BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban chỉ đạo Phòng chống dịch cúm A/H1N1 Tây Ninh: Tăng cường công tác giáo dục, thông tin truyền thông về cúm A/H1N1

Cập nhật ngày: 11/07/2009 - 06:19

Cần có biện pháp bảo vệ an toàn cho những người trực tiếp làm công tác phòng chống dịch cúm A/H1N1. Trong ảnh: cán bộ Khoa xét nghiệm (Trung tâm YTDP Tây Ninh) trực tiếp lấy mẫu bệnh phẩm nghi cúm đưa đi xét nghiệm

Tại Hội nghị giao ban công tác phòng chống dịch cúm A/H1N1 diễn ra vào ngày 9.7, một trong những nội dung chỉ đạo của bà Nguyễn Thị Giảm- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm A/H1N1 – là phải tăng cường công tác giáo dục, thông tin truyền thông về cúm A/H1N1.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, tính đến ngày 7.7, Tây Ninh đã phát hiện hai trường hợp nhiễm cúm A/H1N1. Cả hai đều là người nước ngoài, nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài. Hiện tại công tác phòng chống dịch cúm A/H1N1 trên địa bàn tỉnh vẫn đang ở giai đoạn giám sát tốt, phát hiện và cách ly kịp thời những trường hợp nghi ngờ, không để dịch cúm lan tràn trong cộng đồng. Tuy nhiên, theo cảnh báo của Bộ Y tế, khó khăn lớn nhất trong thời gian tới chính là sự xâm nhập của virus cúm A/H1N1 trong cộng đồng sẽ có khả năng hoạt động lâu dài như các loại cúm mùa khác, đồng thời không đủ nguồn lực để xét nghiệm tất cả các ca nghi ngờ cũng như chăm sóc đặc biệt cho tất cả người nhiễm cúm A/H1N1. Một yếu tố đáng lo ngại khác là, trong thời gian tới có thể sẽ không còn yếu tố dịch tễ để phân biệt giữa cúm A/H1N1 với các loại cúm mùa khác.

Riêng tại Tây Ninh, khó khăn lớn nhất chính là sự kiểm tra giám sát tại các cửa khẩu nhỏ, các đường tiểu ngạch biên giới Việt Nam-Campuchia. Với đường biên giới dài và nhiều tiểu ngạch, công tác phòng chống dịch cúm A/H1N1 tại các huyện biên giới hiện nay rất khó khăn.

Hội nghị cũng đã thống nhất thông qua đề xuất điều chỉnh bổ sung kế hoạch phòng chống dịch cúm A/H1N1 của tỉnh và bổ sung thành viên Ban chỉ đạo. Phát biểu kết luận hội nghị, PCT UBND tỉnh Nguyễn Thị Giảm đã phê bình các thành viên Ban chỉ đạo không đến tham gia hội nghị, đồng thời yêu cầu cần tăng cường hơn nữa công tác giáo dục và thông tin truyền thông về dịch cúm A/H1N1 trong cộng đồng, tăng cường giám sát các cửa khẩu, phải có biện pháp bảo vệ những người trực tiếp làm nhiệm vụ phòng chống dịch, Ban chỉ đạo các huyện, thị cần xây dựng tình huống cụ thể bổ sung vào kế hoạch phòng chống dịch của địa phương v.v…

YK