BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bài học về sự thất bại của 5 người thành công trên thế giới 

Cập nhật ngày: 03/09/2017 - 14:46

Trước đây, họ là những người đã từng vấp phải thất bại nặng nề. Còn bây giờ, họ trở thành những người thành công bậc nhất và có tầm ảnh hưởng trên toàn thế giới.

J.K. Rowling- Người phụ nữ thành công nhất nước Anh - Ảnh: nocookie.

1/ Henry Ford sáng lập tập đoàn ô tô Ford

Công ty xe hơi đầu tiên do Ford sáng lập đã phá sản chỉ sau một năm rưỡi tồn tại trên thị trường vì hoàn toàn không tạo ra được lợi nhuận. Không nản chí, Ford bắt đầu lại từ đầu bằng cách vay tiền từ bạn bè, người thân cho việc thành lập công ty lần nữa. Nhưng ông lại bị đuổi khỏi công ty vì các cổ đông của ông cho rằng phương pháp quản lý của Ford quá kém hiệu quả.

Sự thất bại không làm ông tuyệt vọng hay nản chí. Chỉ một năm sau đó, Ford lại tiếp tục tay trắng lập nên công ty thứ 3 của mình với tên Ford Motor. Ngày nay, công ty này đã trở thành một trong những tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất tại Mỹ và thậm chí là trên toàn cầu.

2/ Walt Disney sáng lập đế chế Walt Disney

Walt Disney từng bị đuổi khỏi tạp chí Kansas City Star khi mới làm việc được vài tháng vì họ cho rằng ông "không đủ sáng tạo". Năm 1922, ông tự mình thành lập một công ty chuyên sản xuất phim hoạt hình và quảng cáo ngắn lấy tên là Laugh-O-Gram nhưng công ty phá sản một năm sau đó.

Sau khi rút ra được bài học về sự thất bại, ông đến Hollywood kiếm sống. Ban đầu mọi thứ rất gian khổ, vất vả. Nhưng sau đó vài năm, ông cùng một người bạn thành lập nên Walt Disney. Công ty dần dần phát triển và thành công chỉ trong một thời gian ngắn, trở thành đế chế hùng mạnh với hình ảnh chuột Mickey quen thuộc với mọi trẻ em.

3/ Richard Branson một tỷ phú, doanh nhân thành công đỉnh cao

Năm 16 tuổi, Branson từ bỏ việc học ở trường trung học và mang theo hy vọng thành lập một tạp chí sinh viên. Thế nhưng, kế hoạch khởi nghiệp này của ông đã thất bại. Sau đó, ông tiếp tục thành lập công ty Virgin chuyên đặt hàng và mua sắm qua mail nhưng kết quả vẫn là thất bại. Tiếp đó, ông thành lập thêm 5 doanh nghiệp khác nhưng cũng phải sớm chịu chung số phận dẹp tiệm sớm.

Sau hàng loạt những thất bại lớn đó, ngày nay, chúng ta biết đến Branson là người đàn ông được tạp chí Living Business Today bình chọn là một trong 10 gương mặt doanh nhân thành công nhất thế giới. Tài sản khổng lồ của Branson bao gồm cổ phần của 3 tập đoàn đa quốc gia: Virgin Atlantic, Virgin Music và Virgin Active.

4/ Oprah Winfrey- MC truyền hình thành công nhất mọi thời đại

Oprah sinh ra trong gia đình da màu nghèo khó. Từ bé, bà đã phải chịu sự phân biệt chủng tộc. Thời gian đầu đi làm, bà bị sa thải khỏi vị trí phóng viên sau 3 tháng làm việc vì "không thích hợp trong lĩnh vực truyền hình". Sau đó, bà tiếp tục làm việc tại tờ tin tức buổi sáng và biên tập viên trên kênh WJZ –TV nhưng cũng bị đuổi việc sau đó.

Và sau hằng hà sa số những lần bị đuổi việc, ngày nay, Oprah là người phụ nữ da đen duy nhất đến nay 2 năm liền dẫn đầu danh sách những người nổi tiếng nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn.

Được báo chí ca ngợi là nữ hoàng giải trí và là người tạo ra nhiều talk show truyền hình ăn khách nhất thế giới, Oprah còn làm chủ nhiều công ty truyền thông, kiêm luôn diễn viên và nhà sản xuất. Vậy mới nói, thất bại là mẹ thành công.

5/ J.K. Rowling- tác giả Harry Potter

Câu chuyện về cậu bé phù thủy Harry Potter đã xuất bản được hơn 400 triệu cuốn và trở thành nguồn cảm hứng cho rất trò chơi ăn theo. Đấy là chưa kể đến sự thành công của series Harry Potter- một trong những series phim ăn khách nhất mọi thời đại, series phim đã đưa hàng loạt những tên tuổi như Daniel Radcliffe hay Emma Watson lên hàng ngôi sao.

Tuy nhiên, Rowling đã từng bị tất cả các nhà xuất bản từ chối Harry Potter với lý do "quá dài cho một cuốn sách dành cho trẻ em" hay "sách viết cho trẻ em thường không mang lại nhiều lợi nhuận”.

Lúc đó, Rowling là bà mẹ đơn thân và phải nuôi con dựa vào tiền trợ cấp xã hội. Sau từng ấy thất bại, liệu có ai biết được rằng, một ngày nào đó tài sản của bà được ước tính còn nhiều hơn cả Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Theo nghethuatsong