BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh: Phân chia cấp độ dịch bệnh để chống dịch hiệu quả 

Cập nhật ngày: 19/07/2021 - 19:24

BTNO - Sáng 19.7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh tổ chức cuộc họp trực tuyến với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh các huyện, thị xã, thành phố nhằm tháo gỡ khó khăn của các địa phương trong việc triển khai Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Bác sĩ Nguyễn Văn Cường – Phó Giám đốc Phụ trách Sở Y tế báo cáo tình hình dịch bệnh trong tỉnh.

Cuộc họp do ông Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh chủ trì. Ông Nguyễn Thành Tâm- Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp

Theo báo cáo của Sở Y tế, ngày 18.7, tỉnh Tây Ninh ghi nhận 31 ca mắc Covid-19, trong đó có 20 ca cộng đồng. Trong buổi sáng 19.7, Tây Ninh ghi nhận 15 ca mắc Covid-19 mới, đang truy vết 11 ca.

Theo đánh giá của Sở Y tế, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp. Trong đó tập trung tại huyện Dương Minh Châu và thị xã Trảng Bàng. Đến nay, huyện Dương Minh Châu ghi nhân 69 ca cộng đồng, trong đó gần 2/3 ca mắc tập trung ở xã Suối Đá và thị trấn Dương Minh Châu.

Tại thị xã Trảng Bàng, nguồn lây nhiễm đều liên quan đến các khu công nghiệp, đặc biệt là qua những người làm nghề lái xe. Các huyện, thành phố khác cũng xuất hiện nhiều ca mắc rải rác chưa rõ nguồn lây thông qua xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng.

Ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu đóng góp ý kiến tại cuộc họp

Với tình hình đó, Sở Y tế tiếp tục tập trung truy vết, phong toả tạm các ca F1, F2 để khoanh vùng, dập dịch; tập trung xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng ở các vùng nguy cơ cao. Trong đó, tại huyện Dương Minh Châu tập trung xét nghiệm ở khu vực xã Suối Đá và thị trấn Dương Minh Châu; tại Trảng Bàng, lấy mẫu xét nghiệm các chủ nhà trọ trên địa bàn các phường Trảng Bàng, An Tịnh, An Hoà và các tài xế của các công ty trong khu công nghiệp; tăng cường giám sát hoạt động phòng chống dịch tại Công ty TNHH GainLucky (huyện Gò Dầu) và Công ty TNHH Zhaowen (thị xã Trảng Bàng).

Người dân chấp hành tốt quy định giãn cách xã hội

Sau 2 ngày triển khai Chỉ thị 16, hầu hết các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt công tác vận động, tuyên truyền người dân chấp hành quy định, thực hiện giãn cách. Về công tác phòng, chống dịch, các địa phương tiếp tục triển khai các giải pháp chống dịch đồng bộ: rà soát, truy vết F1, F2 của các F0, test nhanh trên diện rộng trong cộng đồng; siết chặt, phong toả địa bàn ở các khu vực xuất hiện ca mắc Covid-19; mở rộng khu cách ly tập trung, phân loại các đối tượng cách ly theo từng cấp độ; bảo đảm cung ứng hàng hoá cho người dân tại siêu thị Co.opmart, Bách Hoá Xanh, tổ chức các chuyến hàng lưu động cho người dân mua sắm,…

Riêng các địa phương có khu công nghiệp tiếp tục duy trì chốt kiểm soát dịch ở các cửa ngõ và khu công nghiệp; vận động doanh nghiệp tổ chức đưa rước công nhân; công bố danh sách số điện thoại đường dây nóng của địa phương để giải đáp thắc mắc cho người dân về Chỉ thị 16. Để tăng cường công tác chống dịch, các địa phương kiến nghị Ban Chỉ đạo, UBND tỉnh hỗ trợ tăng cường xét nghiệm diện rộng, nhằm tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Ban Quản lý Khu Kinh tế thông tin, để bảo đảm công tác kiểm soát dịch trong các khu công nghiệp, hiện có 137 doanh nghiệp đăng ký thực hiện 3 tại chỗ trong sản xuất với 52.000 công nhân; tạm dừng hoạt động 88 doanh nghiệp với 81.000 công nhân; yêu cầu các doanh nghiệp đang sản xuất bảo đảm đưa đón công nhân bằng xe chuyên dụng, không để công nhân tự đi xe máy.

Ngành Giao thông Vận tải cho biết, sau 2 ngày triển khai Chỉ thị 16, lượng người và hàng hoá về Tây Ninh giảm dần. Việc các địa phương lập chốt cách ly huyện và huyện, xã với xã, ấp với ấp gây khó khăn cho phương tiện vận tải hàng hoá lưu thông trong tỉnh.

