BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban An toàn giao thông tỉnh: Hội thảo tìm giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

Cập nhật ngày: 31/07/2009 - 06:03

Phó chủ tịch Nguyễn Mạnh Tiến phát biểu tại buổi hội thảo.

Ngày 31.7 tại Hội trường UBND huyện Hoà Thành, Ban An toàn giao thông tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội thảo tìm giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông.

Tại Hội thảo, đại tá Nguyễn Anh Tuấn - Phó giám đốc Công an tỉnh, Uỷ viên thường trực Ban ATGT - đã thông báo tình hình TNGT trong thời gia qua. 6 tháng đầu năm 2009, trên địa bàn tỉnh xảy ra 94 vụ TNGT, chết 105 người, bị thương 36 người. So với 6 tháng năm 2008, giảm cả ba mặt về số vụ, số người chết và bị thương.

Các đại biểu tham dự hội thảo cũng đã nghe ý kiến phát biểu của Ban ATGT các huyện, thị trong tỉnh.

Tại Tân Châu, 6 tháng đầu năm 2009, xảy ra 18 vụ, làm chết 22 người. Đây là huyện có số vụ, số người chết cao nhất tỉnh. Theo Ban ATGT huyện Tân Châu, lực lượng CSGT đã có nhiều cố gắng nhằm kiềm chế TNGT, tuy nhiên do địa bàn quá rộng, dân cư thưa thớt, những người tham gia giao thông thường chủ quan, chạy xe với tốc độ cao, dễ gây tai nạn. Lực lượng tuần tra kiểm soát của huyện, xã khá mỏng. Ban ATGT huyện Tân Châu đề ra giải pháp: Đề nghị Sở GT-VT, bổ sung biển báo  tốc độ ở một số tuyến đường trọng điểm. Trong thời gian tới sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với các ngành, các cấp, đặc biệt là các tổ chức đoàn thể, đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn giao thông.

Trong khi đó, Ban ATGT huyện Gò Dầu tự đánh giá công tác phối kết hợp với các ngành, các cấp chưa tốt, công tác tuyên truyền chưa đi vào chiều sâu. Do vậy, một bộ phận không nhỏ người dân ở nông thôn chưa nâng cao được ý thức pháp luật về an toàn giao thông. Đánh giá về lực lượng CSGT Gò Dầu, đại tá Nguyễn Anh Tuấn cho biết , từ khi Ban ATGT tỉnh làm việc vào tháng 5.2009 đến nay, tình hình TNGT của huyện đã có sự chuyển biến tích cực. 

Riêng đối với Ban ATGT Châu Thành, đã có cách làm “linh hoạt, sáng tạo” so với một số nơi khác. Khi triển khai ra quân, huyện đã huy động nhiều lực lượng khác (không chỉ CSGT), để phối kết hợp đấu tranh nhiều lĩnh vực, bảo vệ lực lượng CSGT mỗi khi bị thành phần quá khích chống trả. Lực lượng Châu Thành tập trung ra quân, vào thời gian trọng điểm, kiên quyết xử lý những đối tượng chạy xe lạng lách…Bên cạnh đó, lãnh đạo Công an huyện cũng thường xuyên nhắc nhở, giáo dục, nêu gương các nhân tích cực, phê bình xây dựng những cán bộ - chiến sĩ chưa nhiệt tình, có chế độ thưởng, phạt nghiêm minh rõ ràng.

Đối với địa bàn Trảng Bàng, Ban ATGT huyện thống kê, 6 tháng qua có đến 76% vụ TNGT chết người do sử dụng rượu bia. Tình hình TNGT tăng do lượng mô tô đăng ký mới tăng vọt, nhiều khu cụm công nghiệp mọc lên, lưu lượng xe tăng đột biến…Mặc dù lực lượng đã tăng cường xử lý quyết liệt, nhưng chỉ hạn chế phần nào TNGT.

Trong 9 huyện, thị, số lượng người chết vì TNGT ở huyện Hoà Thành là thấp nhất (3 người). Hội thảo ghi nhận cách xử lý ứng cứu người mỗi khi bị TNGT rất hiệu quả của huyện, góp phần kéo giảm số người chết. Theo đồng chí Trưởng Công an huyện, Ban ATGT huyện đã làm việc với bệnh viện Hoà Thành, bố trí 2 xe cấp cứu túc trực 24/24 giờ để chở nạn nhân mỗi khi có tin báo. Đồng thời lực lượng CSGT được phân công theo địa bàn, tuyến đường luôn có mặt kịp thời cùng đội ngũ y, bác sĩ cấp cứu nạn nhân…

Phát biểu kết thúc hội thảo, Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Tiến đánh giá cao những nỗ lực của Ban ATGT các huyện, thị trong thời gian qua. Ông nhấn mạnh, việc Ban an toàn giao thông triển khai treo các biểu ngữ, khẩu hiệu cảnh báo về thực trạng uống rượu bia khi điều khiển phương tiện là rất thiết thực. Phó chủ tịch cho rằng, các đoàn thể tỉnh, huyện cần tập trung cùng với chính quyền địa phương cơ sở, với quyết tâm cao thì tình hình TNGT tại tỉnh nhà chắc chắn sẽ được kéo giảm…

LÊ MINH