BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bãi rác Tân Hưng chưa bảo đảm vệ sinh môi trường 

Cập nhật ngày: 04/06/2022 - 00:25

BTN - Nhiều năm qua, bãi rác thải tại ấp Tân Lợi, xã Tân Hưng, huyện Tân Châu (bãi rác Tân Hưng) luôn trong tình trạng quá tải, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống và sức khoẻ của người dân.

Bãi rác Tân Hưng gây ô nhiễm môi trường (ảnh chụp ngày 11.5).

Bà N.T.M, sống gần bãi rác Tân Hưng cho biết, những năm gần đây, lượng rác thải tập trung về càng nhiều khiến bãi rác chất cao như núi, lại không được che đậy nên những khi mưa xuống, nước ngấm vào rác, đến lúc nắng lên là bốc mùi hôi thối, khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong các buổi tiếp xúc cử tri, bà con đều phản ánh tình trạng ô nhiễm ở bãi rác, đến nay vẫn không được xử lý.

“Tôi khá lo lắng khi tình trạng ô nhiễm ở bãi rác kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân, đặc biệt là trẻ em. Mong các cơ quan chức năng có giải pháp sớm xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm từ bãi rác để người dân yên tâm sinh sống”- chị H, có nhà cách bãi rác khoảng 500m nói.

Ông N.Đ.T, người dân có đất trồng mì gần bãi rác Tân Hưng bức xúc: “Bãi rác xây tường sơ sài, chân tường cao hơn mặt đất lại không có hệ thống chống thấm nên khi mưa xuống là nước thải từ trong bãi rác chảy trực tiếp ra ruộng, vườn của người dân, làm hoa màu bị thối rữa. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết. Riêng Công ty cổ phần Công nghệ Môi trường Tây Ninh thì luôn né tránh trách nhiệm”.

Theo ông Thái Anh Điệp- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hưng, việc bãi rác Tân Hưng gây ô nhiễm môi trường được người dân nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương, UBND xã ghi nhận và đã kiến nghị với các cơ quan chức năng cấp trên tìm phương án xử lý. Mới đây, ngày 6.5.2022, đoàn công tác của Sở Tài nguyên và Môi trường kết hợp cơ quan, ban, ngành xuống kiểm tra tại bãi rác.

Ông Nguyễn Hưng Thái Dương- Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Châu cho biết, theo phân cấp quản lý, bãi rác và nhà máy xử lý rác thải Tân Hưng do Sở Tài nguyên và Môi trường quản lý. Ngay khi tiếp nhận thông tin phản ánh tình trạng ô nhiễm tại bãi rác Tân Hưng, Phòng đã báo cáo với Sở Tài nguyên và Môi trường vấn đề trên.

Ông Trần Khắc Phục- Trưởng Phòng Bảo vệ môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, bãi tập kết rác và nhà máy xử lý rác ở Tân Hưng là do Công ty cổ phần Công nghệ Môi trường Tây Ninh làm chủ đầu tư.

Qua phản ánh của người dân, ngày 6.5, Sở có thành lập đoàn kiểm tra thực tế, qua đó phát hiện khu vực lưu giữ rác ngoài trời chưa được che chắn để tránh tác động của môi trường; chưa thực hiện việc tách riêng biệt hệ thống thu gom và thoát nước mưa với hệ thống thu gom nước thải cho toàn bộ nhà máy. Đoàn đã lập biên bản và yêu cầu đơn vị chủ đầu tư nhanh chóng khắc phục.

Đến nay, các hạng mục vi phạm được chỉ ra trong cuộc kiểm tra đã được Công ty cổ phần Công nghệ Môi trường Tây Ninh khắc phục, khu vực tường rào được xây kín, bảo đảm không để nước mưa từ bãi rác thẩm thấu ra ngoài; hệ thống thu gom nước thải tập trung được xây dựng; khu vực chứa rác cũng được đơn vị cho phủ bạt, đạt khoảng 80% diện tích.

Đối với các trường hợp yêu cầu đơn vị quản lý và vận hành bãi rác bồi thường, Sở Tài nguyên và Môi trường giao địa phương tổ chức đối thoại với Công ty cổ phần Công nghệ Môi trường Tây Ninh để có biện pháp hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng.

Nguyên An