BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban chỉ đạo 24 Bộ Quốc phòng: Tổng kết việc thực hiện chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế

Cập nhật ngày: 31/12/2015 - 02:15

Thượng tướng Nguyễn Thành Cung- Thứ Trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban chỉ đạo 24 Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Tây Ninh có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cùng đại diện các đơn vị lực lượng vũ trang, lãnh đạo các huyện, thành phố và các sở, ngành thuộc Ban chỉ đạo 24 Tây Ninh.

Thượng tướng Nguyễn Thành Cung phát biểu tại hội nghị.

Trong những năm qua, trên toàn quốc, Ban chỉ đạo 24 Bộ Quốc phòng hướng dẫn các tỉnh, thành, quân khu thực hiện Quyết định 62/2011/QĐ-TTg về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ Quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30.4.1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc một cách kịp thời, đồng bộ và thống nhất về chế độ, chính sách đối với các đối tượng; tiến hành tổ chức xét duyệt, thẩm định hồ sơ và chi trả chặt chẽ, nghiêm túc, bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng, chính xác.

Sau hơn 4 năm triển khai và thực hiện, đến nay các đơn vị, địa phương trên toàn quốc đã cơ bản hoàn thành việc giải quyết chế độ đối với các đối tượng theo quy định tại Quyết định 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đã xét duyệt, ra quyết định hưởng chế độ trợ cấp cho 1.076.583 đối tượng, đạt tỷ lệ 89% so với dự kiến khảo sát ban đầu. Trong đó, trợ cấp một lần cho 1.075.152 người với tổng số tiền hơn 4.428 tỷ đồng, trợ cấp hàng tháng cho 1.431 người (Quân đội giải quyết 1.047.045 người; UBND giải quyết 27.103 người; Công an giải quyết 2.435 người).

Tại Tây Ninh, những năm qua Ban chỉ đạo 24 tỉnh và huyện, thành phố cùng Hội đồng chính sách xã, phường, thị trấn đã làm tốt vai trò tham mưu cho cấp uỷ - UBND cùng cấp ban hành các văn bản có liên quan để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả Quyết định số 62/2011/QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Quang cảnh tại điểm cầu Tây Ninh.

Tỉnh Tây Ninh cũng đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền hướng dẫn đối tượng đăng ký, kê khai tiếp nhận, thẩm định và tổ chức xét duyệt hồ sơ, chi trả chế độ chặt chẽ đúng đối tượng, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Trong quá trình triển khai thực hiện, Ban chỉ đạo 24 tỉnh kịp thời kiểm tra, hướng dẫn các huyện, thành phố và 95 Hội đồng chính sách xã, phường, thị trấn tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Toàn tỉnh đã giải quyết chế độ trợ cấp hàng tháng cho 22 đối tượng theo khảo sát; trợ cấp một lần 7.625 đối tượng, đạt 101,28%. Thực hiện cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho các đối tượng và giải quyết chế độ mai táng phí cho thân nhân của số đối tượng từ trần đảm bảo đúng quy định hiện hành.

Tại hội nghị các đơn vị, địa phương cũng đã được đại tá Trần Quốc Dũng - Phó Cục trưởng Cục Chính sách Bộ Quốc phòng hướng dẫn triển khai Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ; Thông tư liên tịch số 138; Chỉ thị số 95 của Bộ Quốc phòng về một số chế độ chính sách đối với dân công hoả tuyến tham gia kháng chiến chống pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.

Phát biểu tại hội nghị, thượng tướng Nguyễn Thành Cung đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo rà soát hồ sơ đã tiếp nhận ở các cấp, phân loại cụ thể từng nhóm hồ sơ, những trường hợp đã rõ đối tượng, đủ điều kiện, giải quyết kịp thời; những trường hợp chưa rõ đơn vị, địa bàn cần tập trung xác minh, kết luận; tăng cường chỉ đạo thực hiện kịp thời chế độ bảo hiểm y tế đối với đối tượng đã được hưởng chế độ trợ cấp một lần hoặc hàng tháng, và chế độ mai táng phí khi từ trần.

Thượng tướng Nguyễn Thành Cung cũng đề nghị các đơn vị, địa phương cần chủ động giải quyết những vướng mắc phát sinh từ cơ sở, tổ chức chi trả kịp thời, chu đáo chế độ trợ cấp một lần đối với các đối tượng có quyết định hưởng chế độ trong thời gian tới.

Hoa Lư