Đồng thời việc lưu thông hàng hoá từ ngoài tỉnh vào cũng gặp nhiều khó khăn do vướng mắc việc xét nghiệm Covid-19. Để hàng hoá được lưu thông thuận tiện, Sở GTVT kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các biện pháp tháo gỡ những khó khăn trong ngành giao thông.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Sau 2 ngày triển khai Chỉ thị 16, tình hình an ninh trật tự, giao thông được ngành Công an kiểm soát ổn định. Trong công tác truy vết, khoanh vùng, Công an tỉnh điều động 157 chiến sĩ chia làm 30 tổ hỗ trợ các địa phương lấy thông tin, truy vết nhanh các F1, F2; đồng thời chỉ đạo Công an xã điều phối lực lượng tại các chốt kiểm soát dịch; tăng cường kiểm tra an ninh trật tự xã hội.

Tập trung kiểm soát, không để dịch bệnh lan rộng

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm yêu cầu các địa phương quán triệt việc thực hiện Chỉ thị 16 đến các cấp uỷ cơ sở, kiểm soát chặt chẽ, không để dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng, không để “ngoài chặt trong lỏng”; địa phương cần có những cơ chế riêng để các lực lượng thực hiện nhiệm vụ tốt hơn; tiếp tục tăng cường cung cấp các mặt hàng thiết yếu cho các khu vực phong toả, người yếu thế.

Trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16, các địa phương tập trung dập dịch, xét nghiệm tầm soát diện rộng, tách các F0 ra khỏi cộng đồng. Các cơ quan bảo đảm an toàn cho lực lượng làm nhiệm vụ, thực hiện nghiêm biện pháp bảo hộ. Đối với hoạt động sản xuất, các khu công nghiệp phải thực hiện nghiêm ngặt 5K, không để xảy ra rủi ro lây nhiễm trong KCN.

Doanh nghiệp nào đang tạm ngưng hoạt động tiếp tục củng cố các điều kiện phòng, chống dịch để sớm quay lại sản xuất. Toàn tỉnh dồn mọi nguồn lực để phòng, chống dịch trong nội địa, yêu cầu các lực lượng biên phòng duy trì kiểm soát chặt chẽ đường biên giới.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Ngọc- Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch đánh giá cao tinh thần triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 16 của các địa phương. Để đẩy mạnh tiến độ chống dịch trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong thời gian tới, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh và các tiểu ban sẽ kiện toàn nhân lực, bổ sung các thành viên ở một số ngành chức năng để có những biện pháp phòng, chống dịch chuyên sâu; yêu cầu Ban Chỉ đạo các cấp quán triệt nhiệm vụ cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch với phương châm “chủ động, linh hoạt, 4 tại chỗ”; huy động toàn bộ nguồn lực, hệ thống chính trị thực hiện tốt Chỉ thị 16.

Trong đó, các địa phương cần tăng cường giám sát việc đi lại của người dân, nhưng phải bảo đảm việc sản xuất lương thực thực phẩm. Về vấn đề lưu thông hàng hoá, tỉnh cho phép các phương tiện lưu thông nội địa không cần giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính; các doanh nghiệp không bảo đảm tiêu chí "3 tại chỗ" phải ngừng hoạt động.

Thời gian tới, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh sẽ phân loại các khu vực có nguy cơ dịch bệnh theo các cấp độ, tuỳ theo tình hình dịch bệnh của các địa phương để kiểm soát. Trong đó có 2 địa phương được xác định nguy cơ dịch bệnh rất cao là huyện Dương Minh Châu và thị xã Trảng Bàng, yêu cầu giám sát chặt chẽ việc đi lại của người dân ở 2 địa phương này.

Tiếp tục duy trì các trạm kiểm soát ra vào tỉnh, tăng cường kiểm soát phương tiện vận chuyển hàng hoá ngoài tỉnh vào Tây Ninh. Trong quá trình triển khai Chỉ thị 16, các địa phương gặp khó khăn phải báo ngay cho Ban Chỉ đạo tỉnh để có phương án tháo gỡ. Đoàn Thanh niên tiếp tục vận động thanh niên tình nguyện, tập huấn lấy mẫu xét nghiệm và hỗ trợ các chốt kiểm soát dịch trong tỉnh. Các địa phương triển khai bếp ăn cung cấp suất ăn cho lực lượng tuyến đầu chống dịch...

Ngọc Bích


 
Liên kết hữu ích