hành cùng cấp uỷ, chính quyền trong quá trình triển khai các dự án, công trình phục vụ phát triển đô thị trong giai đoạn hiện nay; đồng thuận trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng các tuyến đường nội thị- nhất là tuyến đường C Lê Duẩn- một trong những dự án trọng điểm được Thành phố quyết tâm thực hiện để kết nối, đồng bộ hệ thống giao thông đô thị trên địa bàn. Bên cạnh đó, mỗi người dân cùng cộng đồng trách nhiệm xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị, góp phần để thành phố Tây Ninh sớm đạt chuẩn đô thị loại II.

Phương Thuý - Hồng Thu

Tin liên quan
  • Bài 1: Những điều trông thấy 

    Bài 1: Những điều trông thấy

    Tình trạng xả rác bừa bãi hay buôn bán, dựng rạp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; vấn nạn chó thả rông gây mất an toàn giao thông, lây nhiễm bệnh cho người, phóng uế nơi công cộng gây bức xúc…