BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 30:

Bám sát tiến độ thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết năm 2023 và cả nhiệm kỳ

Cập nhật ngày: 29/09/2023 - 15:40

BTNO - Sáng 29.9, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm và các Phó Bí thư Tỉnh uỷ: Phạm Hùng Thái, Nguyễn Thanh Ngọc, Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 30.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo các cơ quan Đảng Trung ương khu vực phía Nam, các uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo Uỷ ban MTTQVN, các sở, ban ngành tỉnh.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm kết luận hội nghị.

Tại hội nghị, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Nguyễn Thị Yến Mai thông báo công khai quy hoạch Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và các chức danh lãnh đạo của tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, 2021-2026, 2025-2030 và 2026-2031 theo Quy định số 50 của Bộ Chính trị.

Hội nghị dành nhiều thời gian tập trung thảo luận tình hình phát triển kinh tế, xã hội, an ninh trật tự và xây dựng Đảng 9 tháng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thực hiện trong 3 tháng cuối năm 2023. Đồng thời góp ý, đề xuất thêm các giải pháp để triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16.1.2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW.

Kinh tế có sự phục hồi và tăng trưởng

Theo dự thảo báo cáo của Tỉnh uỷ, 9 tháng năm 2023, kinh tế tiếp tục có sự phục hồi, tăng trưởng và tốt dần lên trong Quý II và Quý III. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP - theo giá so sánh năm 2010) ước thực hiện trên 42.600 tỷ đồng, tăng 5,35% so với cùng kỳ. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 14,3% so với cùng kỳ; các hoạt động thương mại - dịch vụ dần hồi phục.

Đặc biệt, du lịch duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng từ đầu năm, đã đón 4,22 triệu lượt khách, đạt 84,4% kế hoạch, tăng 9,3% so với cùng kỳ, doanh thu du lịch đạt gần 1.800 tỷ đồng. Thu hút đầu tư nước ngoài có nhiều khởi sắc, ước đạt 653 triệu USD, tăng 93,3% so với CK.

Giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản tuy thấp hơn so cùng kỳ nhưng nằm trong nhóm khá cả nước. Tỉnh đã khắc phục tình trạng thiếu thuốc bảo hiểm y tế (từ tháng 7.2023), bảo đảm phục vụ các dịch vụ y tế cơ bản cho người dân; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Nguyễn Thị Yến Mai phát biểu về tình hình thực hiện chỉ tiêu kết nạp Đảng năm 2023.

Tỉnh đẩy mạnh hợp tác, kết nối liên kết vùng thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số 173-CTr/TU, ngày 27.3.2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về “phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.  Ban Chỉ đạo đột phát tỉnh kịp thời cho chủ trương, định hướng thực hiện nhiều nội dung trọng tâm, dự án công trình trọng điểm có tính chất động lực, lan toả thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, theo nhận định của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, một số chỉ tiêu khả năng khó đạt kế hoạch năm. Tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp hơn dự kiến, thấp hơn tốc độ tăng trưởng cùng kỳ; chỉ số sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng nhưng vẫn còn thấp; thu hút đầu tư trong nước giảm cả về số lượng doanh nghiệp thành lập và vốn đăng ký; Kim ngạch xuất nhập khẩu giảm, đặc biệt các nhóm hàng xuất nhập khẩu chủ lực đều giảm.

Thu ngân sách đạt khá nhưng đang có xu hướng giảm dần qua các tháng. Việc triển khai và kết quả mang lại đối với 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, các chính sách, chương trình phục hồi kinh tế còn chậm, chưa rõ nét; kết quả giảm nghèo chưa thực sự bền vững. Tình hình một số loại tội phạm diễn biến phức tạp; tai nạn giao thông tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương...

Về công tác xây dựng Đảng, 9 tháng năm 2023, toàn tỉnh kết nạp 704/1.179 đảng viên (thấp hơn 11 đảng viên so cùng kỳ, trong đó, 20 Đảng bộ xã biên giới kết nạp 87/117 đảng viên). Triển khai quyết liệt các giải pháp Đề án số 03-ĐA/TU và Quy định số 1114-QĐ/TU, ngày 21.9.2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đạt một số kết quả quan trọng, số đảng viên bị xoá tên và xin ra khỏi Đảng được kéo giảm. Tuy nhiên, nổi lên trong 9 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh có 124 đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật, tăng cao so cùng kỳ.

 Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ Võ Văn Sớm phát biểu về tình hình kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng 9 tháng năm 2023.

Tập trung giải ngân đầu tư, trước hết là đầu tư công

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm đề nghị Ban Chấp hành và các Đảng bộ trực thuộc, từng đồng chí uỷ viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực phải bám sát tình hình và tiến độ thực hiện các chỉ tiêu năm 2023 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ của tỉnh đã đề ra cũng như nghị quyết của Đảng bộ cấp mình. Trong đó, hết sức lưu ý đến các chỉ tiêu được nhận định là khó đạt và quan tâm diễn biến các địa bàn, lĩnh vực có hướng không thuận lợi để tập trung khắc phục khó khăn, nhất là những khó khăn do nguyên nhân chủ quan.

Ngoài tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2023,  chuẩn bị các tiền đề, điều kiện để xây dựng và triển khai nhiệm vụ chính trị của năm 2024. 

Chỉ đạo về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương triển khai các biện pháp, chính sách của Chính phủ về hỗ trợ sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế của tỉnh là phải tập trung giải ngân đầu tư, trước hết là đầu tư công nhằm tạo động lực tăng trưởng cho tỉnh. Bên cạnh đó, tiếp tục hỗ trợ phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã được cấp chủ trương đầu tư, được cấp phép xây dựng sớm triển khai giải ngân vốn đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch gắn với phát triển thương mại - dịch vụ, nhất là các dịch vụ, sản phẩm của địa phương có chất lượng, thương hiệu để thu hút du khách.

Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Văn Trãi phát biểu về tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông 9 tháng đầu năm 2023.

Trong hoạt động xuất nhập khẩu, cần tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, trước mắt là xuất nhập khẩu hàng nông sản ở khu vực cửa khẩu để bảo đảm nguồn nguyên liệu cho hoạt động chế biến lĩnh vực chủ lực của tỉnh như mía, mì, cao su.

Ban chỉ đạo thu ngân sách của tỉnh theo dõi sát tình hình và triển khai các biện pháp cố gắng bảo đảm thu đủ dự toán, từ đó cân đối được thu chi ngân sách.

Về thương mại, quản lý thị trường, đề nghị ngành chức năng thực hiện tốt công tác dự báo, bảo đảm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, nhất là trong các dịp lễ, Tết, không để biến động ảnh hưởng đến đời sống của người dân; đẩy mạnh các hoạt động về xúc tiến mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, nhất là các sản phẩm của địa phương.

UBND tỉnh khẩn trương cụ thể hoá hướng dẫn và triển khai các chương trình, dự án trong các chương trình mục tiêu quốc gia, trọng tâm là chương trình quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Thống nhất chủ trương điều chỉnh các biện pháp để thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, nội dung này Thường trực Tỉnh uỷ sẽ làm việc, yêu cầu UBND tỉnh báo cáo và có kết luận sau.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu về các nhóm nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT-XH 3 tháng cuối năm 2023.

Về văn hoá - xã hội, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, củng cố hệ thống y tế công lập; kết nối cung - cầu lao động hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp trong phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh; xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, bảo đảm an toàn lao động và quyền lợi chính đáng của người lao động.

Về an ninh trật tự, ngành Công an với vai trò nòng cốt tham mưu tiếp tục chỉ đạo, có biện pháp kéo giảm tình hình vi phạm pháp luật gây bức xúc trong xã hội, kéo giảm tai nạn giao thông, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, tội phạm công nghệ cao.

Về xây dựng Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ chỉ đạo cấp uỷ các cấp tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Đề án 02, 03; Ban Tổ chức Tỉnh uỷ phối hợp Đảng uỷ Công an tỉnh tháo gỡ vướng mắc trong công tác sưu tra hồ sơ phục vụ kết nạp Đảng; quan tâm thực hiện bảo đảm tiến độ triển khai các nội dung trong Chương trình hành động số 68-Ctr/TU của Tỉnh ủy.

Phương Thuý