BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban chỉ đạo Phòng chống dịch cúm A/H1N1 Tây Ninh: Triển khai kế hoạch phòng chống dịch cúm A/H1N1 ở người

Cập nhật ngày: 14/05/2009 - 09:04

Phun hoá chất cho xe khách từ Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài, vào Việt Nam

Chiều 13.5, Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm A/H1N1 tỉnh đã tổ chức triển khai kế hoạch phòng chống dịch trên toàn tỉnh. Bà Nguyễn Thị Giảm- PCT UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch chủ trì cuộc họp.

Theo cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới, dịch cúm A/H1N1 hiện nay đang ở giai đoạn 5, là giai đoạn virus có khả năng lây truyền từ người sang người. Tại Việt Nam, đến nay chưa ghi nhận trường hợp bệnh nhân cúm A/H1N1 nào, nhưng nguy cơ lây lan là rất lớn. Đối với Tây Ninh, với đường biên giới trải dài, nhiều cửa khẩu, đường tiểu ngạch nên công tác phòng chống dịch rất khó khăn. Đặc biệt, tại cửa khẩu Mộc Bài với lượng người nhập cảnh mỗi ngày trên 1.000 người thì nguy cơ lây lan dịch càng lớn.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch cúm A/H1N1, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch của tỉnh đã yêu cầu các địa phương, các đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng kế hoạch hành động, kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo chức năng, nhiệm vụ được phân công. Theo kế hoạch phòng chống dịch cúm của tỉnh, các đơn vị y tế như Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, Bệnh viện đa khoa tỉnh v.v… có trách nhiệm giám sát trực chống dịch 24/24 giờ tại các tuyến y tế, giám sát chặt chẽ các cửa ngõ vào tỉnh, kiểm soát người đến từ vùng dịch, chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly, bảo đảm chuyển bệnh nhân lên tuyến trên an toàn…

Tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Giảm nhấn mạnh, các mặt công tác dự phòng, điều trị và thông tin truyền thông cần phải được quan tâm hơn nữa, phải chuẩn bị sẵn sàng mọi phương tiện ứng phó kịp thời nếu xảy ra dịch. Phải tổ chức tuyên truyền để người dân hiểu rõ về dịch bệnh, tránh việc kẻ xấu lợi dụng tình thế tung tin thất thiệt làm ảnh hưởng đến đời sống người dân. Phó chủ tịch cũng nhắc nhở ngành Y tế ngoài việc tập trung đối phó với dịch cúm A/H1N1 thì các đơn vị y tế không nên lơi là trong công tác phòng chống các dịch bệnh khác, như cúm H5N1, sốt xuất huyết… đang có khả năng bùng phát mạnh ở tỉnh ta…

Tại hội nghị, đại diện Sở Y tế cho biết, hiện nay Tây Ninh đã nhận được 4.000 viên Tamilflu do Bộ Y tế cấp. Các máy giúp thở, phun hoá chất, trang thiết bị bảo hộ v.v… cũng đã được chuẩn bị, sẵn sàng làm nhiệm vụ nếu xảy ra dịch.

Yên Khuê